(39) First and Last

14K 256 41
                                    

Prrrrrrt

Napatulala na lang ang lahat ng player lalo na ang libero dahil bumagsak na lang ang napakabilis na bola sa harapan niya mismo. Kanina pa siya pagod na pagod sa kakahabol ng mga palo ng kalaban samantalang ikalawang set pa lang.

Pag-angat niya ng tingin ay nakita niya ang pumalo na ngumiti lang at nakipag-apir sa mga teammates nito.

Kim: "Nice one Ly!"

Marge: "Ni hindi ko na nakita yung bola pagkapalo mo eh!"

Alyssa: "Nice set kasi by Kim. Hehehe. Tara let's get this set. Let's go team!"

Marge: "Mahaba pa ang game, let's continue to push harder!"

Kim: "1, 2, 3.."

Team: "Heartstrong!"

Nagpatuloy lang sila sa magandang laro at nageenjoy ang lahat.

Natapos ang dalawang set at nakuha ito ng team nina Alyssa.

Magsisimula na ang third set kaya galit na galit ang coach ng kabilang team. Nakayuko lahat ng players niya at halatang kabado at walang kumpiyansa.

Coach: "Ano ba kayo? Bakit ganyan kayo maglaro?!"

Walang sumagot sa mga players.

Coach: "Isa lang ang bago nila. Nawala pa sa kanila tong si De Leon. Ano problema?! Wag kayong matakot don. Kaya niyo yan! Depensa lang. Napag-usapan na natin yan. Kelangan niyo lang iexecute!"

Team: "Yes coach!"

Pabalik na sana sa court ang mga players pero hinawakan ng coach si Bea sa braso at pinalapit sa kanya.

Coach: "Alam mo ba weakness niyang Valdez?"

Bea: "Hindi coach eh. Di ko naman yan masyadong nakalaro."

Coach: "Mag-isip ka De Leon."

Lumingon naman ang coach at sinundan ni Bea ang tingin nito.

Napangiti naman si Bea.

De Leon: "Akong bahala, coach."

Nang makapwesto na ang lahat ay nagsimula na ang set.

Nauna muli na makascore sina Alyssa. Lumalaban din naman ang team nina Bea kaya dikit ang laban.

At dumating ang pagkakataon na magkaharap si Bea at Alyssa sa net.

Kinabahan ang lahat. Lalo na si Dennise na nanonood sa may gilid lang ng court.

Kitang-kita ng lahat ang tension sa pagitan ng dalawa. Nagtititigan silang dalawa at walang umuurong.

Pero biglang ngumiti si Bea. Tsaka tumawa. Kumunot lang ang noo ni Alyssa.

Bea: "Hahahahaha!"

Alyssa: "Baliw ka na ba?"

Bea: "May naalala lang ako."

Alyssa: "Kung paano kita natalo last time at naisip mo na kung paano namin kayo tatalunin ngayon?"

Natawa naman sina Kim at Marge na nakikinig sa likuran.

Natigil si Bea sa kakatawa at sumeryoso ang mukha niya sandali. Pero ngumiti siya ulit bago siya nagsalita.

Bea: "You're funny Valdez. Hahaha. Pero hindi yun yon. I just remembered the first time I f*cked Dennise."

Agad na uminit ang ulo ni Alyssa at napakuyom siya ng kamao. Pero dahil alam niyang baka inaasar lang siya ni Bea ay pinilit niyang pakalmahin ang sarili.

Behind These WallsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon