"WHAT ARE YOU DOING! " manghang tanong niya.
"I want to talk to you, " malamig nitong tugon.
"No! I'm late marami akong gagawin!"
"Kahit ten minutes lang. "
Hindi siya umimik.
Nakarating sila sa roof top.
Nauna ito at hindi siya sumunod.
Hinila siya ng binata sa braso.
Napatingin siya sa isang kamay nito, bigla kasi siyang nakaramdam na parang may boltahe ng kuryente ang dumaloy sa buong katawan niya.
Binitiwan siya ni Gian at hinarap.
"Tell me, napipilitan ka lang ba na kunin ako uli?"
Hindi siya umimik.
"Sabihin mo, kasi ayokong mananatiling malamig pa rin ang pakikitungo mo sa akin, ito ang dahilan kaya ako umalis pero ganito pa rin ba uli ang pagtrato mo?"
Tinignan niya sa mga mata ang binata at nabanaag niya ang sakit na nararamdaman nito.
Tumingin siya sa ibang dereksyon.
"Sinabi ko na hindi ba? Ibalik natin ang lahat sa dati. Kailangan bang maging close tayo? Pumayag ka sa kundisyon ko kaya ka naririto ngayon."
Nahimas ni Gian ang batok sabay talikod.
"Ang labo eh. "
"Alin?"
"Akala ko kasi. "
"Na ano?"
"Akala ko..." marahas itong napabuga ng hangin sabay iling "Fuck!" hinampas ng isang kamay nito ang railing.
Napakislot ang dalaga.
"Hindi ka pa rin nagbabago. Still ganon pa rin ang pakikitungo mo sa akin.
Wala ka pa ring respeto at hindi ako ginagalang bilang BOSS mo" idiniin niya ang pagbigkas sa salitang boss.Hinarap siya nito.
"I don't give a damn kung respeto ang gusto mo! Fine! Ibibigay ko pero ang hindi ko matanggap ay ang pakikitungo mo sa akin na malamig pa sa yelo!"
Taas-noong hinarap niya ang binata.
"Mr. Villareal, you're not here to be my friend or whatever, you are here to be my bodyguard that is my only intention. You don't get it? Do you?"
Nagtagis ang mga bagang ng binata.
"Alright!" taas-kamay na wika nito. "Fuck with your intentions!"
sabay talikod at naglakad ito pabalik ng elevator."Villareal!"
Hindi ito lumingon.
"Gian ano ba!" hinabol na niya ito.
Nasa loob na sila ng elevator.
Pinindot nito ang basement."Where do you think you're going?"
"Uuwi na!" tipid nitong sagot.
Naipikit niya ang mga mata.
"Pwede ba, kausapin mo ako ng matino!"
"Ikaw ang hindi matinong kausap. "
"Ano ba talaga ang gusto mo!"
Napupuno na talaga siya dito.
"You really want to know?"
Napalunok siya.
"I want to be your boyfriend, " deretsong tugon nito at napalunok siya.
Tumiim ang titig ng binata habang papalapit sa kanya.
BINABASA MO ANG
WANTED PROTECTOR
RomanceWhen the protector of the law became the protector of the lawless. --- Gian Villareal, a PDEA agent, became a valiant protector of the law after completing his mission. But he became the bodyguard for Ellah Lopez, a stone-hearted heiress and unexp...