Chapter 18

181 22 0
                                    

     Gulat na gulat sina Din sa naabutan nila sa Urso Kingdom. Ito ay sinasalakay ng Masei Kingdom.

"Help!!" Sigaw ng mga tao sa kanila.

"Maghiwa-hiwalay tayo!" Sabi ni Daren.

Agad nilang tinali ang mga kabayo nila sa puno at saka sila naghiwa-hiwalay. Pumunta si Din sa palasyo nang hari at naabutan niya ron na papatayin na ang princess kaya bigla siyang napunta sa harap ng prinsesa at sinalag niya ang espada gamit ang sword niya. Tapos doon narin siya nagtransform.

"You are...Ace— I mean Din, right?" Tanong ng prinsesa.

"Yeah, your right. Anyways, where's the King?" Tanong ni Din tapos tinapos na agad ni Din ang taong nagtangkang patayin ang prinsesa.

"Kinakalaban niya ang Hari nang Masei Kingdom." Sabi nang Princess.

Humarap si Din sa prinsesa at inalok niya ito nang helping hand, hinawakan naman ng prinsesa ang kamay ni Din kaya nakatayo na ang prinsesa.

"Okay ka lang?" Tanong ni Din.

"Oo, salamat sayo." Sagot ng prinsesa.

"Marunong ka bang makipaglaban?" Tanong ni Din.

"Hindi eh." Sagot nang prinsesa.

"Sumunod ka na lang kung saan ako pupunta para maprotektahan kita." Sabi ni Din.

"Sige, salamat, Din." Sabi ng prinsesa.

"Your welcome, princess...?" Tanong ni Din.

"Princess Lina." Sagot ni Princess Lina.

"Your welcome, princess Lina." Sabi ni Din.

     Pinuntahan agad ni Din at Lina ang lahat ng mga taong kailangan ng tulong at tinapos na agad ni Din ang lahat ng mga nakakasalubong nilang kalaban. Habang naglalakad sina Din at Lina, may nakasalubong silang malakas na lalaki na kakampi nila, mukha siyang teenager.

"Lina, Sino yang kasama mo?" Tanong ng lalaking nakasalubong nila.

     Tinapatan agad ng lalaki si Din ng espada niya.

"Hindi mo ba siya namumukhaan?" Tanong ni Lina. Pagkatapos mag-isip-isip ng lalaki ay...

"Ah! Siya yung malupit na champion sa secondary boys, sa Jusai Kingdom pero sa Earsei Kingdom ka talaga galing." Sabi ng lalaki.

"Hi, my name is Ethan." Sabi nang lalaki.

"My name is—" Hindi na naituloy ni Din ang sasabihin niya dahil inunahan na siya ni Ethan.

"Din. Kilala ka nang lahat ng Kingdoms dito sa mundo na ito." Sabi ni Ethan.

"Din, he is my big brother. The 1st prince of Urso Kingdom." Sabi ni Lina.

"Wag kang maging pormal samin, let's just be friends." Sabi ni Ethan.

"Yeah." Sabi ni Din, Nagulat si Din dahil ngayon niya lang narealize na nahanap na nila ang hinahanap nila.

"Oh, ba't parang gulat na gulat ka?" Tanong ni Ethan.

"Ngayon ko lang po kasi narealize na ikaw po pala ang hinahanap namin." Sabi ni Din.

"Namin? So, ilan kayo?" Tanong ni Ethan.

"Apat po kami." Sagot ni Din.

"So, naghiwa-hiwalay kayo?" Tanong ni Ethan.

"Opo, para po mabilis pong maubos ang mga kalaban niyo." Sabi ni Din.

"Salamat, sa inyo, Din." Sabi ni Ethan.

"Walang anuman po." Sabi ni Din.

"Alam ko na kung bakit niyo ko hinanap pero mamaya na lang yun dahil talunin na muna natin sila, ready, Din?" Tanong ni Ethan.

"Ready." Sabi ni Din.

     Bigla silang nagtransform at sinugod nilang dalawa lahat ng kalaban ng Urso Kingdom na mahigit 300 na katao, sa loob lamang ng 5 minuto ay napaslang na nilang dalawa ang 300 na kawal ng Masei Kingdom.

     Biglang naramdaman at napansin ni Din na may nanonood sa kanilang dalawa kaya biglang nagtransform si Din sa 2nd stage nang kapangyarihan niya, gulat na gulat ang taong nanonood kina Din dahil bigla na lang napunta sa harap niya si Din, nagulat din si Ethan dahil bigla na lang naglaho si Din sa tabi niya. Nasa bubong nakatayo sina Din at ang babae.

"Let's fight, brat. Kahit na kasama mo si Ethan okay lang dahil hindi parin kayo sapat na dalawa para matalo ako." Sabi nang babae na kasing edad lang ni Ethan. 18 years old na si Ethan kaya 18 years old din ang babae.

"Who are you?!" Tanong ni Din.

"I am Flare the unseen." Sabi ni Flare at bigla siyang nawala.

     Pumunta si Flare kay Ethan at nilapit ni Flare ang mukha niya kay Ethan at nagpakita ulit siya sa kanila at ginulat niya si Ethan.

"Bah!" Gulat ni Flare.

"Wah!" Sigaw ni Ethan at napaupo siya.

     Habang nakatayo si Din sa bubong ay may bigla siyang nakita. At may plinano na siya agad sa isip niya.

"Hey, Flare. Gusto mo kong makalaban di ba? edi habulin mo ko kung kaya mo." Sabi ni Din at bigla na siyang tumakbo, sumunod naman agad si Flare.

"(Hindi ko ineexpect na nahulog agad siya sa plano ko haha.)" Sabi ni Din sa isip niya habang tumatakbo siya nang mabilis.

"Yari ka dahil maabutan na kita." Sabi ni Flare kay Din habang hinahabol niya si Din.

     Nakarating na si Din sa beach ng Urso Kingdom kaya biglang huminto si Din tapos hindi na nagdalawang isip si Flare na suntokin si Din, iniwasan ni Din ang suntok ni Flare kaya dumere-deretso siya sa dagat.

     Biglang nagulat si Din kay Flare dahil nakakaapak si Flare sa tubig.

"What the?!" Sabi ni Din.

     Doon naman tayo kay Ariel. Napunta si Ariel sa isang kwarto bigla siyang napaligiran ng mga kalaban, sa loob lamang ng 1 minuto ay napaslang na niya ang mga pumalibot sa kanya.

     Hindi napansin ni Ariel na may nanonood sa kanya na isang lalaki na kasing age niya lang din. Lumabas ang lalaking yun sa pinagtataguan niya, naramdaman yun ni Ariel kaya tinapatan niya nang espada yun.

"Wah!" Sigaw ng lalaki.

"Easy ka lang, Princess Ariel, hindi ako kalaban." Sabi ng lalaki.

"Sino ka?" Tanong ni Ariel at hindi parin niya binababa ang espada niya na nakatutok sa lalaki.

"I am prince Charles, The 2nd prince in this Kingdom." Sabi ni Charles.

"Paano naman ako nakakasiguro?" Tanong ni Ariel.

"Alam mo kakaiba ka sa mga nameet kong mga babae dahil nung first pa lang nila akong makita or kapag nakikita nila ako, sinasabihan nila akong ang pogi ko raw tapos inaaya nila akong lumabas, pero ikaw? wala, walang ganon-ganon tapos ang lakas mo pa. Ikaw yung babaeng hinahanap ko, yung kakaiba." Sabi ni Charles.

"Alam mo bata pa tayo, dyan ka na nga." Sabi ni Ariel at lumabas na siya sa kwartong yun.

"O-Ouch, first kong mabusted, pero hindi parin ako susuko." Sabi ni Charles.

"Princess Ariel!" Sigaw ni Charles.

New world: The SS World (book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon