(31) The Past

16.3K 299 22
                                    

Kinabukasan nagising si Dennise sa couch. Masakit ang katawan. Masakit ang ulo. Masakit ang mata. Pero wala nang mas sasakit pa sa nangyari kahapon. It could have been one of the best nights of her life.. but she ruined it.

She stood up despite everything she was feeling and looked for Alyssa.. pero wala ito sa kwarto niya.

Umaasa ka talagang babalik pa yun dito matapos nung ginawa mo? Sa isip ni dennise.

Ring ring ring

Dennise: "Hello?"

Fille: "Dennise? Are you okay?"

Dennise: "Not really. How did you know?"

Fille: "Well nakausap ko si Gretch kanina.. and she's mad."

Dennise: "... *sigh*"

Fille: "Punta ko diyan."

Toot toot toot

Naligo na lang si Dennise tsaka nagbihis at naghintay sa living room. Bukas ang TV pero nakatulala lang siya dito.

Nag-iisip isip lang siya.

Haaaay ang tanga tanga ko talaga. Andun na eh. Okay na kami. Sinira ko pa. Leche ka Riri! Leche ka Bea! Sinadya niyo to! Ugggghhhh bakit ka kasi nagpaloko Dennise!

Naalala ni Dennise ang moments nila ni Alyssa.. yung dimples ni Alyssa.. yung tawa nitong napakasarap sa tenga.. mga mata niyang kapag nakatitig sayo parang sinasabi na ikaw ang pinakamagandang tao sa mundo at wala na siyang ibang gustong makita pa.. ang malambot niyang labi.. haaaaaaay

"HOY!"

Dennise: "Ay alyssa!"

Fille: "Susmaryosep Dennise kanina pa ko katok ng katok!"

Dennise: "Talaga? Sorry ang dami ko kasing iniisip eh."

Fille: "Ano na naman bang katangahan ang nagawa mo?"

Dennise: "Fille nasaktan ko siya."

Fille: "Sino?"

Dennise: "Si Alyssa."

Fille: "Ano nga ginawa mo?"

Dennise: "Eh may mga di magandang bagay akong nasabi."

Fille: "Tulad ng?"

Kinuwento naman ni Dennise ang lahat kay Fille. Pati yung usapan nila nina Maddie.

Fille: "Ay tanga ka talaga!"

Dennise: "Malay ko ba?!"

Fille: "Pwede naman kasing magtanong muna diba?"

Dennise: "Oo na nga. Alam ko na nga mali na nga eh. Salamat gumaan pakiramdam ko sa pakikipagusap sayo!"

Fille: "Paano yan? Nasaan daw si Alyssa?"

Dennise: "Hindi ko alam."

Fille: "Haaaay nako dennise. Alam mo naman ang pagsisisi ko na pinakawalan ko pa si gretch noon diba."

Dennise: "Haaaay oo na. Eh saan ko ba siya hahanapin?"

Fille: "Duh. Try mo kaya sa bahay nila."

Dennise: "Oo nga ano?"

Napafacepalm na lang si Fille.

Fille: "Hindi na kita sasamahan ha. Ikaw na bahala."

Behind These WallsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon