Chương 169: Đây là đường sống duy nhất của chúng ta

1K 37 4
                                    

Lúc Cố Cửu Tư tới Đông Đô, Liễu Ngọc Như đang ở Hoàng Hà gặp Phó Bảo Nguyên. Hồi mới nhận được thư của nàng, ông đã cấp tốc nghiên cứu nhật ký cải tạo Hoàng Hà.

Nhật ký ghi chép đầy đủ quá trình cải tạo; mỗi ngày làm được bao nhiêu, tu sửa ở đâu, và do ai phụ trách. Sau đó Phó Bảo Nguyên liệt kê hết những địa điểm mà Lạc Tử Thương giám sát. Khi Liễu Ngọc Như đến, ông đã chuẩn bị xong tư liệu cho nàng.

Liễu Ngọc Như nhận tư liệu từ Phó Bảo Nguyên rồi đánh dấu các vị trí ở thượng du Thủ Nam Quan và nói với ông, "Hai chúng ta phân công dẫn người đi kiểm tra từng nơi xem có vấn đề gì không."

Phó Bảo Nguyên gật đầu nhưng lúc nhìn sơ qua phạm vi dò tìm mà Liễu Ngọc Như khoanh vùng, ông ngần ngại bảo, "Phạm vi này quá rộng, kiểm tra tất cả phải tốn ít nhất một tháng. Nếu bọn chúng động vào Hoàng Hà vì muốn phá hoại Thủ Nam Quan, ngay khi thành Tần bị công phá, bọn chúng sẽ lập tức ra tay khiến phe ta không kịp đối phó."

Lời này làm tay Liễu Ngọc Như cứng đờ, nàng suy nghĩ một lát rồi chậm rãi hỏi, "Nếu Lạc Tử Thương toan tính giở trò với Hoàng Hà, y sẽ làm thế nào?"

"Biện pháp đơn giản nhất đương nhiên là cài thuốc nổ tại những vị trí quan trọng." Phó Bảo Nguy luôn theo sát quá trình tu sửa Hoàng Hà nên khá am hiểu.

Liễu Ngọc Như lúng túng nói, "Vậy đống thuốc nổ này phải được chôn rất sâu?"

"Đúng thế." Phó Bảo Nguyên gật gù, ông trầm ngâm phân tích, "Hơn nữa nếu ngay từ đầu Lạc Tử Thương định cho nổ những vị trí đó thì khả năng cao kết cấu của chúng sẽ yếu hơn những nơi khác, bên trong có khi còn rỗng ruột." Phó Bảo Nguyên đưa mắt nhìn Liễu Ngọc Như. "Thứ nhất là để tiện cho việc chôn thuốc nổ mà không bị người ta phát hiện, thứ hai là để khi phát nổ thì dễ làm vỡ đê hơn."

"Thế làm sao châm lửa được?" Liễu Ngọc Như cau mày.

Phó Bảo Nguyên cười, "Bên trong đê đập đúng là đá tảng nhưng bên ngoài là ngói bình thường. Đặt kíp nổ ở phần ngói rồi lúc cần thì gỡ ngói và châm lửa kíp nổ là xong."

Nghe đến đây, Liễu Ngọc Như vô thức gõ mặt bàn. Suy nghĩ trong phút chốc, nàng nhìn Phó Bảo Nguyên mà mím môi bảo, "Chỉ cần gõ lên mặt ngói là đủ để dò ra điểm khác lạ đúng không?"

"Có thể nói như vậy," Phó Bảo Nguyên gật đầu xác nhận.

Liễu Ngọc Như không khỏi thắc mắc, "Thế mà chúng ta chia nhau kiểm tra vẫn phải mất một tháng ư?"

Phó Bảo Nguyên nghe vậy bèn bất lực đáp, "Vì thiếu người."

Ông thấp thỏm bổ sung, "Binh mã Vĩnh Châu đã bị điều tới Đông Đô, người mà ta có thể sử dụng...chẳng nhiều lắm."

"Không sao," biết được nguyên nhân, Liễu Ngọc Như nhanh chóng chỉ thị, "tạm thời ngài cứ triệu tập tất cả những người chúng ta có thể sử dụng rồi tổ chức kêu gọi rằng mỗi người tham gia sẽ được nhận hai mươi văn một ngày. Sau đấy mọi người ra đê..."

Đang nói giữa chừng, Liễu Ngọc Như im bặt. Mắt Phó Bảo Nguyên sáng lên theo từng câu chữ của nàng, nhưng lúc phát hiện nàng đã ngừng lại thì ông vội hỏi, "Sao thế?"

[HOÀN] Trường Phong Độ - Mặc Thư BạchNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ