Ardy Pov"Ardy. . ." sambit ni ate kapagkuwan ay mahigpit na yumakap sakin.
Namumugtong ang mata nya,nanginginig ang katawan.Kung kayat masuyo ko narin syang niyakap,natakot ako sa itsura nya ngayon.
Ano bang nangyari? Bakit sya umiiyak?
"What happen to you ate?" Tanong ko sa kanya.
Napaiwas sya ng tingin,huminga ng malalim bago tumingin sa pinto ng kwarto na pinangalingan nya.
"Si mom" mahinang saad nya kapagkuwan ay hinawakan nya ako sa dalawang kamay.Tila pinapakalma ako sa dapat kong malaman "Ardy tatagan mo yung loob mo,I need you right now.Kailangan natin ang isat isa,kaya pleas.Be strong"
"What happen ba?" Tanong ko ulit,medyo malakas na ang boses ko kasi kinakabahan na ako sa way ng pagkakasabi nya sakin.
"Ardy,mom is Dead" kapagkuwang sagot nya "hindi nya kinaya yung balita kanina ng pulis samin.Mahina ang puso ni mom,kagagaling nya lang sa atake ng puso nung nakaraang linggo.Pero dumating agad ang masamang balita na to.H-hindi ko alam,hindi ko na alam ang gagawin"
Hindi ako kaagad na nakasagot sa kanya.Dali ko nalang binalingan ang pinto at dirediretsyong pumasok sa kwarto ni mom.
Mabilis lang nagmalabis ang luha ko,dahil yung mukha ng mommy ko.May tabon na ng kumot.
Masasabing wala na talaga sya.
"What happen?!" Hinarap ko si Ate na sumunod sakin sa loob "bakit nangyari to? Kagagaling nya lang diba?! Akala ko ok na sya ate. . . what happen to our mom?"
Umiiyak na umiling si ate,masuyong nya akong hinawakan sa balikat.Habang pinipilit nyang hindi magkaron ng tunong ang paghikbi nya.
Huminga sya ng malalim "C-car Accident. . ." sambit nya "Nadisgrasya si Dad sa Car Ardy,h-hindi kinaya ni mommy.Inatake sya kanina at hindi na uli nakasurvive. . .dad is dead too,magkasunuran lang sila ngayong araw"
"No" sambit ko kapagkuwan ay napailing."Si Daddy?"
This is not real.Kagagaling ko lang sa toxic na paaralan tapos ito ang bubungad sakin?
Wala na ang mga magulang ko?
"No ate hindi totoo yan" saad ko,unti unti pumatak narin ang luha ko sa mata kung kayat niyakap na ako ni Ate.
"Kaninang umaga lang nangyari ang lahat,nabangga ang sinasakyang kotse ni Daddy papauwi ng bahay galing trabaho.Nang ibalita ng pulis saamin ang nangyari.Inatake na si mom" humihikibing saad ni ate bago huminga ng malalim.
"Hindi na sya naagapan at nadala sa doctor Ardy. . ." dugtong nya "Huli na para ron kasi mabilis ang mga pangyayari,dead on arival si Daddy.Si mommy,hindi nya naabosorb ang balita"
Hindi ako sumagot kay Ate at sa halip ay namumugtong ang mata na lumabas ako ng bahay.
I probably waited to someone na Im sure pauwi palang galing din sa skwelahan.
He is James,ang isa sa bully sa paaralan naming ngayong highschool.Kanina lang,bago ako umuwi ng bahay binugbug nya ako.
Lagi nya yun ginagawa dahil hindi ako lumalaban.Pero sa pagkakataong to,galit ako.
Galit na galit ako dahil parang binabawi saamin ang lahat ng panginoon.Nagpakabait naman ako ah,sinusunod ko ang mga utos nila daddy at mommy.
Ginagalingan ko din sa school para may award ako,tinitiis ko na ngang mabully para hindi mapatawag ang parents ko e,hindi na ako lumalaban.Pero bakit ganto?
Really? Sa isang araw namatay ang mommy at daddy mo?
Naulila ka bigla ng ganun ganun lang?
Kahit naging mabuti kang tao,isang mabigat na unos talaga ang mangyayari at magpapabago sayo bilang tao.
BINABASA MO ANG
Why I Love you? MR.CEO (BXB)
RomanceRigel Canceran is a gay.He knows it already,at hindi nya iyun ikakaila sa sarili.Pero sadyang malupit ang tadhana para sa kanya,dahil ang makulay nyang buhay ay unti unting masisira dahil sa mapanakit na mga tao sa paligid nya. Sa hindi malamang kad...