"Haha, joke lang, syempre wala nang natitirang vasque rito sa mundo na ito. Pero totoo yung sinabi ko na ang mga vasque family lang ang nakakagamit ng mga secret numbers. Kaya nga nagtataka ako kung paano mo nagagamit ang mga secret number na yan, siguro totoo nga yung sinabi nang kalaban ng King of Kings dati na yung apat na nawalang secret numbers ng King of Kings ay pipili nang panibagong may-ari. At ikaw yun, Din. Sana mahanap mo na yung dalawa pang secret numbers hangga't hindi pa huli ang lahat." Sabi ni Mister Matthew.
"Ang dami mo naman pong alam." Sabi ni Din.
"Haha, ganon talaga." Sabi ni Mister Matthew.
"Hu! akala ko talaga prince si Din." Sabi ni Ethan.
"Anyways, mag-ingat kayo sa adventure niyo sa paghahanap ng dalawa pang secret numbers." Sabi ni Mister Matthew.
"Salamat po." Sabi ni Din.
"Paano ba yan? paalam na, hanggang sa muli." Paalam ni Mister Matthew.
"Paalam." Sabi nina Din at Ethan.
"Una na ko, Din, gusto ko nang magpahinga." Sabi ni Ethan at nauna na nga siya.
"Sige, gusto ko munang magstay dito." Sabi ni Din.
"(Vasque talaga ang apilyido ko pero bawal kong sabihin yun dito dahil ba ka mapagkamalan nila akong galing sa vasque family, coincidence lang naman toh.)" Sabi ni Din sa isip niya.
"(Also, Daren.)" Sabi ni Din at umiyak lang siya nang umiyak tas biglang dumating si Ariel.
"Pwede ba akong makisali?" Tanong ni Ariel na paluha na siya.
Hinila agad ni Din si Ariel at niyakap. Nagulat si Ariel.
"Pwedeng-pwede." Sabi ni Din.
"Di-Din." Sabi ni Ariel. Niyakap din pabalik ni Ariel si Din. Magkayakap lang silang dalawa habang pumapalahaw hanggang sa nakatulog din sila roon.
———
Kinabukasan ng umaga.
"Din!, Ariel!" Sigaw ni Ana.
Nagising na silang dalawa.
"Oh?" Tanong ni Din.
"Hmm?" Tanong naman ni Ariel.
"Bakit dito kayo natulog? at magkaharap pa talaga kayo sa isa't-isa." Sabi ni Ana.
Hindi sumagot sina Din at Ariel, lumaha na naman ulit sila pati narin si Ana. Halatang-halata na namamaga ang mga mata nila. Isang buwan sina Din, Ariel, at Ana na nagstay sa Urso Kingdom at pagkatapos non ay aalis na sila dahil nakapagmove-on na sila.
"Maraming salamat, King Zack. Maraming salamat din sa inyong lahat." Pagpapasalamat nina Din, Ana, at Ariel.
"Walang anuman, mag-ingat kayong tatlo sa adventure niyo." Sabi nang lahat ng kakilala nila sa Urso Kingdom.
"Salamat ulit, paalam." Paalam nilang tatlo.
"Paalam, hanggang sa muli." Sabi nang lahat ng kakilala nilang tatlo sa Urso Kingdom.
Binigyan sila nang mas magandang kabayo na mas mabilis tumakbo. Sumakay na sila sa sarili-sarili nilang kabayo at umalis na.
"Saan tayo next?" Tanong ni Din.
"Sa Neyou Kingdom." Sagot ni Ariel.
"Okay." Sabi ni Din. Pagkalipas ng ilang mga oras ay nakarating narin sila sa wakas sa Neyou Kingdom.
"Magstay muna tayo rito nang one week para maghanap-hanap at para magtanong-tanong din." Sabi ni Din.
"Okay." Sabi nina Ariel at Ana.
"Si-si Din yun di ba?" Tanong ng mga tao sa Netou Kingdom.
Dinumog ng mga tao si Din at nagpa-autograph sila. Nalaman agad ng hari nang Neyou Kingdom na nasa kaharian niya si Din kaya pinatawag niya ito agad.
Nasa harap na nina Din, Ana, at Ariel ang hari nang Neyou Kingdom.
"Ako si King Reigh Collins. Ikinagagalak kong pumunta ka rito sa aking kaharian. Bakit ka pumunta rito?" Tanong ni King Reigh.
"Hinahanap po namin ang secret no. 3 kaya po namin iniisa-isa ang mga kaharian. May alam ka po ba kung saan po namin mahahanap iyon?" Sagot ni Din. Nagulat ang hari sa sinabi ni Din na secret number 3.
"Honestly, may napadpad dito na ganon pero may ibang nakagamit non at yung gumamit na yon ay nag-adventure, siya si Vaile Collins, ang panganay na anak ko. Nagamit niya yon dahil half-blood siya nang Vasque family, nag-asawa kasi ako nang babae na isang Vasque tapos blah blah blah long story, pagkatapos nung mga pangyayari na yon, si Vaile na lang ang natira na may dugo nang Vasque family." Sabi ni King Reigh. May natira pa pala, pero ang sabi ni Mister Matthew wala na raw.
"Alam mo po ba kung nasaan na siya ngayon?" Tanong ni Din.
"Nag-aalala narin ako sa kanya pero may tiwala naman ako sa kanya at alam ko namang kaya na niya ang sarili niya dahil 16 years old na siya. Wala, walang nakakaalam kung nasaan na siya." Sagot ni King Reigh.
"Kaya kung mahahanap niyo siya, pakisabi na inuutusan siya nang hari nang Neyou Kingdom na bumalik na sa kaharian ko." Sabi ni King Reigh.
"Makakaasa ka po." Sabi ni Din.
"Salamat, magstay na muna kayo rito sa kaharian ko, ako na ang sasagot ng pangbayad sa pansamantalang tirahan niyo rito." Sabi nang hari.
"Balak po talaga naming magstay dito nang isang linggo upang makaipon pa nang mga impormasyon tungkol sa secret no. 3." Sabi ni Din.
"Sige, have fun dito sa kaharian ko, makakaalis na kayo." Sabi nang hari.
"Masusunod po, maraming salamat po." Sabi nila at umalis na sila. Nung nakalabas na nang palasyo sina Din ay biglang nagsalita ang hari sa isip niya.
"(That kid.)" Sabi nang hari sa isip niya at biglang nagsmirk. [Balik na tayo kina Din]
Naglalakad sina Din, Ariel, Ana at ang taong magtuturo sa kanila kung saan ang pansamantala nilang tirahan saloob ng isang linggo.
"Nandito na tayo." Sabi nang tao.
"Woah, for real?" Tanong ni Ana.
"Ang laki naman." Sabi ni Ariel.
"Bakit dito kami maninirahan ng pansamantala?" Tanong ni Din.
"Dito pinapatira nang hari nang pansamantala ang mga super duper special guests niya." Sabi nang tao.
"Ah. So, special guests pala kami?? paano??" Tanong ni Din.
"Ewan ko rin po eh." Sabi nang tao.
"Maiiwan ko na po kayo ritong tatlo. Kung may mga tanong kayo, wag kayong mahiyang magtanong sa mga maids dyan." Sabi nang tao at bigla na lang siyang nawala nang parang bula.
"Salamat." Nagpasalamat parin silang tatlo kahit nawala na ang tao.
Pagkapasok nilang tatlo sa malaking mansion ay nagulat sila dahil nakita nila si mordred doon na nakaupo.
"Hi, Din. Nice to meet you again." Sabi ni Mordred.
"MORDRED." Galit na sabi ni Din.
BINABASA MO ANG
New world: The SS World (book 1)
FantasíaIsang araw may isang grupo na nakacape na kulay black at inatake nila ang mundo kung nasaan don nakatira sina Din. Dinala ng tatay ni Din sina Din at Ana sa ibang mundo at ang huling habilin sa kanya ng tatay niya ay dapat siya ang maging pinakamal...