"Omygad, this one is maganda, ate!" Ipinakita sa akin ni Alexzy ang simpleng gown na nakita niya sa brochure. It's a spaghetti strap gown na maraming beads sa dibdib pababa sa pinakalaylayan ng damit.
"It is maganda but not for me," ngiting sabi ko.
Inilayo naman niya sa akin ang brochure at muli siyang nag hanap. Kahapon pa kami ganito, hawak ang brochure at naghahanap ng magandang gown. Tulog, kain at ligo lang ata ang pahinga namin. Wala na kaming time mag pagawa pa ng gown dahil bukod sa marami kami, hindi rin biro ang pag gawa ng gown. Next week na ang graduation at kinabukasan after ng graduation, ikakasal na ako.
"Hey." Napalingon ako kay Kade kasama ang boys na kararating lang. Umupo sa tabi ko si Kade at hinalikan ako sa pisngi.
"Hey," ngiting bati ko. "Kamusta ang lakad niyo?" Tanong ko.
"May dala kaming pizza!" Anunsyo ni Edge na kakapasok lang.
"It's good, magada naman ang mga tuxedo na napili namin," Kwento ni Kade. "Natagalan nga lang kami sa pag pili talaga pati na sa pag bili ng accessories. How about you? May napili kana?"
Buntong hiningang umiling naman ako.
"Buti pa kayo may napili na, kami wala pa," singit ni Alexzy. Nakabusangot na tumingin sa akin si Alexzy. "Ate kasi! Pumili kana lang!"
"Wag mo akong i-pressure!" Inis na tinignan ko siya.
"Napakatagal mo kasi pumili!" Sabat niya.
"Shut up!" Inirapan ko siya at itinuon uli sa brochure ang hawak ko.
"Since hindi kapa pala nakakapili, may ibinigay ulit na brochure si Jonas. Mga dating gawang gowns niya daw ang mga nandyan na hindi niya ipinagbibili pero kung may magustuhan ka, willing naman daw siya mag luksa ng isang araw, baka may mapili ka." He handed me the brochure na tinanggap ko naman agad.
"Can you get me some pizza?" I asked politely bago ko binuksan ang brochure. Para namang may kung anong kuminang sa mata ko nang makita ang designs sa brochure. Gets ko na kung bakit ayaw niya ipag bili ang mga gowns na 'to. It's fucking amazing.
Tumitingin ako sa brochure habang si Kade naman ay sinusubuan at pinapainom ako. Tahimik naman ang lhat at parang hinahayaan akong makapamili ng matiwasay. Patapos na ako sa brochure at nawawalan na ako ng pag asa na may mapipili pero parang bigla akong nabuhayan nang ilipat ko ang pahina at bumungad sa akin ang gown na bumuhay sa kalamnan ko.
"Omygad!" Masayang anas ko. Napalingon naman sa akin ang lahat kaya itinaas ko ang brochure at pinakita sa kanila ang gown na napili ko. "I want this!!" Mataas ang enerhiyang sabi ko kay Kade.
Ngiting ngiting kinuha naman niya sa akin ang brochure at tinignan ang napili ko. "Alright, I'll call Jonas para maayos na niya." Tumayo si Kade dala ang phone niya at pumunta sa kusina para tawagan si Jonas.
BINABASA MO ANG
The Bloody Scorpions' Queen
Action"How far are you willing to go for your family? What are you willing to do to make those around you happy, including yourself? Are you ready to risk your life for the people you love? Are you willing to do anything for your sibling? The answer is ye...