Gumanti ang lalaki at nagpambuno sila.
Naghiyawan ang mga nakakitang kasambahay sa takot subalit walang may kayang umawat sa dalawa.
Nagkagulo sa mansyon ng mga Villareal.
Nagtulungan ang mga tauhan ng don upang paghiwalayin ang magpinsan subalit matindi ang kanyang poot na nararamdaman kaya hindi siya nagpapigil sa kahit kanino man.
Walang tao ang makakapigil sa kanyang galit at hinanakit sa buong angkan.
Gano'n din si Hendrix na may alam sa depensa kaya't hindi agad napupuruhan.
Subalit mas malakas at mas magaling si Gian kaya napatumba niya si Hendrix at sinakyan.
Ibinuhos ng binata ang lahat ng kinikimkim na galit poot at hinanakit sa buong angkan habang ginugulpi ito.
"Kayo ang dahilan kaya nawalan ako ng magulang! Kayo mga putang ina niyo!" panay ang sigaw ng binata habang pinagsusuntok ito sa mukha.
Nagdidilim ang kanyang paningin at hindi na inalintana ang magiging resulta ng ginawa.
"Kulang pa diyan ang ginawa ninyo sa akin!" hiniklas niya ang kwelyo ng suot nito kaya bahagyang umangat.
"KULANG PA!"
"TUMIGIL KAYO!"
Natigil si Gian nang dumagundong ang isang tinig sa apat na sulok ng mansyon.
Tila nagbalik sa kanya ang lahat at natauhan ang binata nang makilala kung sino ang sumigaw.
Hinihingal na umayos siya ng tayo.
Umangat siya ng tingin at nakasalubong ang mga mata ni don Manolo na nakaderekta sa kanya.
Ngayon pa lang siya nakaramdam ng hiya sa agwelo.
Naramdaman niya ang dugo sa mga labi.
Bumaling ang kanyang tingin sa nakasagupang pinsan na hindi na halos makadilat sa dami ng natamong suntok.
Kung maglalaho ang pangarap niya ngayon ay hindi niya pagsisihan makaganti lang!
Kung ganitong hindi siya tanggap noon kahit hanggang ngayon ay mas mabuti na ngang walang pamilya, kakalimutan niya ang mga ito hanggang sa huling hininga.
"Anong nangyari?"
Walang nakasagot sa tanong ni don Manolo.
Hindi siya makatingin dito ng deretso kaya't ibinaling niya sa ibang dereksyon ang mga mata at natoon sa isa pang larawan.
Kumunot ang kanyang noo dahil naroon na naman ang mukha ni don Manolo kasama ang isang babaeng kaedaran nito at may dalawang lalaki sa harap ng mga ito.
Binatilyo ang mga ito subalit kilala niya kung sino.
"That fucking bastard hit me grandpa!"
Nabaling ang tingin niya kay Hendrix na nangangalaiti sa galit at dinuduro siya.
Nasa likuran nila ang mga tauhan ng don.
"Hendrix!"
"Oh come on! Ako pa ba ang masama rito?" turo nito sa sarili na parang hindi makapaniwala sa pagsita ng don.
Naglakad palapit si don Manolo at hindi alam ni Gian kung kanino ito patungo gayong magkaharap sila ni Hendrix.
Sinundan niya ito ng tingin na patungo sa pinsan.
Tumiim ang kanyang bagang. Oo nga naman ito ang apo at siya ay bago lang dito pero nakipag-amok na.
Hindi niya mapigilan ang kaunting kirot sa dibdib dahil sa nakita.
BINABASA MO ANG
WANTED PROTECTOR
RomanceWhen the protector of the law became the protector of the lawless. --- Gian Villareal, a PDEA agent, became a valiant protector of the law after completing his mission. But he became the bodyguard for Ellah Lopez, a stone-hearted heiress and unexp...