CHAPTER 55.1

859 18 0
                                    

Pabalik balik ako ng lakad sa kwarto ni Marcus, kausap ko ang hangin at batid kong dumating na ang dating hari ng Trigus. Napapikit ako upang indahin ang sakit na unti-unting lumulukob sa aking sistema.

Hindi ko alam ang marpat kong gawin, hindi ko din alam kung paano pakikisamahan ang lolo nito
Kung magtulog-tulugan na lang kaya ako? O mas mainam wag na kong lumabas sa kwarto o kaya umalis na lang ako dito sa Trugus.

Hind naman kasi alam ni Marcus na tumutuloy ako sa kanyang Teritoryo at higit sa lahat ginagamit ko pa ang kanyan kwarto ng wala niyang pahintulot.

Muli ay parang babaliktad ang aking sikmura kaya mabilis kong binuksan ang pinto ng banyo upang mag suka, pakiramdam ko maging ang aking lamang loob ay gusto nang lumabas.

Nakaramdam ako ng panghihina at pagkahilo, muntik na akong nabuwal buti na lamang ay nakahawak ako sa sink.
Pinikit ko ang aking mata at pinakiramdaman ko ang aking sarili. Pinilit kong maglaho sa hangin at lumitaw sa ibabaw ng kama, gusto ko sanang mag babad sa maligamgam na tubig ngunit ayaw makisama ng aking katawan.
Binalot ko ng kumot ang aking sarili, ramdam ko ang pag-siklab ng init sa aking katawan at pagbigat ng aking pakiramdam. Nakaramdam ako ng panlalamig at ano mang oras ay babaksak na ang talukap ng aking mata.

Umusal ako sa hangin at mabilis na nag labas ng aking kapangyarihan nang sa ganuon ay pangalagaan ako sa aking pag tulog maging ang aking mga anak bago tuluyang bumaksak ang talukap ng aking mga mata.

Nagising ako dahil sa enerhiyang sumasalin sa aking katawan, nakakarinig ako ng mga boses ngunit hindi ko ito lubusang maintindihan at nanlalabo din ang aking paningin kahit pilitin ko mang imulat.

"Is she okay? How about the pups?"

"The queen is fine your highness, I can stay with her Granndpa."

"Skyler you have a lot of reaponsibiliti-"

"But she's my responsibility."

"Bahala ka Devon, bantayan mo ang kabiyak ng aking apo, at maghahanda ako ng kanyang almusal." Nang alam kong naka alis na ang lolo ni Marcus ay unti-unti kong minulat ang aking mata.

"Glad you're awake mahal na reyna, you had a high fever last night." Tipid akong ngumiti kay Skyler, mukhang madaling araw pa lang naman.

"I wan't to see M-arcus." Nag iinit ang aking mata at akmang babangon na ako ng makaramdam akong muli ng pagka hilo.

"Maagang makaka-uwi si lolo Marcus, si Beta Luric na ang mag tutuloy ng kanyang gawain. Kaya mag pagaling ka po." Lumapit ito sa akin at hinawakan ang aking tiyan. May lumabas na kulay asul na liwanag sa kamy nito na kinagaan ng aking pakiramdam.

"Why are you here Sky?" Tanong ko dito.

"I just wan't to take care of you my Queen." Inayos ng batang hari ang kanyang kumot at umupo ito sa gilid ng kama.

"Do you want King Devon to present you a great sounds?" Hinawakang muli ng batang hari ang aking tiyan at tila nakakausap nito ang aking mga anak.

Ngumiti ito ng tipid sa akin at nag simula na itong mag ihip ng pluta, unti-unti muling bumaksak ang talukap ng aking mga mata dahil sa musika.

"Can I be your mother Skyler...?"

"It's my pleasure to be your child Queen Cassandra."

Nagising ako dahil sa mga kaluskos sa kwarto ni Marcus.
Unti-unti kong minulat ang aking mata at nag unat-

"Goodmorning." Napabaling ako sa isang lalake na naghahanda ng mga almusal habang nakadequatro ng upo ang batang hari at nag babasa ng libro sa pang isahang sofa.

Binaba nito ang libro at ngumiti na tumingin sa akin.

"Goodmorning Mama." Napatawa ako sa sinabi ni Skyler at marahan ako nitong inalalayang tumayo.

"How's your feeling? Do you need some-"

"I'm Fine Sky..." nakangiti na sagot ko, sabay kaming napabaling sa lalakeng tumikhim.

"Hindi mo ba ako ipapakilala sa kanya Devon?" Pinagmasdan ko ang lalake, maamo ang mukha nito at halatang kagalang-galang, tila pamilyar at sana mali ang aking iniisip-

"My Queen, I wan't you meet Lord Magnus- the head council and the former Alpha of this kingdom." Pinilit kong mag paka formal at ngumit kahit sa loob-loob ko ay binabalot na ako ng kaba.

Nagbigay pugay ako dito sa pamamagitan ng aking pag yuko.
"It's my pleasure to meet you Lord Magnus."

"Drop the Formalities for a while Hija, I prefered your breakfast- hindi magandang ginugutom ang aking mga Apo sa tuhod." Marahang tumawa ang lolo ni Marcus at pinaghila ako ng upuan.

"Apo, paki-kuha yung ginawa kong cookies." Tumalima si Skyler kaya naiwan lamang kaming dalawa.

"You still the girl that I'd seen long time ago Amore, I witnessed how my Grandson knelt to your father, desperate and begging him to see you for the last time- before they had took you away from him."

Hindi ko magalaw ang aking pagkain dahil sa sinasabi ni Lord Magnus, napaka hirap niyang basahin- hindi ko alam kung matutuwa ako sa pagkwekwento niya tungkol kay Marcus dahil puro sakit lang naman yata ang ibinigay ko sa apo nito.

"I'm so thankful that the moon Goddess destined you for my Grandson Amore- because of you, he learned to fight for himself and get what's really ment and destined for him- he become hamble and a good leader unlike his father - isang hari na marunong lumuha at magmahal hindi dahil sa pagiging talunan kundi dahil ang tulad niya ay may kahinaan rin. You are the reason why he fought for Trigus Cassandra- you are his weakness, his great downfall, but I also know that you are his streangth, his life and his sanity. Take care of my Grandson Amore that oldy kid deserves to be happy...and to be with you together with your pups." Ito na ang nag salin ng pagkain sa aking plato na may nakakagaan ng loob na ngiti. Suddenly I remember my Dada, pakiramdam ko nabuhay ang katauhan ng aking ama sa dating hari ng Trigus
Tuluyan ng napalis ang aking pangamba at buong buo na ang aking loob na ayusin ang pagitan namin ni Marcus.

"Eat well Amore, sasamahan ka ng batang hari sa paglilibot ng palasyo."

"The cookies are ready, I'm sorry natagalan po." Malayo pa lamang si Skyler ay naamoy ko na ang mabangong aroma ng Cookies bigla tuloy akong natakam.

"Kindly open the door in the Veranda Devon." Linapag ng hari ang cookies sa lamesa at mabilis nitong binuksan ang naglalakihang sliding door ng kwarto, pumasok ang natural na liwanag at bumungad sa akin ang tanawin ng mini Garden maging ang lupain ng kaharian ng Trigus mula dito sa mataas na kwarto ng hari.

"Ito ang kaharian ninyo ng aking Apo, dito kayo bubuo ng pamilya sa loob ng habang panahon na siyang mamumuno sa buong Trigus.
I'm looking forward to your wedding and you- having his mark once again." Marahan itong tumayo at hinaplos ang aking buhok.

"I need to go, I have a lot of things to do, ikaw na ang bahala sa ating Reyna- Skyler." Akmang tatalikod na ito ng mabilis akong tumayo.

"Your highness." Lumingon ito sa akin. Marahan kong linunok ang aking laway bago mag wika.

"I promise that I will stay and be with him untill forever last." Ngumiti ang dating hari.

"Panghahawakan ko ang iyong salita mahal na reyna."

Ganado akong kumain habang nag gagatas ang batang hari at nag babasa ito ng libro.

Ayoko mang aminin ngunit mas masarap ang luto ng dating hari kaysa kay Skyler lalo na ang Cookies.

"I can read your thoughts by your face Expression Your highness, I know he's better than me, beterano sa pagluluto ang dating Hari, siya ang nag turo sa amin nila lolo Alpha, walang hari sa imperyong ito ang hindi alam mag luto. He's our great master after all." Ibig sabihin matanda na ang lolo ni Marcus? Ay malamang lolo nga.

"Mag ayos na po kayo at ililibot ko kayo sa buong palasyo." Nagningning ang aking mata sa sinabi ni Skyler.

Owned by the Alpha of TrigusTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon