HIS POV
"Everything's good?" I asked the twins as they are both busy packing some grocery packs. After lunch, we're going to Zambales para bisitahin ang mga matatanda sa bahay-bakasyunan doon. Every four months ay gano'n ang ginagawa namin para ma-monitor din ang lagay ng mga matatanda ro'n.
Pinaghahanda namin sila ng mga grocery stocks para kahit papaano ay maging maayos ang lagay nila. May mga gamot din kaming binibigay para sa kalusugan nila.
It's not that hindi sila naaalagaan nang maayos do'n. Pero just to be sure na rin.
"Yup. Na-double check na rin namin. Kumpleto na sa box lahat." Jallen said while he was wiping the dirt from his face.
"Good. Ipalabas niyo na 'yang mga 'yan. Sa company truck na lang 'yan ilagay."
Tumango naman si Jairus at siya na ang tumawag sa guard para paakyatin dito sa office at ilabas na 'yung mga boxes.
We still have 2 hours left bago umalis papuntang Zambales. Pinatapos ko na rin sa kambal 'yung pending papers ng company na kailangan ayusin.
"Pwede ba mag-sama ng girlfriend?" Jairus asked.
"Pwede. Kung may girlfriend ka." His twin— Jallen said.
Jairus rolled his eyes at his brother and raised his middle finger. "Practice lang eh."
Napailing na lang ako sa kakulitan nung dalawa. Ever since matapos 'yung trabaho namin at maka-balik kami rito sa opisina ay hindi na sila tumigil sa pag-aasaran.
I was busy scrolling through my phone when Jairus sat beside me. "Ikaw."
"What?"
"Hindi ka magsasama ng girlfriend?"
"Bakit ko naman isasama si Chelsea sa trabaho?"
Agad na tumabi rin sa'min si Jallen at nag-simula silang asarin ako. "Ulol, assuming. Hindi naman kayo nu'n." Sabay pa nilang sabing dalawa.
"Hindi niyo ba 'ko titigilan?"
"Isama mo na si Chelsea. Para masaya." Ani Jairus na inakbayan pa 'yung kakambal.
"Oo nga. Ang tagal na rin namin siyang hindi nakasama." Jallen agreed to his twin brother.
"Busy 'yon." Sabi ko na lang at hindi na pinansin 'yung dalawa.
Ayokong lumabas ng opisina dahil wala naman na rin akong gagawin, pero ayoko rin manatili rito sa loob at makipag-gaguhan sa kambal na kulang sa aruga. Pakiramdam ko makakasakal ako ng mga hayop.
I almost burst into tears when I heard a knock on my door, iniluwa no'n ang secretary ko. Nandiyan na naman daw si Mr. De Silva at gusto ako maka-usap.
I cursed him at my mind multiple times before fixing myself and stood up. I was left with no choice so might as well labasin ko na rin 'yung isang damuho na 'yon. Ayokong pumunta ng Zambales nang iniisip 'yung gago na 'yon.
"I'll be back, twins." Paalam ko sa dalawa.
Busy sila sa paglalaro ng ML pero saglit silang nag-angat ng tingin sa'kin. "Okay, Papa!"
"Fvck you." I whispered and left my office.
—-
HER POV
I received a message from Gabriel, saying that he wants me to be in his office after lunch. 1:00 PM sharp. I don't know why or what's the matter but I didn't asked him why. I just told him I'll be there as soon as I finished eating.
BINABASA MO ANG
Fourth of July
General Fiction"If loving you is a crime, then I'll be your primary suspect." - Gabriel Keilev Coronado.