Iisa ang reaksyon nina Gian at Isabel.
Gulat.
"ANO?" mulagat na sambit ni Isabel.
At siya ay gulat na galit.
FIANCÉE?
Gago ba 'to?
"Come again attorney?" para kasing may mali sa narinig niya.
Kahit pa malinaw naman ang sinabi nito dahil nasa loob sila ng VIP room at apat lamang sila."Oh, I said Isabel must be your fiancée."
Kumuyom ang kanyang kamay na napansin ni Isabel nagpatuloy naman ang abogado sa pagpapaliwanag.
"So there's no conflict on the transactions and-"
"Attorney wala na bang ibang option hindi kasi pwede ang gano'n eh?" putol ni Isabel sa pagpapaliwanag nito.
"Mas lalong hindi pwede na kaibigan ka lang."
Nalilito na siya at naguguluhan kailangan na nga nila ng tulong ng isang abogado.
Pero kung ganito lang ang sasabihin ay mas mabuting huwag na lang kumunsulta.
"Sandali lang, bakit hindi na lang sa pangalan mo Mr. Acuesta?"
"May conflict pa," sagot niya.
"Anong klaseng conflict ba? Kung hindi naman mabigat ay pwede namang sa pangalan mo ilagay madali lang naman 'yan kung technical error lang. Dalhin mo ang birth certificate mo sa-"
"Alam ko ang tungkol sa bagay na' yan hindi naman ako gano'n ka mang-mang," naiirita na niyang tugon.
"Kung hindi 'yon ang problema ay dapat malaman ko kasi-"
"Hindi tungkol sa pangalan ko ang ipinunta namin dito kundi sa pagbili ng property," putol niya sa sinasabi ng abogado.
"Iyon na nga. Hindi ba ang punto rito ay papasok ka sa ZBC kaya ka bibili ka ng ari-arian pero ipapangalan mo kay Isabel na kaibigan mo lang. Ikaw ang papasok pero lumalabas na ang kaibigan mo ang may kapasidad bilang isang bilyonaryo sinong niloloko niyo?"
Nagtiim ang kanyang bagang.
Tumututol ang kanyang puso ngunit ito ang idinidikta ng kanyang isipan.
" Attorney, wala na bang ibang option? " si Isabel na nalilito na rin.
"Well there is another option," sagot ng abogado.
"Talaga ano 'yon?" sabik na tanong ni Isabel na maging siya ay gusto ring malaman.
"Option number one!
Huwag sa' yo ipangalan kasi sabi ko dalawa lang ang option kaya-""Eh gago ka pala eh!" duro niya rito.
Nabigla ang abogado.
Tarantado!
Akala niya may iba pa.
Iyong pagtayo niya ay sabay hablot sa kwelyo ng suot nitong damit.
Nagulat ang lalaki at nanlaki ang mga mata.
Napahiyaw si Isabel. "Gian!"
"Ayusin mo pakikipag-usap ha huwag pilosopo naturingan kang abogado pero bobo ka!" patulak niya itong binitiwan napaupo ang lalaki sa upuan.
"Gian please tama na!"
Bigla itong tumayo.
"Sandali lang, Gian? Tama ba ang narinig ko?" nanliit ang mga mata nitong nakatingin sa kanya.
BINABASA MO ANG
WANTED PROTECTOR
RomansaWhen the protector of the law became the protector of the lawless. --- Gian Villareal, a PDEA agent, became a valiant protector of the law after completing his mission. But he became the bodyguard for Ellah Lopez, a stone-hearted heiress and unexp...