Thấy sao à? Thấy hắn điên chứ sao.
Yêu cầu này làm Phó Bảo Nguyên sợ tới mức tỉnh cả ngủ.
Lấy ba ngàn binh lính bảo vệ thành đi tu sửa sông đào, còn cho Thẩm Minh chỉ huy, là trắng trợn đòi binh quyền. Huỳnh Dương ít binh lính, một thành trì cũng chỉ sở hữu khoảng bốn ngàn người. Nhưng suy cho cùng Huỳnh Dương khác Vọng Đô – thành trì nằm ở biên cảnh và chinh chiến hàng năm – bốn ngàn người đã là số lượng binh lính nhiều nhất Vĩnh Châu.
Làm vậy quả thật có thể giải quyết vấn đề, song đoạt người từ tay Vương Tư Viễn mà lão ta chịu ư?
Phó Bảo Nguyên rặn ra một nụ cười, "Sao tự dưng Cố đại nhân lại nghĩ tới chuyện này? Ngài đã bảo không giới hạn thời gian mà?"
"Ta chưa từng nói vậy." Cố Cửu Tư cười châm biếm. "Bệ hạ lệnh cho ta đến mùa hè năm sau phải hoàn tất tu sửa Hoàng Hà, Khâm Thiên Giám cũng nói rõ tháng tám có lũ. Nếu chúng ta không gia cố đê kịp thời dẫn đến lũ lụt Hoàng Hà thì cả ngài lẫn ta đều không giữ được mũ cánh chuồn của mình. Bằng mọi giá, chúng ta phải nghĩ cách gia cố đê hoàn chỉnh trước tháng tám."
"Ý tưởng của Cố đại nhân rất hay," Phó Bảo Nguyên ho nhẹ một tiếng, "nhưng hơi cực đoan. E rằng quân đội sẽ không đáp ứng việc lấy binh lính đi tu sửa đê điều."
"Ta sẽ tâu lên bệ hạ."
"Vậy chờ thánh chỉ của bệ hạ đi," Phó Bảo Nguyên nói ngay, "trước khi có thánh chỉ của bệ hạ thì sao có thể động vào quân đội? Cố đại nhân, ngài tới đây để tu sửa Hoàng Hà, chẳng lẽ còn muốn thay tri châu quản lý mọi việc?"
"Đúng là ta đến tu sửa Hoàng Hà," Cố Cửu Tư đưa mắt nhìn Phó Bảo Nguyên, giọng hắn lạnh lùng, "nhưng ta cầm Thiên Tử Kiếm tới để làm việc này."
"Cố đại nhân đừng hù dọa hạ quan," Phó Bảo Nguyên ngồi xuống và nâng ấm trà lên, "dù cầm Thiên Tử Kiếm cũng đâu thể coi mạng người như cỏ rác đúng không? Chuyện gì cũng có đạo lý của nó."
"Được," Cố Cửu Tư gật gù, "ta đã nể mặt mà ngươi không cần chứ gì? Vậy ta sẽ nói đạo lý."
Cố Cửu Tư ngồi xuống, thẳng thừng nói, "Hiện tại tu sửa đê điều báo chi phí tổng cộng bảy mươi vạn; trong đó nhân lực chiếm bốn mươi vạn, vật liệu gần ba mươi vạn. Lần trị thủy này chiêu mộ mười vạn người; tiền công mỗi người là hai lượng năm mươi văn, bao ăn ở, ba bữa cơm thì theo quy định phải có ít nhất hai màn thầu một chay một mặn cùng món canh. Công Bộ đưa tiền nhưng các ngươi nói không đủ, vậy ngươi nói ta nghe, Huỳnh Dương và sông Hoài trả công lao dịch trung bình một lượng bạc mỗi tháng, các ngươi trả đến hai lượng năm mươi văn thì sao dám bảo thiếu tiền?!"
Lời này tức khắc khiến Phó Bảo Nguyên biến sắc, ông lập tức phân bua, "Cố đại nhân nghe kẻ nào nói bậy thế, một lượng bạc sao đủ sức chiêu mộ người làm lao dịch?"
"Câu này phải hỏi các ngươi chứ." Cố Cửu Tư cười mỉa mai rồi lấy ra khế ước mà người giám sát đê giao nộp. "Đây là khế ước các ngươi đưa cho mọi người, số tiền trên này đâu phải ta vu oan các ngươi nhỉ?"
BẠN ĐANG ĐỌC
[HOÀN] Trường Phong Độ - Mặc Thư Bạch
RandomThể loại: Cổ đại, hoan hỉ oan gia, duyên trời tác hợp, cưới trước yêu sau, cung đình hầu tước, HE, sạch/song khiết, sủng. Nguồn: sunrises6.wordpress.com Nhân vật chính: Liễu Ngọc Như, Cố Cửu Tư *Chú ý: Truyện đăng khi chưa có sự cho phép của tác giả...