Chapter 26

153 16 0
                                    

"King Thomas died habang nasa Class SS na special mission siya na galing sa utos ng King of Kings." Sabi ni King Arthur. Nabigla si Din at kusa na lang lumuha ang mga maya niya, nanghina rin ang mga paa niya kaya napaupo siya.

"N-No, your lyING!!!" Sigaw ni Din. Biglang nagtransform si Din sa isang demon. Naging kulay black ang buhok ni Din at naging red naman ang mga mata niya. Nagulat ang lahat at kalmado lang ang hari.

"D-Din." Sabi ni Ariel.

"Raaaaawr!!!!!" Sigaw ni Din.

"A demon!" Sigaw ng isang guard.

"Calm down, everyone." Sabi ni King Arthur.

     Hahampasin na sana ni Din si Ariel pero hindi na tuloy yun dahil niyakap na agad ni Ariel si Din. Dapat nga gagamitin na ni King Arthur ang binigay sa kanya ni King Thomas para kapag naging demon si Din ay may solution para bumalik siya sa dati. Bumalik na si Din sa dati niyang anyo at nakatulog si Din.

"Master." Sabi ni Din habang lumuluha at nakatulog.

"Din." Sabi ni Ariel.

     Dinala ni Ariel si Din sa isang magandang lugar kung saan pwede nilang tanawin ang siyudad at ang ulap. Si Ariel ay nakaupo sa lupa habang nakahiga naman si Din, nakapatong ang ulo ni Din sa hita ni Ariel at maya-maya lamang ay nagising na si Din.

"Ariel." Tawag ni Din.

"Oh, gising ka na pala." Sabi ni Ariel.

"King Thomas, died, my master." Sabi ni Din at nagsimula na naman siyang umiyak. Umupo na si Din ay yinakap ni Ariel si Din habang pumapalahaw sa iyak si Din.

"Nakikiramay kami, Din." Sabi ni Daren. Biglang pumunta sina Daren at Ana kina Ariel at Din. Napatigil sa iyak si Din dahil boses ni Daren yon. Dahan-dahang tumingin si Din sa nagsalita.

"D-Daren!?" Napakasayang tanong ni Din.

"Yo! how's your life goin'?" Tanong ni Daren.

"Yo-You're alive. But how?" Masayang sabi ni Din.

     Pagkatapos i-kwento ni Daren yun ay pumunta sila sa special school, may pasok ngayon yung school nila dahil friday ngayon. Nakita nila ron yung special six at nagkwentuhan sila unti tapos naglibot-libot sila sa school.

     Pagkatapos nilang bumisita sa school ay sinamahan nina Daren at Ariel sina Din at Ana umuwi sa bahay nila.

"Ariel, may tanong ako. Kaya doon tayo sa kwarto ko." Sabi ni Din.

"Sige." Sabi ni Ariel. Nung nakapasok na sila sa kwarto ni Din ay umupo silang dalawa sa kama ni Din.

"Ariel, Kilala mo ba kung sino ang pumatay kay King Thomas?" Tanong ni Din.

"Siya yung leader ng mga taong nakablack cape." Sagot ni Ariel. Gulat na gulat si Din sa sagot ni Ariel.

"Them again?!" Galit na tanong ni Din. Biglang nagtaka si Ariel. Hinawakan ni Ariel yung kaliwang kamay ni Din kaya nagulat si Din at nagblush.

"Huminahon ka lang, Din." Sabi ni Ariel.

"Yeah, thanks." Sabi ni Din at nagsmile siya.

"Anyways, Din. Umm...nothing." Sabi ni Ariel.

"Sige, bukas na lang ulit." Paalam ni Din.

"Sige." Sabi ni Ariel. Bubuksan na sana ni Ariel ang pinto nang kwarto ni Din kasi nga lang biglang hinarap ni Din si Ariel sa kanya at kiniss niya ito sa noo at nagsmile. Nagblush si Ariel.

"Goodnight, Ingat kayo ni Daren." Sabi ni Din.

"Goodnight din." Sabi ni Ariel.

     Lumabas na silang dalawa sa kwarto ni Din at biglang nagtaka sina Daren kung bakit nagbablush si Ariel.

"Din, anong ginawa mo kay Ariel??" Tanong ni Daren na pang big brother ang aura.

"Hinalikan ko siya sa noo at naggoodnight bakit??" Sagot na patanong ni Din. Nagulat ang lahat.

"Wha?" Tanong nila.

"Sige, goodnight na sa inyo. Bukas na lang ulit Din at Ana, Bye." Sabi ni Daren.

"Goodnight, ingat." Paalam nina Din, Ana, at Lola Hilda. Nung nakaalis na sina Daren at Ariel ay biglang inaasar ni Lola Hilda sina Din at Ana.

"Ayiiee, dalaga't binata na ang mga apo ko." Sabi ni Lola Hilda.

"Lola!" Sabi nilang dalawa.

[Sa mga taong nakablack cape naman tayo]

     Sa dating mundo na nina Din naninirahan ang mga taong nakablack cape.

"So, namatay na si Mordred huh?" Tanong ng leader ng mga nakablack cape na tao.

"Yes, my Lord." Sabi nang leader ng hukbo nila.

"I have a mission for you, Fraile." Sabi nang leader ng mga taong nakablack cape.

"Avenge your little brother, Fraile." Utos ng leader ng mga taong nakablack cape.

"Kill his son." Utos ng leader ng mga taong nakablack cape.

"I will, Father." Sabi ni Fraile.

"Kapag hindi ka nagtagumpay, wala akong choice kundi papauwiin ko ang kuya niyong dalawang si Brandon. Pero wag kang mag-alala kapag namatay karin dahil bubuhayin ko kayong dalawa ni Mordred kapag nangyari na ang World War 3." Sabi nang leader ng mga taong nakablack cape.

"Now go." Utos ng leader ng mga taong nakablack cape.

     Gumawa na nang portal ang leader ng mga taong nakablack cape at pumasok na ron si Fraile. Pagkalabas ni Fraile sa portal ay sinummon siya sa forest kung saan ang hideout ni Mordred dati.

"Humanda ka sakin, Prince Din." Sabi ni Fraile.

[Balik na tayo kina Din.]

Kinabukasan...

      Nasa school na ulit sila, junior high na sila ngayon at nasa royal section parin sila.

"(Hayss, back to school na naman.)" Reklamo ni Din sa isip niya.

"Class, half day daw ngayon sabi nang hari dahil aawardan daw ng hari ang mga taong nakisabak sa labanan kay Mordred at mag iaanounce din daw siya." Sabi ni Sir Hector.

"11:30am na naman kaya do what ever you want na, wag lang kayo umuwi nang wala pang 12 pero kapag 12:00 na umuwi na kayo." Sabi ni Sir Hector at umalis na siya. Pagkaalis ni Sir Hector ay ang lahat ng mga babae sa room nila maliban kina Ariel at Ana ay lumapit kay Din at nagpakilala.

"Nakita kita habang kinakalaban mo si Mordred. A-Ang galing mo, ang cool mo, kaya pe-pwede bang maging magkaibigan tayo?" Tanong ng isang babae.

"Pwede ba tayong magdate??" Tanong naman ng isa. Tumayo si Din.

"Umm, sorry ah? dahil meron na kasing kumuha sa puso ko, pasensya na." Sabi ni Din at lumapit siya kay Ariel at nilagay ni Din ang kanang kamay niya sa bewang ni Ariel at nilapit niya sa kanya.

"At siya yun, Si Princess Ariel." Sabi ni Din. Nagblush si Ariel.

New world: The SS World (book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon