(30.5.5): The Ball: Congratulations

17.1K 308 15
                                    

Nang makita ni Alyssa na pabalik na si dennise sa table nila ay binigyan niya ito ng napakagandang ngiti.

Pero matipid na ngiti lang ang sinagot ni dennise sa kanya. Napansin niya rin na parang malungkot ito.

Hala may nagawa ba kong mali? Sa isip ni Alyssa.

Alyssa: "Are you okay?"

Dennise: "Medyo pagod na ko. Can we go home?"

Alyssa: "Sure."

Aalalayan sana ni Alyssa si Dennise sa paglalakad pero umiwas ito sa kanya.

Nagpaalam na muna siya sa mga kaibigan at nagpaiwan si Dennise sa upuan.

Mae: "Ayan nabadtrip ata si Dennise dahil sa'yo Ella!"

Ella: "Hala."

Gretch: "Wala. Guilty."

Ella: "Malay ko bang sensitive yan ngayon."

Kim: "Baka meron."

Marge: "Baka nga."

Ella: "Sorry Alyssa."

Alyssa: "Hala. Baka naman pagod lang talaga o masama pakiramdam. Wala yun Ella wag mo isipin. Una na kami. Ingat kayo pauwi."

Papaalis na si Alyssa nang biglang hawakan ni Maddie ang braso niya.

Maddie: "Ly..."

Somehow nakakaramdam din ng kaba si Maddie. Parang may mali. Parang may hindi magandang nangyari o mangyayari.

Alyssa: "I know Madz. Parang may mali eh."

Maddie: "Kaya mo yan."

Alyssa: "Salamat."

Lumapit din si Kim sa kanya.

Kim: "Pare paano na yung plano mo? Sayang naman. Di ba mapipilit magstay kahit saglit? Ready na."

Bakas sa mukha ni Alyssa ang pagkadismaya.

Alyssa: "Parang wala din siya sa mood eh. Baka maging pangit pa kalabasan. Next time na lang siguro."

Ngumiti ito kay kim para sabihing 'okay lang, may next time pa. Di tayo nagmamadali".

Bumalik na si Alyssa kay Dennise at naramdaman niyang iwas ito sa kanya. Hindi niya na pinilit dahil baka masama lang talaga ang pakiramdam. Mamaya na lang sa condo niya kakausapin.

Hindi kumikibo si Dennise buong byahe. Ni hindi nga ito tumitingin kay Alyssa. Nakatanaw lang ito sa bintana na may malalim na iniisip. Kinakabahan man si Alyssa ay pilit niyang isinantabi.

Nang makarating sa condo ay pagbubuksan sana ni Alyssa si Dennise ng pinto gaya ng lagi niyang ginagawa pero mabilis na bumaba si Dennise at nauna nang naglakad.

Humabol lang si Alyssa dito.

Pagkapasok na pagkapasok ng condo ay sinunggaban siya ng halik ni Dennise.

Marahas ito. Pakiramdam ni Alyssa ay galit ang kasama ng mga halik ni Dennise.

Alyssa: "Dennise.."

Dennise: "Ito ang gusto mo diba?"

Alyssa: "Ha? Anong sinasabi mo?"

Pero hindi sumagot si Dennise. Nagulat na lang si Alyssa nang maramdaman niya ang kamay ni Dennise na binubuksan ang zipper ng pantalon niya.

Alyssa: "Dennise anong ginagawa mo?"

Dennise: "Binibigay ang gusto mo."

Alyssa: "Anong gusto ko? Hindi kita maintindihan?"

Behind These WallsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon