TBM 8

1.6K 37 0
                                    

TBM 8

Pauma's POV
Pagkatapos naming kumain ni Kevin ay dumeretso na kami sa room niya para matulog.

"Good night, Pauma. Sweet dreams," Tumingin pa sa akin si Kevin sa baba at kumindat pa siya. Shet, kinikilig ako. Kevin, why so sweet?

"Good night too," Sabi 'ko 'din. Tapos, nag clap siya ng kadalawa at na-off ang ilaw. Magic!  ̄▽ ̄

Nagsimula na akong matulog. Pero, wait. Hindi 'ko dapat makalimutan ang mag dasal. Kaya bumangon ako sa aking hinihigaan at nag dasal.

"Lord God, Jesus. Sana po na mapatawad niyo po sana ako sa mga kasalanan 'ko. Hindi po sana ako male-late bukas sa school. At sana po na makatulog po ako ngayon na wala pong masamang panaginip at gigising po bukas. Amen." Nag sign of the cross ako at humiga para matulog.

Nakatulog naman ako ng mahimbing sa aking higaang malambot na pinahiram sa akin ni Kevin. Sa sobrang lamig, kinuha 'ko ang aking kumot at kinumutan ang aking sarili. May aircon kasi sa kwarto niya, e. Kaya malamig.

(4:00 A.M. After Midnight)

Gumising ako at inasikaso ang aking sarili. Nag hanap ako ng papel para may isulat ako sa kanya. Nakahanap naman ako at sinulatan 'ko naman ito at dinikit 'ko ito sa niligpit 'kong hinigaan.

Kinuha 'ko na ang bag 'ko at lumabas na sa room niya. Bumaba naman ako at dumeretso sa exit door at lumabas na ng kanyang condo unit.

Dahil sa walang taxi. Nag jeep na lang ako papunta 'din sa condo unit namin ng mayaman 'kong friend na bakla.

Mga ilang minuto ay nakarating na 'din ako sa destinasyon 'ko. Bumaba na ako ng jeep at binigay ang pamasaheng natira sa bulsa 'ko. Tapos pumasok na ako sa condo. Diba ang daling magsulat ni author? Nagmamadali yata siya.

Pumasok ako sa room namin at binuksan ang ilaw nito.

"Ba't madaling araw ka na umuwi?" Nagulat ako nang na sa gilid lang pala ng pinto si Jona, nakasandal siya nito. "Sandal lang ako ng sandal dito sa gilid ng pinto, nakatulog na nga ako habang hinihintay ka, e." Sabay simangot niya.

"Sorry," Paumanhin 'ko.

"Saan ka kasi galing? Ba't madaling araw ka na umuwi?" Pagpapatuloy ni Jona. Letse, ang hirap talagang mag explain.

"Basahin mo na lang sa Wattpad 'yun story. Ang hirap i-explain sa'yo,"

"Anong chapter?" Sabay kuha niya ng Samsung phone niya.

"Diba chapter eight na 'to? Tapos, tignan mo ang chapter six to seven," Sabi 'ko. Nagsimula naman siyang magbasa.

"Male-late na ako nito, letse," Dagdag 'ko pa. Nagsimula na akong pumasok sa kwarto 'ko para magbihis ng uniform.

Lumabas ulit ako para humingi ng baon sa RK 'kong kaibigan. You know, 'Rich Kid.' Hehe.

"Pahingi naman ng baon, Jona. Pleash..." Sabi 'ko sa kanya with cute face effect pa.

"Ha? Okay," Sabi niya habang nakatitig pa 'rin sa kanyang Samsung phone. Hindi sa katalagan isasak 'ko na 'yan phone mo sa bunganga mo, e.

Hindi niya ako binigyan ng baon tapos, bigla siyang sumigaw. "Ay! Binuhusan ka pala ng matapobreng babaeng 'yun tapos, sinundo ka pa ng..." Napatakip siya ng bunganga bago tinuloy ang sasabihin. "Ng... fiance mo 'daw! Ay! Friend kong gaga, may fiance ka na pala? Pero, kunwari lang 'daw 'yun para mapaniwala fans niya tapos, 'dun ka natulog sa condo unit niya! Ay! Tuwang-tuwa ako sa'yo! Hindi 'ko na talaga i-share ang future husband 'ko sa'yo! Ay-"

"Tumahimik ka na nga!" Paghinto 'ko sa kanya. "Tangina bakla, ang ingay mo baka mabulabog mo pa ang kabilang kwarto dito sa condo," Sabay irap 'ko sa kanya.

"Ay, ito nga pala baon mo. Sorry, kung nakalimutan 'ko sa'yo ibigay, ha?" Tapos binigyan niya ako ng one hundred pesos saka umalis. Letse 'to, ang ingay niya. "Ay! Jusko-"

"Tumahimik ka na nga! Letse!" Tumahimik naman 'din si bakla at dumeretso na sa kanyang kwarto.

Kevin's POV
Hindi 'ko talaga makakalimutan ang ginawa ni Yumi kay Pauma. Ang bastos niya para gawin iyon kay Pauma. Bibisitahin 'ko lang naman si Mayor tapos, ipapakita pa 'yun ginawang pambabastos ang binuhusan ng juice si Pauma. Mabuti na lang nang 'dun ako to the rescue! At isa pa, hindi 'ko naibigay ang sapatos ni Pauma sa kanya, nakalimutan 'ko 'yun. Ang tanga-tanga 'ko naman.

*TRIIING!*

Nakagising ako sa tanginang alarm clock 'ko. Nakakabuwisit naman, o. Pero mabuti naman at nakagising ako, kung hindi magpapatuloy pa ang panaginip 'kong masama.

*TRIIING!*

Ang ingay pa 'rin ng alarm ko. Pinatay 'ko naman ito at bumangon na ako.

"Nasaan na si Pauma?" Tanong 'ko sa sarili 'ko. Bumaba ako ng aking kama pero ang nakita ko lang ay ang niligpit niyang gamit. May note namang nakadikit nito kaya kinuha 'ko at binasa 'ko naman ito.

"'Thank you last night dahil niligtas mo ako sa mga Yeywo. Muntik na akong mapatay ni Yumi mabuti na lang nang diyan ka para iligtas ako.'" Ngumiti naman ako habang binabasa 'ko ang note niya. Ang aga niya namang gumising.

Nag hanap ako ng ballpen para may isulat 'din ako sa note niya. Nakahanap naman 'din ako kaya may sinulat ako. Siguradong matatawa siya pag pinakita 'ko ito sa kanya.

Male-late na pala ako. It's almost 6:30 A.M. dapat ngayong araw hindi ako male-late.

Nag shower na ako at isasikaso 'ko na ang aking sarili. Dahil mamaya may program kami nila Ced at Ric para sa finding my partner program. Gagamitin 'ko naman 'yun sapatos na 'yun para mahanap 'ko lang siya.

~

Pagkapasok 'ko ng school walang nagkakaguluhan sa'kin. Lahat sila pinagtitignan lang ako. Bakit ganyan sila makatitig sa akin? Anong meron sa mukha 'ko? Ay oo nga pala nakalimutan 'ko na gwapo pala ako. Hehe.

Maynakita naman akong poster namin ni Pauma sa news board ng school na nakapaskil dito.

Mukhang in-edit pa nila 'tong mga mukha namin dito. Kinuha siguro 'to nila sa mga sikat 'kong magazines. Kinuha 'ko naman ito dahil sa may maling details na nakasulat nito.

"Bro, nakita mo na?" Narinig 'kong tanong na tono ni Ced.

"Tanga ka ba, Ced? Syempre, tignan mo hinahawakan niya na nga 'yun poster, e." Ani Ric.

"Hanapin natin si Pauma. Mamayang lunch mag sisimula na 'yun program," Kalmado 'kong sinabi sa kanila. "Dapat maalis na 'tong mga poster na 'to bago pa makarating dito si Pauma," Dagdag 'ko pa.

"Sige, Bro. Masusunod namin 'yan," Sagot ni Ced.

"A-Ako 'rin," Sagot 'din ni Ric.

May naririnig akong yapak ng mga takong ng sandal sa likod 'ko. Nakasandalyas ba ang mga kaibigan 'ko?

Humarap naman para makita kung sino ang naglalakad palapit sa akin.

"Well... Well..." Nakangiti pa niyang sinabi.

Siya kaya ang nag pakalat ng balitang 'to sa buong university?

The Breakup MissionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon