Chapter 53

115 12 0
                                    

     Gulat na gulat talaga ako.

"Son, gusto mong maging King of Kings di ba?" Tanong ni dad.

"Yes, dad. 'Yan ang goal ko dahil gusto natin 'yun parehas." Sagot ko.

"'Di ba ang King of Kings ay ang pinakamalakas na hari? natalo mo na yung lima hindi ba? at ako na lang ang natitira na dapat mong kalabanin para maging King of Kings ka." Sabi ni dad.

"Kelan po tayo maglalaban, dad?" Tanong ko sa kanya.

"Narestore na naman lahat ng meron ka hindi ba? gusto mo ngayon na." Sagot ni dad.

"Pwede rin po, tutal tapos na naman po yung war." Sabi ko.

"Gusto mo talagang maging King of Kings ah?" Tanong ni dad.

"Alam mo, anak, nagulat nga rin ako na ang lolo mo pala ang King of Kings dati eh haha kaya alam ko yung nararamdaman mo ngayon." Sabi ni dad.

"Ay dad, may ipapakilala pala ako sa'yo." Sabi ko.

     Kinuha ko si Ariel at itinabi ko siya sakin sa harap ni dad tapos hinawakan ko yung kamay niya.

"Dad, —" Hindi ko na naituloy ang sasabihin ko dahil biglang nagsalita si dad.

"Girlfriend mo." Sabi ni dad.

"Paano mo po nalaman?" Tanong ko.

"Din, anak, alam ko lahat ng mga nangyari sa'yo simula nung pumunta kayo ni Ana. Alam ko rin lahat-lahat ng mga pinaggagagawa mo." Sagot ni dad.

"Paano po?" Tanong ko.

"Kasi ako ang narrator ng buhay mo, Prince Din Vasque." Sagot ni dad.

"May dapat ka rin palang malaman, anak." Sabi ni dad.

"Ano po 'yun?" Tanong ko.

"Si Walren at Mister Matthew ay iisa lang dahil ako 'yung dalawang 'yun." Sagot ni dad.

     Nagulat ako. Napakalapit lang pala sakin ni dad.

"Anak, kaya namatay si King Thomas dahil sa misyon na ibinigay ko sa kanya, ang misyon niyang magmasid sa teritoryo ng kalaban, ang totoong kalaban." Sabi ni dad.

"Huh? totoong kalaban? ano po ang ibig mong sabihin, dad?" Tanong ko dahil naguguluhan ako.

"Anak, ang tatlong Crimson brothers ay peke." Sagot ni dad.

"Huh?" Nagulat kaming apat.

"Anak, pakinggan mo muna ako sa sasabihin ko sa'yo bago mo pairalin ang emosyon mo ah?" Sabi ni dad.

"Sige po." Sabi ko.

"Anak, itong war na nangyari ngayon ay dahil sakin. Ako ang lumikha sa pekeng Crimson brothers para mapalakas ka, pati narin ang dalawang yinyang kasi ang totoong crimson brothers, ang totoong kalaban natin ay 10 patong pa ang lakas." Sabi ni dad.

"Dad, namatay po sina big bro Vaile at big sis Athenna dahil po—"

"Hi, Din."

     Nagulat ako sa nagsalita kaya lumingon agad ako sa kanila.

"Big bro Vaile! Big sis Athenna!" Sabi ko.

"How?" Tanong ko.

"Kaya kong buhayin ang patay basta ako ang pumatay." Sabi ni dad.

"Ah." Sabi ko. Nakahinga ako ng maluwag.

"Kaya ko rin i-restore ang mga bagay-bagay kaya sa isang iglap lang ay babalik na ang lahat ng mga nasira sa orihinal na itsura nito." Sabi ni dad.

"Ah, okay." Sabi ko.

"Sana lang naman, in-inform mo kami, dad para aware kami." Sabi ko.

"Haha sorry naman." Sabi ni dad.

"Umm, dad, ikaw din po ba ang may gawa sa nangyari sa Earsei Kingdom?" Tanong ko.

"Hindi, anak, kaya kataka-taka ang mga lakas nila hindi ba? dahil alagad 'yun ng totoong kalaban natin." Sabi ni dad.

"Ah." Sabi ko.

"Daren, Ana, Ariel, wala pa pala tayo sa realidad." Sabi ko.

"Oo nga eh." Sabi nila.

"Pero at least we're ready to face the reality." Sabi ko.

"Thanks, dad." Sabi ko.

"Your welcome, my son." Sabi ni dad.

"Din, anak, bukas tayo maglalaban at dito rin 'yun gaganapin, see ya tomorrow." Sabi ni dad tapos bigla siyang nawala. Ngumiti ako.

———

     Kinabukasan, naglaban kami ni dad ng buong araw....

"Yes!" Sabi ko.

"Nanalo ako." Sabi ko.

     Sabay kaming napahiga ni dad at nawalan ng malay. Pagkagising ko ay katabi ko si dad matulog at gising na rin pala siya.

"Congrats, son, you are now the next King of Kings, bukas ko na lang iaannounce sa buong mundo na ikaw na ang next king of kings." Sabi ni dad.

Masayang-masaya ako dahil ako na ang next king of kings.

"Pero anak dahil 16 years old pa lang, hindi mo pa makukuha ang trono mo. Makukuha mo lang ito kapag 18 years old ka na, 2 years pa." Sabi ni dad.

"Ah, okay lang po." Sabi ko.

"Umm, dad, hindi ka po ba nagalit sakin? dahil gusto ko kay Ariel, hindi kay Ana." Sabi ko.

"Hindi." Sabi ni dad.

"Bakit naman po?" Tanong ko.

"Kasi 'yan ang gusto mo." Sabi ni dad.

"Thanks, dad, I love you." Sabi ko.

"I love you too, anak." Sabi ni dad.

"Dad, ikakasal na kami ni Ariel kapag 18 years old na kami di ba?" Tanong ko.

"Oo." Sabi ni dad.

"Ay, dad." Sabi ko.

"Bakit, anak?" Tanong ni dad.

"Si mom, nakita ko po siya." Sagot ko at nagulat si dad.

"Nung ginamit ko po yung SS magic ko tapos nun nadrain, nakatulog po ako tapos nakapag-usap kami ni mama. Hinawakan niya nga po yung dibdib ko eh tapos bigla kong naramdaman na parang pinapasa niya sakin lahat ng meron siya eh." Sabi ko.

"So, sa'yo pala pinasa ng mama mo yung lahat ng meron siya." Sabi ni dad.

"Nagsisimula pa nga lang ang adventure mo sa realidad." Sabi ni dad.

"Dad, nakwento rin po pala sakin ni mama sina Aero Vasque at Princess Charlotte Crimson." Sabi ko.

"Ah." Sabi ni dad.

Aero's POV

     Nasa labas ako ng kwarto kung nasaan nakaupo ang mag-amang Vasque. Nakikinig ako sa pinag-uusapan nila. So, sinabi na pala ni queen sa anak niya at hindi lang sinabi kundi pinasa niya ang lahat-lahat ng meron siya sa anak niya.

     May naramdaman na akong mga tao na papalapit na dito sa room kaya nagteleport na ako kung nasaan si Ana Chrislet or Charlotte Crimson.

"Aero." Sabi ni Ana.

"Hi." Bati ko.

"Umm, Aero may dapat kang malaman." Sabi ni Ana.

"Ano yun?" Tanong ko.

"'Wag kang magseselos kapag nakikipagflirt ako kay Daren kasi nag-a-act lang ako kasi yun yung misyon ko rito. Sorry." Sabi ni Ana.

"Ano ka ba, okay lang." Sabi ko sa kanya.

Yinakap ko si Ana, yinakap niya rin ako pabalik.

New world: The SS World (book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon