"Pleas Rigel.Be my boyfriend. . . gusto kong maging tayo,I-I think your the perfect one?"Napapatanga,hindi ko parin alam ang sasabihin sa saad nyang ito.
Hindi ko alam ang mararamdaman ko kung magtatalon ba o magtitili.Bakit nya bato sinasabi sakin? At bakit ako?
Napapatitig sa mukha nya,naramdaman kong masuyo nyang hinawakan ang kamay ko.
Titig na titig sya sakin.At ang tingin nyang to ang tila mas nagpapalambot sa tuhod ko.
Parang tinitibag nya ang isang pader na namamagitan sakin at sa mga tao.
Yung pader na ginawa ko sa sarili ko para piliin kung sino ba ang mga taong pagkakatiwalaan ko sa kanila.
Pero pagdating sa lalaking to,parang gusto kong sumugal.Ano bang meron sa isang Niro Barrunuevo?
Parang sasabog yung dibdib ko sa saya.Parang mapupunit ang pisngi ko sa haba ng ngiti ko.
Pero napapatanong ako sa isipan.
Bakit ambilis?
Bakit ito agad?
"N-Niro" sambit ko sa kanya habang dahandahan inaagaw ang kamay ko "Ano bang sinasabi mo?"
Nakita kong nagmalabis ang konting sakit sa mata nya.Pero napansin kong agad nya itong itinago.
"Im sorry" kapagkuwan saad nya "mabilis ba? N-nagulat kaba?"
Awkward akong ngumiti habang dahan dahang napapatango.
"P-parang?" Saad ko "K-kasi,ngayon mo lang ako kinausap Niro.Tapos ganto agad? Hindi ko nga alam na,b-bakla kadin?"
"No" nakangiting tanggi nya "Im not gay,pero pakiramdam ko,na po-fall din ako sa mga kagaya nyo"
Tinignan nya ako sa mata at doon,nakita ko yung isang bagay na gusto kong makita sa lalaki pag kinakausap nila ako.Ito siguro yung sinsero sa mga salitang binitawan nya.
"Your not gay" saad ko "But how?"
Ngumisi sya sakin "I guest . . . bisexual" saad nya "Hindi ko itatagong nagkakagusto rin ako sa babae.Pero Im sure na may mararamdaman talaga ako sayo"
Masaya ako sa mga sinabi nya.Pero hindi ko dun maramdaman ang excitement.
Nape-feel ko kasi na parang ambilis? Bakit ganto agad?
"But how Niro?" Ulit kong tanong sa kanya.
"I dont know" sagot nito.
Napahugot ako ng malalim na hininga."Ang bilis lang kasi" sagot ko "H-Hindi ko alam ang mara-"
"Mararamdaman mo" tuloy nito sa iba ko pang sasabihin kung kayat napatingin ako sa mata nya."Im sorry Rigel.I hope I dont botherd you,siguro mabilis lang talaga ako"
Bahagya akong tumawa.
"Sorry din" saad ko "Nagulat lang talaga ako kasi may biglang lumapit saakin na nilalang tapos sinabing g-gusto ako? Parang ang wierd lang kasi"
Maya maya bahagya din syang natawa na tila nahihiya at sinapo ang noo nya.
"Is that too bad?" Nangingiwing saad nya "Im sorry,I dont know how to confess to others.Lalong lalo na sayo.Hindi ko sa minamaliit ang mga bakla pero I know fragile ang puso nila sa mga emotions.Sensitive din sila kagaya ng mga babae"
"Yeah,I guest..." Turan ko,hindi ko mapigilang bahagyang kiligin sa pagka sinsero nya.
Atleast nakameet ako na kagaya nyang may soft hearth sa mga gay na kagaya ko diba."Pero ok lang naman sakin yun"
BINABASA MO ANG
Why I Love you? MR.CEO (BXB)
RomanceRigel Canceran is a gay.He knows it already,at hindi nya iyun ikakaila sa sarili.Pero sadyang malupit ang tadhana para sa kanya,dahil ang makulay nyang buhay ay unti unting masisira dahil sa mapanakit na mga tao sa paligid nya. Sa hindi malamang kad...