[Kian's Pov]
"Kuys," bungad ni Leighton ng sagutin ang tawag.
"Bukas, birthday ko, punta ka ah," kinakabahan ako baka tatanggi na naman ito.
"Kinakabahan nga ako, paano kung paalisin ako ni mama?" malalim na buntong-hininga ang aking iginawad, lagi nalang si mama!
"Leighton naman eh, sige na please, ako naman nag-invite sa 'yo eh, sige na," para akong batang nagmamakaawa, para ma din ako babae, pero gusto ko talaga itong makasama man laang sa kaarawan ko.
Narinig ko itong bumuntong hininga.
"Sige Kian, I'll be there tomorrow, I promise," napangiti ako at baahagya pang napatalon sa tuwa.
"Salamat Leighton, aasahan ko 'yan," sabi ko.
"Oo bro, pangako," agad na din kaming nagpaalaman.
Bumuntong hininga muna ako bago sumimsim sa wine na hawak ko.
"Did I heard Leighton's name?" Sa 'di ko inaasahan ay sumulpot si mommy dahilan para masamid ako.
"Yeah, why?" umuubo kong sagot.
"I invited him for tomorrow,"
"Don't you dare!" nanlilisik ang mga matang sabi niya.
"I will invite whoever I want, I am the celebrant, not you," sagot ko sa kaniya na animo'y hindi ko siya nanay, naiinis ako sa kaniya..
"Ikaw man o hindi, ako pabrin ang masusunod," napaiarap ako at sumimsim muli sa wine.
"He's coming whether you like it or not," walang kabuhay-buhay na ani ko, matagal na akong nawalan ng respeto sa nanay ko simula nang malaman ko ang pagtrato niya sa kapatid ko.
"Bakit ba ang tigas ng ulo mo?!" pabulong lang iyon pero ramdam ko ang kaniyang galit.
"Ano bang problema mo mom? 'Kaibigan' ko si Leighton! And he's like a 'brother' to me, bakit niyo ako pinagbabawalang papuntahin siya? May nililihim ba kayo?" kunwari pang tanong ko kahit alam ko naman na ang dahilan.
Pero hindi ko pa rin siya maintindihan.
"This is for your own good!" hindi na nito napigilang mapasigaw.
"My own good? O' sa 'yo? Wala naman kayong ibang inalala mom, kundi ang sarili niyo! Besides alam ko namang hindi niyo ako gagastusan sa birthday ko, huwag nalang kayong makialam! I know, daddy will!" sinabayan ko ang galit niya, bastos na kung bastos, wala akong pake!
"Ganiyan ka ba pinalaki ha!?"
"If you just let me know who's my brother is! I'll be good enough! Worth enough to be your son!" panunumbat ko.
"Pero ayos lang mom, hindi ka rin naman siguro magugustuhan ng kapatid ko dahil pag-uugaling meron ka," sabi ko at tinalikuran ko na siya at umakyat papunta sa office ni daddy.
BINABASA MO ANG
HIM AND HER MISCHIEF [SERIES #1][COMPLETED]✓
Teen FictionBOOK 1 [COMPLETED] NAUGHTY MATE HEXOLOGY Genre: Romance Comedy, Teen Fiction, School Gheoharra Ava Medina, kababaeng tao, top bully ng school, she's a trouble maker always up to no good at school and home, even getting the cops involved but not all...