CHAPTER 45
FELIZ POV
Tumaas ang kilay ni Daze sa binanggit kong pangalan.
“Should I answer t-this?” hindi ko rin alam kung bakit ko kailangang tanungin ang kasama kong ito.
Tumango naman siya pero hindi pa rin natitinag sa pwesto niya.
“H-Hello” pauna kong bati.
“Buti naman sumagot ka. For how long are you gonna ignore my calls and texts?” I heard some frustrations on his voice.
Kahit hindi naka-speaker mode ang cellphone ko ay rinig pa rin ng lalaking nasa ibabaw ko ang pinag-uusapan namin.
“I-I’m sorry, busy lang ako dahil may event sa resto bar” kinuha ko ang kumot sa tabi ng unan at inilagay sa likod ng kasama ko. Hubad pa nga rin kasi.
“Bakit hindi ka nagsasabing umuwi kana pala?” Singhal niya.
Nalungkot naman ako sa pagsigaw niya. Bakit parang kasalanan ko pa? Siya ‘ton mababalitaan kong may kasamang babae.
“Pasensiya na, kailangan ko lang talaga dahil emergency” pinanlakihan ko ng mata si Daze dahil pinagpipiyestahan niya ang likod ko. Kadiri. Puro tighawat ang kahalikan niya sa likod ko.
“Alam mo ba kung gaano ako nag-alala? Sana inisip mo man lang ang best friend mo kahit sandal lang. May naiwan ka sa Singapore kung alam mo lang” sambit niya.
“I didn’t know na sumunod ka rito. I even heard na may kasama kang babae. Goodluck” bilis no? Ako naman ang galit.
“What? Wait I need to explain—” and the line went dead. Punyemas.
Kinuha kasi ni Daze ang cellphone ko at hindi na naman ako tinantanan. Partida nasa likuran ko lang siya pero kung ano-ano nang kababalaghan ang ginagawa niya.
Napunta sa harapan ang mga kamay niya kaya naman napaso ang table kong hinaharap dahil naramdaman ko na naman ang mga malilikot niyang kamay. Para siyang bata kung manggigil. Ayaw pang ipakitang dismayado siya dahil sa size HAHAHA.
“Sir may sakit ka—ack!”
“Hahawahan na lang kita para ako ang mag-aalaga sa’yo” grabe. Nasabi ko na ba sa inyo na baby bra ang tumambad sa kanya kanina noong nahubad ang damit ko?
Literal na nabalot ng halakhak ang buong unit sa nakita niya. Siyempre gustong-gusto ko na siyang patayin sa mga oras na’yon. Eh sa hindi ako binayayaan ng malulusog na bundok eh.>>>>>>>>FLASHBACK (5 minutes ago)
“Tawa-tawa ka diyan. Lumayas ka sa ibabaw ko” iritado kong sabi.
“Papaalisin mo pa ba ako kung ganito ang gagawin ko?” at nagsimula na nga po ang mga kababalaghan.
“SYET! Wag! My virgin board!” tinakpan ko ang table kong hinaharap at gumulong papalayo sa kanya.
At dahil nasa ibabaw ako ng kumot ko ay hinila lang niya ang kumot kaya nadala ako papunta ulit sa kanya.
“Virgin pa eh nakita ko na. 26 years old kana ba talaga?” humawak siya sa baba niya at hindi pa rin inaalis ang tingin sa tabla ko. Partida may taklob pa ‘yan ng mga kamay ko.
“Ikaw ba? Manager ba talaga kita? Parang hindi mo ako empleyado ah” wala namang halong seryosohan ang sinabi ko. Tinatapatan ko lang ang sinasabi niya.
Umayos naman siya at nagtalukbong ng kumot. Humiga siya. Nilamig siguro, alam naman niyang may sakit siya -_- tapos ganyan? Humahanap pa siya ng lalong ikasasakit ng ulo niya sa totoo lang.
BINABASA MO ANG
Known Secrets of FELIZ
RomanceFeliz Nevada, isang manager sa kanyang sariling Restobar ay mahuhumaling sa kanyang co-manager na si Daze Alhambra? Magawa kaya niyang kayanin ang tindi ng bagsik ng kanyang katrabaho at maisautak ang lahat ng sikretong dapat niyang ibunyag? **** Cr...