PUMASOK si Ellah sa opisina ng kasintahan at deretsong umupo sa harapan ng mesa nito.
"Love," mahinahon at punong-puno ng paglalambing na sambit ni Ellah sa kasintahang nakaupo sa swivel chair sa loob ng opisina.
Nakapaharap siya rito at umupo ng tuwid, iniliyad ng bahagya ang dibdib.
Bilang Presidente ng kumpanya nila ito ang may pinakamataas na posisyon pangalawa sa abuelo niya.
Inabutan niya itong may kausap sa telepono.
"Yes, Mr. Tiu, thank you for considering our proposal. I'll send you the contract via email thanks."
Napangiti siya dahil ang galing ng accent ng nobyo sa pakikipag-usap.
Sumulyap muli ito sa kanya.
"What is it love?"
"Sino 'yon?"
"Si Mr. Tiu, nagustuhan niya ang proposal natin na mag supply sa kanila. Pag may kontrata na mag-export na tayo ng iron ore sa China."
"Wow! Congrats love!"
"Thank you!"
"Ang galing talaga! Iba talaga pag lalaki 'no? Ako kasi dati hirap akong kumbinsehin ang intsik na 'yon ba't ikaw napapayag mo?"
"Kasi lalaki ako," tipid nitong tugon saka nagbuklat ng papeles.
"Bakit nga?" pangungulit niya.
"Ipinasa ko ang result ng analysis ng produkto, sinabi kong kaya nating ibigay ang gusto nila. Pinaka high grade ang gusto nila kaya 'yon ang ibibigay natin."
"Pero kung puro high grade paano na ang natitira para sa bansa natin?"
"Still high grade pa rin. May nakita na tayong area na pwedeng mapagkuhanan ng produkto na high grade din. Kung nagbibigay tayo ng high grade sa ibang bansa mas lalo sa bansa natin."
"Really? Nakakita kayo ng ibang area?" namimilog ang mga matang turan niya.
"Yes love, bago ako nagbigay ng proposal sa ibang bansa sinigurado ko munang hindi tayo makukulangan sa supply. Hindi ako magpapa export kung sa bansa natin walang matirang high grade."
"Ay wow!" Napapalakpak ang dalaga sa narinig.
Natawa ang binata. Lumitaw ang magagandang ngipin nito na nagpatunaw ng kanyang puso.
"Sandali bakit hindi ko alam 'yan?"
"Sa operation ' yon. Saka dami mo ng obligasyon hindi na dapat idagdag ang mga ganoong bagay, sasabihin ko rin naman sa'yo."
"Pero alam ni lolo?"
"Yes, alam niya siyempre. Chairman siya dapat lang."
"Hmp, kapag naging Chairman ba ako dadaan ka na sa akin?"
"Yes love, ofcourse. Alam ko namang ayaw mong maging plain house wife."
"Nope."
"Ayaw mo ba 'yong pamamasyal at pagpapaganda lang ang aatupagin mo?"
"Hindi, saka ang iba ayaw nagpapaganda ang asawa kasi pagseselosan nila, pero ikaw gusto mo lagi akong maganda."
"Iba ako, ang gusto ko laging maganda ang misis ko para ako ang kaiinggitan. Saka sa gwapo kong ito pangit ang asawa ko?" turo nito sa sarili.
Siya naman ang natawa.
"Ang yabang mo?"
Tumawa ito saka ibinalik ang tingin sa binabasa.
BINABASA MO ANG
WANTED PROTECTOR
RomanceWhen the protector of the law became the protector of the lawless. --- Gian Villareal, a PDEA agent, became a valiant protector of the law after completing his mission. But he became the bodyguard for Ellah Lopez, a stone-hearted heiress and unexp...