Banquet - Part 1

3.6K 561 373
                                    

'I don't know how I'm going to win. I just know I'm not going to lose.'

Rajendra's chamber:

Mallan: Ilavarase...

Rajendra: Sollada...

Mallan: Neengal Arasarai vettaiku azhaithadhan kaaranam vilangavillaiye.

Avarai kolla pogirira???

Even though Mallan asked it out, he totally believed that the second prince was planning the king's demise. Otherwise he wouldn't go out of his way to invite him with the pretense of hunting.

Rajendra: Illai.

His nonchalant answer surprised him.

Mallan: Appadiya???

Rajendra: Avanai kondru Adithanuku arasa padhaviyai thanga thattil vaithu thara solgiraya????

Mallan: Puriyavillaiye Ilavarase.

Rajendra was irritated.

Rajendra: Arasar irandhu ponaal padhavi yaaruku varum pattathai sumandhu nirkum en thamayanuku thaane.

Mallan: Aamam. Adhai naan marandhe ponen.

Rajendra: Idayil indha Nandanar veru.

Andha kizhavanai paarthale kollum veri thondrugiradhu.

Mallan: Ilavarase, gavanam... Avar Kalinga varmaridam Pani purindhavar.

Rajendra: Andha kizhavanai en thandhai azhaithadharku kaaraname en thaayar kudumbathin meedhu avaruku yerpatta sandegam dhaan.

Mallan: Adharkellam kaaranam ungal thamayan dhaan.

Ondruku irandaga pesi Arasarai mayakki vittar.

Rajendra: Ini Anaithum maarum... Adharku mudhal padiye indha vettai vizha.

En thandhaiyaruku mun, naan irudhi athiyayam ezhudha veandiyadhu en thamayanuku...

Avanai kondru avanuku urimaiyana anaithaiyum eduthu kolven.

Mallan: Ilavarase, enna pesugirirgal???

Rajendra: Avalai thaan solgiren...

Mallan: Pattathu Ilavarasar Avarai  migavum virumbuvadhaga pesi kolgindranar.

Rajendra: Adhuve naan Avalai adaiya thudikum kaaranam. Ennudaiya moondru varuda sudhandhirathai parithavan Avan.

Avanudaiya athanai inbangalaiyum naan parippen...

His cackles reached the corridor.

-------

Aditha's office:

Nandanar came to meet Aditha in private.

Nandanar: Ilavarase, sitrarasargalaiyum andha andha praandhiyathin thalaivargalaiyum viduthu oor thalaivargalai azhaikka enna kaaranam???

Aditha: Amarungal Nandanare...

Nandanar: Ilavarase...

Aditha: Neengal en paattanaarin thozhar. Tholodu thol nindravar.

En thaaiyar ungalai peridhum paarratti irukkirar...

Naan ungal varugaiyai ariya veandum endre andru en aranmanaiku andha arasaanaiyai kondu vandheer allava???

Nandanar upon his return brought the scroll from the king to crown Prince's palace to personally deliver the news to evict Sangamithra from his palace.

Aditha: Thangalai pondror kondu varum sedhiya adhu??? Iruppinum neer vandheer endraal, ennai paarka thaane???

Nandanar: Vayadhuku meeriya mudhirchiyum arivum orunginaiya petravar neer, Ilavarase.

The First EmpressWhere stories live. Discover now