Chapter 88 The Exchange

54 1 0
                                    

Kinabukasan.

Umaga.

"Hendrix, mamayang gabi ang shipment naka konekta ka na ba sa Interpol?"
Kausap niya ang pinsan habang nakamonitor sa mga Delavega sa loob ng pamamahay.

Maging ang don ay nakamonitor siya.

"Maayos na. Signal mo na lang ang kailangan."

"Good."

"Hindi ko maintindihan kung bakit hindi mo pa hinuhuli ang mga 'yan gayong nakukuha mo na ang mga impormasyong kailangan mo? Bakit kailangan mo pang palusutin? "

"Kailangan.
Kapag hindi ko ginawa hindi ko makikilala ang malaking grupo ni Delavega."

"What do you mean?"

Tumiim ang kanyang bagang.
"Chinese ang padadalhan niya at sabi niya mga kagrupo niya 'yon posibleng isa itong-"

"Chinese Triad?"

"Posible, at isa rin silang terorista lalo pa ngayong tatakbo ng senador ang demonyo."

"Aba! Dapat malaman na' yan ng awtoridad! Hindi mo kaya 'yan!"

"Hindi lang 'yon ang gagawin nila."

"Anong ibig mong sabihin?"

"Ayon sa impormante ko, ang mga ipapadalang droga sa ibang bansa kapag nagtagumpay sila ay ihahalo sa mga inumin at sa mga sigarilyo saka ipapakalat sa iba' t ibang bansa, kapag nakabalik na dito hindi na droga kundi sigarilyo at inumin na."

"Matindi 'yan anong klaseng droga 'yan!"

"Wala pa silang pangalan at hindi ko pa ito nakikita. Hindi pa ako lubos na pinagkakatiwalaan ng kalaban."

"Sandali may impormante ka? Nasa loob ng kalaban?" Nasa tono nito ang pagkamangha.

"Gano' n na nga. Kaya kahit hindi sinasabi ni Delavega ang lahat sa akin alam ko pa rin ang kanilang mga pinaplano."

"Magaling!"

Salamat kay Isabel at mang Isko. Ito ang isa sa dahilan kaya hindi niya maderetsong mapagbayad ang mag-ama.

Dahil sa mga ito may tauhan siya sa loob na nakakatulong ng malaki sa pagpapabagsak ng kalaban.

"Ginagawa ko lahat ng paraan dito."

"Bilisan mo ang kilos huwag kang babagal- bagal bilang ang oras mo diyan."

"Naiintindihan ko.
Kaya lang sa trabaho ko kailangan kalkulado at sigurado. Isang pagkakamali lang tiyak ang kamatayan ko."

"At hindi ako papayag na mamatay ka," matigas nitong wika.

Ang sarap sa pandinig kaya lang iba ang pinupunto nito.

Huminga siya ng malalim.

"Hendrix, huwag ka ng matakot na mawala sa'yo ang kumpanya. Kapag nagtagumpay ka rito, hindi na ako makikialam diyan. Sa inyo 'yan."

"Si Grandpa ang inaalala ko. Hinahanap ka niya. Kinukumusta, nahihiya lang siyang tumawag sa' yo. And I am concern to you. You are a Villareal. Isang kahihiyan na matalo ka sa laban."

"Tell him, I'm still fine, and thank you. Atleast may isang kamag-anak ko na concern sa akin."

"Ofcourse we are!" singhal nito.

"Thank you Hendrix. Nakasalalay din sa'yo ang tagumpay nito. Ginagawa ko ang lahat ng makakaya rito."

"And I'll do anything in my power. Terorismo na ang kalaban mo hindi na 'yan ordinaryo, " mariin nitong tugon.

WANTED PROTECTOR Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon