"Ariel, ilang weeks akong tulog?" Tanong ni Din.
"Sus, akala ko naman kung ano, 'yan lang pala. 3 weeks." Sagot ni Ariel.
"Ah, okay salamat." Sabi ni Din.
"Ay oo nga pala, Din." Sabi ni Ariel.
"Ano 'yun?" Tanong ni Din.
"Si King Anthony, pumunta raw siya rito saglit kahapon para makita ka at ang Suhllight Kingdom, pati narin pala ang palace niya muli." Sagot ni Ariel. Nagulat si Din sa sinabi ni Ariel.
"Weh?" Tanong ni Din.
"Oo." Sagot ni Ariel.
"Ay sayang, tulog pa ako nung time na 'yun." Malungkot na sabi ni Din.
"Oo nga eh, sayang." Sabi ni Ariel.
"Oo nga pala, Din." Sabi ni Ariel.
"Ano yun?" Tanong ni Din.
"Pagkatapos ng araw na 'yun ay maraming mga papel na may mukha mo ron na kinalat ng mga mamamayan dito kaya napakasikat mo na talaga." Sagot ni Ariel. Nagulat si Din.
"Weh!? hanggang saan nila kinalat 'yun?" Tanong ni Din.
"Sa lahat ng kingdoms." Sagot ni Ariel.
Nagulat si Din.
"Eh nasaan sina Big bro Vaile?" Tanong ni Din.
"Ayun, ang daming lumalapit sa kanila para i-interview sila, hinahanap karin nila eh." Sagot ni Ariel.
"Weh?" Tanong ni Din.
"Oo." Sagot ni Ariel.
"Sige, sasamahan ko na sila ron." Sabi ni Din.
"Okay ka na ba??" Tanong ni Ariel.
"Oo." Sagot ni Din.
Pagkalabas ni Din sa ospital ay maraming mga taong gustong pumasok sa ospital para ma-interview si Din. Kaya nung lumabas si Din ay dinumog agad siya nang mga tao.
"Prince Din!" Tawag nila.
"Okay ka na po ba?" Tanong ng isa.
"Kelan ka po nagising?" Tanong ng isa pa.
"Kakagising ko lang eh tsaka okay na ako." Sagot ni Din.
May isang lalaki na sumingit.
"Prince Din, sinasabi po pala nang 8 hari na dumalo ka sa meeting nila bukas ng hapon." Sabi nang lalaking sumingit.
"Saan 'yun?" Tanong ni Din.
"Ah 'wag ka po mag-alala, ihahatid at isusundo po kita." Sagot ng lalaking sumingit.
"Ah sige, pakisabi sa kanila pupunta ako." Sabi ni Din.
"Sige po, bukas na lang po ulit." Sabi nang lalaking sumingit at umalis na siya.
Pagkatapos ni Din i-interviewnga mga taong gaing sa iba't-ibang kingdom ay pumunta sila ni Ariel sa mansion ni Walren. Pagkapasok nila ron ay bumungad sa kanilang dalawa sina Vaile, Daren, Athenna, at Ana na nakahiga sa sofa at halatang pagod na pagod sila.
"I hate interview." Sabi ni Athenna.
"Hahaha." Tawa nina Ariel at Din.
"Oh Din, gising ka na pala!" Sabi ni Vaile.
"Kakagising niya lang tapos paglabas namin dinumog agad siya nang mga taong galing sa iba't-ibang kingdom para i-interview siya." Sabi ni Ariel.
"Oo nga pala, nasaan si Master Walren? may sasabihin ako sa inyo eh." Sabi ni Din.
"Sige, sabihin mo na. Sabihin na lang natin sa kanya mamaya." Sabi ni Daren.
"Sige." Pagsang-ayon ni Din.
"Habang ini-interview kasi ako, may sumingit na lalaki at sinabi niya sakin na pinapasabi raw sakin ng 8 hari na dumalo raw ako bukas sa meeting niya." Sabi ni Din.
"Weh? Wow~" Sabi ni Athenna.
"Ang galing! mamemeet mo yung 8 hari!" Sabi ni Ana.
"Cool." Sabi ni Daren.
"Anong oras ka aalis bukas?" Tanong ni Vaile.
"Hapon daw." Sagot ni Din.
"Ah okay, mag-ingat ka bukas." Sabi ni Vaile.
"Din, samahan ka namin ni Vaile na mamili nang isusuot mo bukas kasi kailangan maayos ang pananamit mo at ang itsura mo." Sabi ni Athenna.
"Ah sige po." Sabi ni Din.
Pagkatapos nilang magpahinga ay namili na sina Din, Athenna, at Vaile. Habang namimili sila ay nagk-kwentuhan din sila.
"Big bro Vaile, Bakit po parang kakaiba yung mga demons na sinabi mo pong mga class S ang mga demons na 'yun?" Tanong ni Din.
"(So naramdaman niya rin 'yun.)" Sabi ni Vaile sa isip niya.
"Hindi ko nga rin alam eh." Sagot ni Vaile.
"Ah." Sabi ni Din.
Pagkatapos nilang mamili ay umuwi na sila, pagkapasok nila sa mansion ni Walren ay nandon na siya at alam na niya na aalis bukas ssi DIn para dumalo sa meeting ng 8 hari, nagulat nga siya eh. Pagkatapos nilang magdinner ay nagsikanya-kanya na sila. Pumunta na si Din sa kwarto niya at nakita niya ang box na ibinigay sa kanya ni King Thomas.
"(Buksan ko na kaya 'yun?)" Tanong ni Din sa isip niya.
Kinuha ni DIn ang box at umupo na sya sa kama niya.
"(Sige na nga, buksan ko na.)" Sabi ni Din sa isip niya.
Pagkabukas niya ay may nakita siyang dalawang sulat.
"Para ito sayo." Basa ni niya sa unang letter na nakita niya.
"Para naman ito sa 5th stage nang kapangyarihan mo." Basa ni Din sa pangalawang letter na nakita niya.
Nung kinuha ni Din ang dalawang letter ay may nakita siyang crown ng pangprince at may maliit na nakasulat sa crown na 'yun.
"Prince Din Vasque." Basa ni Din.
"(Sa akin toh?!)" Gulat na tanong ni Din sa isip niya.
Sinuot yun ni Din at tinignan niya ang sarili niya sa salamin at bigla na lang sumakit yung ulo niya kaya napaupo siya sa sobrang sakit.
"Kuya Vaile, tara! laro po tayo." Aya ni Din kay Vaile.
"Sige." Payag ni Vaile.
Bumalik yung ilan sa ala-ala ni Din pero yan lang muna talaga ang ala-ala niya. Nawala na yung sakit ng ulo niya dahil naputol yung pagflashback ng ala-ala niya. Bago siya bumalik sa pagkakaupo niya sa kama niya ay tinignan niya muna ang sarili niya sa salamin. Nung nakaupo na si Din sa kama niya ay tinuloy na niya ang pagtingin sa box.
May nakita siyang napakaliit na box sa loob ng binigay sa kanya ni King Thomas na box. Kinuha ni Din ang napakaliit na box na 'yun. May nakita siyang nakasulat na maliit doon.
"Advance Happy Birthday, Din! at ito rin ang regalo ko sayo dahil sa pagiging excellent student mo sa akin. Ito ang regalo ko sayo, ang secret no. 4." Basa ni Din.
Pagkabukas ni Din sa napakaliit na box ay may nakita siya roong singsing. Sinuot na niya agad yun sa kanang kamay niya sa may middle finger niya. Bago siya matulog ay binasa niya muna ang dalawang letter na ibinagay sa kanya ni King Thomas, naluha si Din pagkatapos niyang basahin ang dalawang letter dahil na-touch siya. Natulog na siya.
Hindi alam ni Din na may nanonood sa kanya habang natutulog siya.
BINABASA MO ANG
New world: The SS World (book 1)
FantasiaIsang araw may isang grupo na nakacape na kulay black at inatake nila ang mundo kung nasaan don nakatira sina Din. Dinala ng tatay ni Din sina Din at Ana sa ibang mundo at ang huling habilin sa kanya ng tatay niya ay dapat siya ang maging pinakamal...