KABANATA 2

507 11 4
                                    

Kabanata 2

Stay

--

"Kahapon ang aga mo. Tapos ngayon hindi," Elise said.

I smiled at her.

"Let's go."

"Hindi ka pa kumakain. Kumain ka muna. Mahihintay naman kita," tuimingin sya sa relo nya. "Medyo maaga pa naman."

Umiling ako.

"Sa school nalang ako kakain."

I don't want to eat with my titas. I would rather be hungry than to eat with them. I really don't like them. Kahit kapatid sila ni Daddy, kailanman hindi gumaan ang loob ko sa kanila. I'm just comfortable with tita Florence because she's the only one who's kind to me out of the four of them.

"Sa school na naman. Paano kung hindi ka na makakain? Baka magsimula agad ang klase nyo," nag aalalang sinabi ni Elise.

"I'm fine. Don't worry. Makakain ako, promise."

Wala syang nagawa. Sabay kaming pumasok. At dahil sabay kami, hindi ko ginamit ang bike ko. Sa SUV kami sumakay. Marami syang kinukwento habang nasa byahe kami. Nakikinig lang ako sa kanya. Sabi nya hindi na sya binubully ni Mayumi. Natatakot na daw sa kanya. I smirked at that.

"I don't really know why they are afraid of me," Elise said.

I smirked more.

"What did you do the other day? Why are they so afraid of me?" She asked.

"Wala. Pinagsabihan ko lang."

"But why are they afraid? You must have done something!"

I chuckled.

"Tinakot ko lang ng kaunti. Tsaka ayaw mo ba nito? Hindi ka na nila sinasaktan. Mas mabuti nang takot sila sayo."

She pouted. Ngumiti ako at pinisil ang pisngi nya. She's very cute. I don't know why we have different habits. Mas mapapanatag sana ako kung kaugali ko sya. Palaban. Pero hindi. She's a very soft girl. Easily hurt. Easy to cry. Modest. Akala mo marupok na baso na kaunting galaw mo lang, mababasag na.

Unlike me who's strong, unaffected by what others say, brave, and able to defend myself. We're really far away from each other. Mukha lang ang pareho sa aming dalawa.

Nauna syang bumaba dahil nauuna ang school nya. Kumaway sya at nang medyo malayo na ang SUV namin, doon palang sya pumasok sa loob ng school. Agad rin naman akong pumasok sa school ko nang makarating.

It's still early so I still have time to eat. Nilapitan agad ako ni Jaz nang makarating ako sa classroom.

"Akala ko ba hobby mo ang pumasok ng maaga? Hinihintay kita kanina, eh," she said while pouting.

"Sorry. Gusto kasi ni Elise na sabay kaming pumasok."

She sighed.

"Nakakain na ako. Samahan nalang kitang kumain?"

Umiling ako.

"Hindi na. Sandali lang naman ako. Tsaka mukhang may ginagawa ka pa," nakita ko ang mga notes sa table nya.

"Oo nga, eh. Hindi ko kasi ginawa yung mga assignments natin kagabi," humagikgik sya.

Bahagya akong natawa.

"Kaya nga sige na. Kaya ko na. Ipagpatuloy mo nalang yang ginagawa mo."

She nodded.

"Okay! Balik ka agad!"

Loving HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon