KABANATA 1

638 14 4
                                    

Kabanata 1

Ballpen

--

"Wala akong ginawa sa kanya. Wag ka nang mag alala," I said to Elise.

She sighed and pouted.

"Nag aalala lang naman kasi ako na baka may ginawa ka na naman. Tapos malaman nina tita. Edi paaalisin ka na naman?" She said.

I smiled at her.

"Hindi na ako aalis kahit paalisin nila ako. Dito na ako simula ngayon."

Nanlaki ang mga mata nya.

"Really? You'll stay here?"

"Yes. Kaya wag ka nang mag alala. Wala nang mananakit sayo rito."

Ngumiti sya at bigla nalang akong niyakap. Bahagya akong nagulat pero natawa nalang sa huli. She's here in my room. Kinamusta nya ang nangyari. She was worried because I might have done something bad to Mayumi. Hindi lang sya nag aalala dahil baka mapa alis ako rito, she's also worried for Mayumi. Hindi ko alam kung bakit nag aalala pa sya roon kahit ganon ang ginagawa sa kanya.

What I said to Elise is true. I will not leave here. I will tell that to tita Florence. I will only visit her when I have time. She can also come home here. She just doesn't want to because she doesn't want to be with her sisters.

Tita Teressa doesn't want me to study at Elise's school. I don't want to fight with them anymore so I just agreed. I will just enroll in another school. I didn't have a hard time finding. That same day, I found a school. The one near Elise's school. Umalis na kasi ako agad pagkatapos kong bantaan si Mayumi kaya nakahanap rin ako ngayong araw ng lilipatang school.

Tita Florence sent me everything I needed to be able to transfer to school so I didn't have any more problems. I immediately fixed the things that needed to be fixed for my transfer.  Kaya kinabukasan, agad agad, papasok na ako. Uniforms are no longer a problem because tita Florence knows where I will study. She bought my uniform and sent it to me immediately.

Gabi nang dumating ang uniform, may kasama pang bag at mga gamit. Hindi ako makapaniwala sa kanya. Wala na tuloy akong kailangang bilhin. But I'm still grateful. Somehow, it helped. I'm so glad I have her. Even though she's far away, she still helps me.

"Oh! Hi!" A girl entered the classroom.

I'm the only person here in my classroom. Sinobrahan ko talaga ang aga dahil ayokong makita sina tita. Elise just woke up when I left. Gusto nya akong kasabay at gusto ko rin pero masyado akong naiinis sa mga tita ko. Sa susunod nalang siguro.

Paalis na ako nang may pumasok at bumati. The girl is beautiful. She's in a messy ponytail. Sobrang laki ng bilog ng hikaw nya. Halata rin ang make up sa mukha pero maganda. Her skirt is also too short, you can almost see the shorts she's wearing.

"Hi," bati ko rin at tumigil muna sa akmang paglabas.

"You're new here? Ngayon lang kita nakita rito," she said and looked at me from head to toe.

Obviously.

"Yup," sagot ko.

Lumapit sya at ngumiti. Naglahad sya ng kamay.

"I'm Jazmine. You can call me Jaz," pakilala nya.

Tinanggap ko ang kamay nya.

"Victoria."

"Ang aga mo, ah?"

Binaba nya ang bag sa upuan nya.

"Hobby," simple kong sagot.

Loving HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon