Chapter 15

276 23 0
                                    

"I'll go there. I'll save Abigail. Anyways, ano ba yang mga secret no., secret no. na yan?" Tanong ni Din.

"There are 10 secret numbers in this world and the first one is yours, The secret no. 1-the sword. Kapag nakompleto mo yang 10 yan, ikaw na ang magiging pinakamalakas dito sa mundong toh." Sabi ni King Thomas.

"Sinabi mo na ang goal mo is maging ikaw ang magiging pinakamalakas dito sa mundong toh pero kailangan mo munang makompleto yan." Sabi ni King Arthur.

"Too bad nga lang kasi ang 6 na secrets ay nasa King of Kings." Sabi ni King Thomas.

"King of Kings? pero bakit siya ang pinakamalakas pero 6 lang naman ang meron sa kanya?" Tanong ni Din.

"Kasi during ng SS World War 2 habang kinakalaban ni King of Kings ang boss ng mga kalaban ay napatalsik ng kalaban niya ang 4 niyang secret numbers." Sabi ni King Arthur.

"Pero bakit ang lakas ng kalaban ni King of Kings kung wala naman siyang 10 secret numbers??" Tanong ni Din.

"Kasi meron siyang 15 disciples, at yung 15 na malalakas niyang disciples ay kinain niya kaya siya naging napakalakas, anyways, yung merong royal blood lang ng Plurk Kingdom ang kayang gawin yun pero dahil wala nang Plurk Kingdom, wala na tayong dapat pang alalahanin, thanks to King of Kings right now. He is so powerful right?" Sabi ni King Thomas.

"Yeah, cool, I wanna be like him." Sabi ni Din.

"Kailangan mo munang makolekta ang 4 na natitirang secret numbers." Sabi ni King Arthur.

"Anyways, pumayag pala si King Arthur na i-train kita in 2 days para sa laban mo sa kung sino man ang kumuha kay Abigail." Sabi ni King Thomas.

"Weh? Salamat po, King Arthur." Pagpapasalamat ni Din.

"Walang anuman, Din." Sabi ni King Arthur.

"Gusto mo bang magstart na tayo ngayon?" Tanong ni King Thomas.

"Yes." Sagot ni Din.

"Oh sige, magstart na kayo." Sabi ni King Arthur.

"Dito lang kami sa kaharian mo, tsaka meron naman akong substitute ron sa kaharian ko, King Arthur." Sabi ni King Thomas.

     Umalis na sina Din at King Thomas at pumunta sila sa forest sa may tabi nang batis.

"Din, may ituturo ako sayong bago pero gamitin mo lang yun sa oras ng kailangang-kailangan talaga ah? Tsaka matakaw yun sa magic power mo." Sabi ni King Thomas.

"Ano po yun?" Tanong ni Din.

"It is the Stage 3 of your power." Sabi ni King Thomas.

"Stage?" Tanong ni Din.

"Ang 1st stage ay yung pagcontrol mo sa paglabas at pasok mo kay nichole tsaka lumelevel up yung stats mo. Yung 2nd stage naman is yung first time mong ginawa kahapon, yung naging kulay white yung sword mo tapos tapos nagkaroon ka nang malikiit na diamond marks sa kamay hanggang sa half face mo. At yung 3rd stage naman is magkakaroon ka nang tatlong white diamonds sa likod ng katawan mo pero may small diamond mark ka parin." Sabi ni King Thomas.

"Ano naman po ang nagagawa nang stage 3?" Tanong ni Din.

"Mas maglelevel up ang stats mo tsaka yung use nang 3 white diamond ay yung isa ay pangheal sa katawan mo, yung pangalawa, pwede mong gawin kahit ano ron basta ipang-aatake mo yun, at yung pangatlo ay kapag may mang-aatake sayo, sasalagin nun, tsaka magrereac yun agad." Sabi ni King Thomas.

"Ano po yung weakness nun? tsaka pede po bang may magpakita sakin nun? para makita ko po in real life." Sabi ni Din.

"Ang weakness non, ay ikaw. Din, honestly ikaw lang ang merong ganyang kapangyarihan dito sa kingdom ni King Arthur at sa Kingdom ko, hindi ko alam kung meron sa iba." Sabi ni King Thomas.

"Pero paano mo naman po nalaman kung anong meron sa kapangyarihan ko?" Tanong ni Din.

"It's my best friend who died during the world war 2." Sabi ni King Thomas. Nagulat si Din.

"Sorry, dahil pinaalala ko pa po." Sabi ni Din.

"Okay lang." Sabi ni King Thomas.

"(The truth is, it's your uncle, Din.)" Sabi ni King Thomas sa isip niya.

"Din, sa totoo lang, taon bago mo magagawa yun." Sabi ni King Thomas.

"Eh paano po yan? Gusto ko na pong magawa yun para matalo ko yung nanghamon sakin." Sabi ni Din.

"Din, tandaan mo toh, wag kang magmadali kasi kapag nagmadali ka, pangit ang kalabasan at remember, take a small step at a time." Sabi ni King Thomas.

"Ah okay po, salamat po sa pagsabi." Sabi ni Din.

"Walang anuman." Sabi ni King Thomas.

"Kaya sa ngayon ang imamaster mo is yung Stage 2. Dapat magawa mo yung nagawa mo kahapon ngayon ng 5 beses. Tapos magco-close combat naman tayo next at tapos kapag magpapahinga ka, magmeditate ka. Isipin mo rin na iisa kayo nang sword mo." Sabi ni King Thomas.

    Ginawa ni Din ang lahat ng sinabi ni King Thomas at nung natapos na siya, gabi na. Pagkatapos magclose combat nina Din at King Thomas ay nakatulog agad si Din kaya bumagsak siya sa lupa pero sinalo siya agad ni King Thomas kaya hindi na nangyari yun.

"Parang dati lang noh?" Tanong ni King Thomas kay Din kahit na tulog na si Din.

     Dinala na ni King Thomas si Din sa bahay nila. Kumatok si King Thomas sa pinto nang bahay nina Din. Binuksan ng lola ang pinto.

"Oh! Your majesty." Sabi ng lola at lumuhod.

"Tumayo ka na po, ito nga po pala si Din. Alam mo po ba na lagi po kaming ganito ni Din dati sa kaharian ko, gabi-gabi ko siyang nilalagay sa kama niya, ayun namiss ko lang haha, asahan mo pong dadalhin ko si Din dito sa bahay niyo nang ganitong oras sa susunod na dalawang araw." Sabi ni King Thomas. Inabot na ni King Thomas si Din sa lola niya pagkatapos non ay umalis o nawala na siya nang parang bula.

"Salamat." Sabi ng lola.

———

Dito naman tayo sa lalaking nangidnap kay Abigail.

"Din, Din. Magugulat silang lahat dahil hindi nila alam na may natitira pang tao na may royal blood mula sa Plurk Kingdom at ako yun, ha ha ha ha, kaya wala talagang pag-asang manalo si Din sa akin, buwah ha ha ha ha." Sabi nang lalaking nangidnap kay Abigail. Nakaupo yang lalaking yan sa tabi nang labas ng cave at katabi niya si Abigail na nakatali sa puno.

"Hm! Hm! hm!" Sigaw ni Abigail na nakatakip ang bibig niya.

New world: The SS World (book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon