Aly: "I like you."
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Den: "I ano?"
Aly: "Di mo narinig?"
Den: "Hindi eh. Choppy."
Aly: "Hehehehehe"
Den: "Anong nakakatawa?"
Aly: "Wala."
Den: "Hala. O tama na. Tulog ka na."
Narinig naman ni Dennise na may nagsalita sa background. "Alyssa? Sino kausap mo?"
Aly: "Hi Maddie! Shi Dennishe."
Maddie: "Hala ka. Akin na nga yan. Hello? Dennise?"
Den: "Maddie?"
Maddie: "Pasensya ka na ha. Lasing na kasi tong si Alyssa. Di ka pala umuwi?"
Den: "Okay lang. Nandito ako sa house ng friend ko."
Maddie: "Ah sige. Pasensya ulit sa istorbo. Bye!"
Binaba naman ni Maddie ang phone. Di niya alam bakit awkward siya kay Dennise. Selos ka? Siya lang naman ang gusto ni Alyssa.
Nagulat naman si Dennise na biglang naputol ang tawag. Aba mukhang nagmamadali. Lasing pa naman si Alyssa...
Dahil naalala ni Dennise na kailangan niya nga palang umiwas kay Alyssa muna eh hinayaan niya na lang ito at natulog na siya.
---
Nagising si Alyssa sa ingay ng mga tao sa labas.
Gretch: "Ang daya mo naman eh! Kanina ka pa!"
Kim: "Hoy kasalanan ko bang lagi kang natatalo?"
Gretch: "Ako muna kasi palaro!"
Marge: "Ikaw madaya eh! Usapan pag natalo papalitan!"
Bumangon si Alyssa sa pagkakahiga at nagkusot ng mata. Nagulat siya nang may gumalaw sa tabi niya sa kama.
Mas lalo pa siyang nagulat nang maramdamang yumakap ito sa bewang niya.
Alyssa: "Maddie?"
Maddie: "Tulog pa tayo."
Alyssa: "Bakit ka nandito baby?"
Maddie: "Sige maglasing ka pa kasi. Wala ka tuloy matandaan."
Alyssa: "Ako? Naglasing?"
Maddie: "Oo. Walang hiya ka."
Alyssa: "Hala bakit walanghiya ako?"
Maddie: (matapos mo kong pag-initin kahapon iniwan mo ko basta) "Kasi naman alam mo namang naglalandi ka pag lasing diba?"
Alyssa: "Hindi ko alam. Di ko nga natatandaan eh."
Maddie: (gusto mo paalala ko sa'yo ginawa mo sa kin kahapon?) "Ay ewan ko sa'yo."
BINABASA MO ANG
Behind These Walls
Fiksi Penggemar"Will you ever get to know the real me behind these walls?" Warning: SPG.