Nasa loob na sila ng 'Royal Academy' at ineenroll na sila ni Lola Hilda. Pagkatapos mag-usap ng principal at ng lola ay bumalik na siya kayla Din at Ana.
"Mga apo, mag-eentrance exam daw muna kayo para alam nila kung makakapasok ba kayo rito sa school na toh at kung makapasa man kayo ay para alam nila kung saan nila kayo ilalagay a section." Sabi ng lola.
"Ah sige lang po, lola." Sabi nina Din at Ana.
"Sige, sundin na natin si principal." Sabi ng lola.
"(Nararamdaman ko ang malakas na presence ng principal. I will become the most powerful in this world, that is my dad and I's dream, not only a dream but a goal.)" Sabi ni Din sa isip niya.
Huminto bigla ang principal, huminto kami sa isang malaking pinto.
"Nakapasa na kayong dalawa agad sa unang pagsusulit." Sabi ng principal.
"HUH??? Paano po???? Wala naman po kaming ginawa." Sabi nina Din at Ana.
"(Seriously?? Ni-hindi man lang sila nahirapan unti, pangalawang beses na kong nakaencounter nangganito. Totoo nga ag sinabi ni Miss Hilda, talagang napakalaki ng potential nilang dalawa.)" Sabi ng principal sa isip niya.
"Ito na ang pangalawang pagsusulit." Sabi ng principal. Bumukas ng kusa ang malaking pinto. Pumasok na sila doon.
"Training room po ba ito?" Tanong ni Din.
"Hindi, para lang ito sa mga mag-eentrance exam." Sagot ng principal.
"Ah okay po." Sabi ni Din.
"May sampung mannequin dyan, ang kailangan niyo lang gawin para makapasa ay masira yan na hindi lumalagpas sa loob ng 3 minuto, mas mainam kung mga segundo lang, automatic na, na mapupunta kayo sa royal section. Ay, oo nga pala, bawal niyong gamitin ang mga kapangyarihan niyo." Sabi ng principal.
"Ano po yung highscore? At sino?" Tanong ni Din.
"40 seconds ang highscore at siya ay si Jim." Sagot ng principal.
Tumingin sina Din at Ana sa lola nila at nagnod ang lola nila.
"Ako na po ang mauuna." Sabi ni Din.
Nagsimula na si Din kasabay ng timer. Napanganga ang lahat dahil natapos ni Din ang pangalawang pagsusulit ng 20 sections lang, sumunod na agad si Ana at mas lalong nagulat ang lahat dahil natapos iyon ni Ana ng 10 seconds lang.
"(I-Ibang klase talaga ang mga batang ito, lagi akong napapahanga.)" Sabi ng principal at ng lola.
"Move on na tayo sa last na pagsusulit, sumunod kayo sa akin." Utos ng principal.
Pumunta sila sa isang room.
"Nakikita niyo yang box na malaki na yan? Tatamaan niyo yan ng kapangyarihan niyo, tatamaan niyo yan gamit ang lahat ng buong lakas niyo. Ang highscore ay 20,000 magic power (MP) at siya naman ay si James." Sabi ng principal.
Napatingin ulit sina Din at Ana sa lola nila at ngumiti ang lola nila.
"Ako naman ang mauuna rito." Sabi ni Ana.
Tinamaan na ni Ana ang malaking box at ang lumabas ay 15,000MP si Din naman ay 30,000MP. Lubha silang nagulat.
"(Seriously?)" Sabi ng principal at ng lola sa isip nila.
"(Light magic?)" Sabi ng principal at ng lola sa isip nila.
"Bakit po ganyan kayo makareac?" Tanong ni Din.
"(These kids will be the future hero of this Kingdom.)" Sabi ng Principal at ng lola sa isip nila.
"Miss Hilda, kung okay lang sayo, pwede mo ba silang i-train ng one month?" Tanong ng principal.
"Okay na okay sa akin." Sabi ng lola. Tumingin ang principal at ang lola sa isa't-isa at ngumiti sila.
"Anong meron?" Tanong ni Ana.
"Just nothing special." Sabi ng lola.
"And anyways, ikaw po, lola ang magtetrain samin? Eh 8-" Hindi na naituloy ni Din ang sinasabi niya dahil kinotongan siya ng lola nila.
"Ouch! Ang lakas." Sabi ni Din.
"Pwede na ba yan na patunay?" Tanong ng lola.
"Yes." Sabi nina Din at Ana.
"Eh paano po yung pagpunta namin sa school?" Tanong ni Ana.
"Edi sa after school niyo." Sabi ng lola.
"7:30 hanggang 4:00 ang time schedule niyo, Monday to Friday naman yung day schedule niyo. Ibibigay ko na pala sa inyo young uniform niyo at may ipapasagot muna ako sa inyo sa papel tas saka ko lang maibibigay ang I.D. niyo. Pwede narin kayong pumasok bukas at sa royal section ko kayo ipapasok. Kung papasok na kayo bukas, magtanong-tanong na lang kayo sa mga kapwa estudyante niyo." Sabi ng principal.
Dumating na ang teacher na magbibigay ng uniform nila.
"Hi Din at Ana, ako si Sir Alfred, ako ang teacher niyo, pagdating sa close combat. Ito na ang uniform niyo.
Inabot n ani Sir Alfred ang uniform nnina Din at Ana.
"Thank you po." Sabi nina Din at Ana.
"(What the?? Kaya nilang pantayan ang presence ko? Totoo nga ang sinabi sakin ni principal through telepathy. )" Sabi ni Sir Alfred sa isip niya.
Nagbihis na agad sina Din at Ana. Pagkalabas nila sa CR ay bagay bagay sa kanila ang uniform nila.
"Bagay na bagay, sige na, magpalit na kayo ng damit niyo kanina sagutan niyo na yung papel na ibibigay ng principal." Sabi ng lola.
Nagpalit na ulit yung dalawa at pagkatapos non, sinagutan na nila ang papel na ibinigay ng principal.
"Done." Sabi nina Din at Ana. Inabot na nilang dalawa ang papel nila sa principal.
"By the way, ako nga pala si Principal Augustin, ikinagagalak ko kayong maging part ng school na ito at ikinagagalak ko rin na nakilala ko kayo." Sabi ng principal.
"Ikinagagalak din po naming na maging part ditto sa school at ikinagagalak din po naming na makilala kayo." Sabi nina Din at Ana.
"Paano ba yan, kita na lang ulit tayo bukas, paalam." Sabi ng principal.
"Paalam." Sabi nina Din at Ana.
Umalis na sina Din, Ana at ang lola nila ron, habang naglalakad sila palabas ng school ay nagtanong si Ana.
"Lola, ano po ba yung trabaho mo dati?" Tanong ni Ana.
"Dati akong principal ditto, yun ang trabaho ko dati." Sagot ng lola. Nagulat sina Din at Ana.
"Whaaat?!?!?!" Sigaw na tanong nina Din at Ana.
BINABASA MO ANG
New world: The SS World (book 1)
FantasíaIsang araw may isang grupo na nakacape na kulay black at inatake nila ang mundo kung nasaan don nakatira sina Din. Dinala ng tatay ni Din sina Din at Ana sa ibang mundo at ang huling habilin sa kanya ng tatay niya ay dapat siya ang maging pinakamal...