Chapter 89 The Veil

53 2 0
                                    

Dahil sa sinabi ni don Jaime ay napalipad si Gian sa tinitirhang condominium ni Ellah dis oras ng gabi.

Pagkatapos ng kanilang transaksyon ni Roman Delavega ay agad siyang nagpaalam dito.

"Salamat hijo, asahan mo hindi na magtatagal at makikita mo na ang pagawaan."

Iyon ang pinangako ng kalaban ngunit halos hindi na niya 'yon napagtuunan ng pansin.

Lumipat ang lahat ng kanyang atensyon kay Ellah na umalis daw sa tindi ng galit at poot sa abuelo.

Isa na siya sa kinasusuklaman nito.

Mas lalong nadagdagan ang takot niya sa sinabi ni don Jaime kanina.

"Gian nag desisyon siyang mag-isa at pinapasok si Tan sa kumpanya bilang investor. Tatlong bilyon ang halaga.
Sa nangyayari ngayon hindi ko maiwasang mag-isip.
Paano kung magbago ang isip niya at iwan ka?"

"Fuck!"

Hinampas niya ng kamay ang manibela.

Halos paliparin niya ang kotse makarating lang agad sa tirahan nito.

At ngayon nandito na siya sa harapan ng tirahan ng dalaga eksaktong alas dose ng hating gabi.

Tinakbo niya ang parking area papasok sa ground floor.

Salamat kay Jen na sinabi ang lahat ng detalye kay don Jaime kaya natunton niya agad.

Sinabi pa ng don na may ultimatum na siya hanggang ngayong gabi para magpakita bilang Gian Villareal.

Ngunit nandito nga ba siya para umamin?

Sa kabila ng banta ni Ellah at ng takot niya ay hindi niya magawang isugal ang pagkakataong hawak na si Delavega.

Malapit na siyang magtagumpay. Kunting tiis na lang.

Isinugal na niya lahat, ang mga plano nila ni Isabel at ng ka grupo nito, ang relasyon niya kay Ellah at ang buhay niya.

Wala siyang itinira para lang maabot ang pangarap na mapabagsak ang kalaban.

Ngayon pa ba siya bibitaw?

Mariin siyang umiling bago bumaba ng sasakyan at tinungo ang gusali.

Hindi siya nandito para umamin.

Nandito siya para magsinungaling... ulit.

Kahit alam na ni Ellah na buhay si Gian hindi nito alam na nagpapanggap siya bilang Rage Acuesta.

Ganito na ang ginawa ni Ellah gayong nalaman lang nito na buhay pa si Gian ano pa kaya kung malalaman nito na siya talaga si Gian at nagpapanggap lang bilang Rage Acuesta?

Iyon ang mas kinatatakot niya.

Paano kung kamuhian siya nito at kasuklaman?

Nandiyan nga ang abuelo nito na nasa panig niya pero anong magagawa nito kung ayaw na ng apo?

Hindi pa napapanahon para sa pag-amin.

Hindi pa ngayon.

Makasarili at gago.

Iyon ang tingin niya sa sarili ngayon dahil nasasaktan niya si Ellah subalit hindi pa rin niya maamin ang totoo.

Mas sasaktan pa niya ito pagdaan ng araw.

Hanggat hindi siya nagtatagumpay laban sa kalaban ay hindi niya magawang umamin sa katotohanan.

Sa tamang panahon sasabihin niya rin ang lahat.

WANTED PROTECTOR Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon