Chapter 49

76 12 0
                                    

Narrator's POV

     Isang buwan na ang nakalipas simula nung araw na naglaban sina Daren, Ariel, at ang limang hari. Naging draw ang laban nila. Sa ngayon ay nasa kwarto si Daren tapos pinagmamasdan niya ang langit sa bintana.

"I really miss you so much, Ana." Sabi ni Daren.

"(And I am inlove with you.)" Sabi ni Daren sa isip niya.

May kumatok kaya binuksan niya yung pintuan.

"Oh Din, bakit?" Tanong ni Daren.

"Sabay-sabay na raw tayo mag-eensayo sabi ng limang hari." Sabi ni Din.

"Ah okay." Sabi ko.

"Tsaka magsisimula na raw ngayon yun." Sabi ni Din.

"Ah sige, mauna ka na, susunod na lng ako." Sabi ni Daren.

"Sige." Sabi ni Din at umalis na siya, sinarado narin ni Daren ang pinto.

Pumunta sa Din kay Ariel at nung lumabas na sa kwarto si Ariel ay hinawakan agad ni Din ang kamay niya at naglakad sila papunta sa training field. Nung nakarating na sila ron ay nandoon na ang limang hari.

Maya-maya lng din ay nakarating na si Daren sa training field at nagstart na sila.

———

After a few months...

Ito na ang War. Magsisimula na. Sa madaling araw pa lang ay pinalikas na ang lahat ng mga mamamayan sa Kingdom.

Nakaayos narin kung saan nakaposisyon ang mga kawal ng bawat Kingdom. Sina Din, Ariel, Daren, Liam, Faire, at ang limang hari ay nasa rooftop ng palasyo ni King Reigh.

"Din, wala pa rin si Ana." Nag-aalalang tanong ni Daren.

"Nalate lang yun." Sagot ni Din.

"Sana." Sabi ni Daren.

     Nandito rin yung iilang royal family ng bawat Kingdom.

"Announcement!!"

     Napatingin kaming lahat sa nagsalita.

"May natatanaw na kaming mga kalaban na naglalakad papunta sa atin. Sa tingin namin ay nasa trillion ito!" Sabi ng announcer.

     Nagulat kaming lahat.

"Trillion?? Eh nasa 500,000,000,000 lang lahat ng mga kawal natin eh!" Sigaw ni King Ralph.

"(Trillion??)" Sabi naming lahat sa isip namin.

Ana's POV

"Hanggang sa muli." Paalam ko sa kanilang lahat. Okay, acting-acting na ulit.

     Gumawa na ng portal si dad kaya pumasok na ako ron. Paglabas ko ay bumungad sakin si Aero kaya nagulat ako. Nawala na yung portal na ginawa ni dad.

"A-Aero." Sabi ko.

"Ana." Tawag niya.

"Ana, may sasabihin ako bago ka makipagsapalaran sa war." Sabi ni Aero.

"Ano yun?" Tanong ko.

     Mas lumapit lalo sakin si Aero. Bigla akong kinabahan at bigla na namang bumilis yung pagtibok ng puso ko.

"Ana, I love you." Pagconfess ni Aero.

     Napatigil ako sa sinabi niya. Feeling ko pulang-pula na yung mukha ko.

"Hays, sabi na nga ba eh, okay lang naiintindihan ko ka—" Hinalikan ko siya agad kaya hindi na niya naituloy ang sinasabi niya. Kumawala na ako.

"I love you too, Aero." Sabi ko sa kanya sabay ngiti.

New world: The SS World (book 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon