Hiểu theo một cách nào đó, Diệp Thế An đại diện cho thái độ của Diệp gia còn Cố Cửu Tư đại diện cho thái độ của Chu Cao Lãng. Vì vậy sau khi Thẩm Minh ra mặt, rất nhiều đại thần cũng lục tục đứng dậy.
Lạc Tử Thương vẫn thong dong đứng đằng trước, Phạm Hiên nhìn về phía y rồi nặng nề hỏi, "Lạc Thái phó, ngươi có gì muốn nói không?"
Lạc Tử Thương mỉm cười, "Bệ hạ là quân, thần là thần, bệ hạ đã quyết thì vi thần sao dám nhiều lời? Vi thần xin nghe theo bệ hạ chỉ dạy."
Y nói năng đầy chính nghĩa, nếu Phạm Hiên còn muốn thể diện thì sẽ cho Lạc Tử Thương đường lui. Nhưng Phạm Hiên gật đầu rồi thẳng thừng bảo, "Lạc Thái phó tài năng xuất chúng, chỉ làm thầy của thái tử thì khác gì nhân tài không được trọng dụng. Ngọc quý cần nâng niu, tốt nhất nên để Lạc đại nhân có thể cống hiến nhiều hơn cho triều đình."
Phạm Hiên ngẫm nghĩ rồi tiếp tục, "Biên soạn sử sách là quốc gia đại sự. Lạc đại nhân là học trò của Chương đại sư và cũng là thái tử thái phó, giao Lạc đại nhân phụ trách việc quan trọng này được không?"
Về cơ bản, Đại Hạ vẫn duy trì phép tắc của Đại Vinh. Dựa theo truyền thống Đại Vinh, thành tích đầu tiên của một vị quốc quân chính là biên soạn sử sách. Thế nên dù đất nước nghèo khổ lẫn loạn lạc tới đâu, hoàng đế vẫn kiên quyết sai người biên soạn sử sách. Mà người phụ trách việc này trong tương lai cũng thường được trọng dụng, vì họ là cầu nối của các giai đoạn chính trị. So với những công việc thượng vàng hạ cám khác, biên soạn sử sách không dễ phạm sai lầm nhưng lại dễ thăng quan. Để thái tử thái phó biên soạn sử sách là cho thái tử thể diện cũng như ân sủng.
Nhưng Cố Cửu Tư hiểu rõ ý đồ của Phạm Hiên; ông chắc tính xử lý Lưu Hành Tri trước rồi mới giải quyết Dương Châu. Mất Dương Châu, Lạc Tử Thương mất chỗ dựa trên triều đình. Biên soạn sử sách lại không có thực quyền, đến lúc đó sẽ tiện cho việc xử lý Lạc Tử Thương.
Trên triều ngoại trừ hắn và mấy lão cáo già thì phần lớn mọi người không hiểu lắm quyết định của Phạm Hiên. Diệp Thế An cau mày, hắn muốn tiếp tục can gián song trước lúc kịp mở miệng, Lạc Tử Thương đã cung kính quỳ xuống, "Thần cảm tạ sự ưu ái của bệ hạ, nhưng vi thần dù được Chương đại sư dạy dỗ lại không có thành tích đặc biệt trong lĩnh vực sử học. Bệ hạ muốn vi thần cống hiến vì triều đình, vì bá tánh, vi thần vô cùng cảm kích. Bấy lâu nay thần cũng học hỏi được nhiều nên cầu xin bệ hạ cho thần gia nhập Công Bộ và giám thị việc tu sửa Hoàng Hà. Thần muốn dùng học vấn của mình để báo đáp triều đình, mong bệ hạ chấp thuận."
"Hoàng Hà?" Phạm Hiên nhíu mày.
Lạc Tử Thương vẫn quỳ trên mặt đất, y lấy quyển sổ con từ trong áo ra, "Bệ hạ, hôm nay thái tử mới về Đông Đô nên chưa kịp bẩm báo rằng lần này thái tử tuần tra Hoàng Hà phát hiện hậu quả tiền triều để lại. Hoàng Hà cần được tu sửa thêm, năm nay điện hạ đã ra lệnh gia tăng bao cát nhưng nếu không quan tâm hơn nữa thì sợ sau này sẽ nảy sinh đại loạn."
Nghe đến đây, quần thần đều tỏ vẻ lo lắng. Hiện nay chỗ nào cũng yêu cầu tiền nong, triều đình vốn đang lấy trứng chọi đá, nếu Hoàng Hà xảy ra chuyện thì e rằng chưa Nam phạt Lưu Hành Tri mà nội bộ Đại Hạ đã rối tung rối mù.
BẠN ĐANG ĐỌC
[HOÀN] Trường Phong Độ - Mặc Thư Bạch
RandomThể loại: Cổ đại, hoan hỉ oan gia, duyên trời tác hợp, cưới trước yêu sau, cung đình hầu tước, HE, sạch/song khiết, sủng. Nguồn: sunrises6.wordpress.com Nhân vật chính: Liễu Ngọc Như, Cố Cửu Tư *Chú ý: Truyện đăng khi chưa có sự cho phép của tác giả...