Vùng hoang dã yên tĩnh.
Một tiếng trong lạnh, gần như là rì rầm, rất nhanh tan vào trong không khí, tiêu biến mất tăm.
Như một luồng gió mát, một áng mây trôi.
Không để lại một dấu tích.
Nhưng một tiếng phải này, lại giống như kình ba ngạc lãng* trỗi dậy, cuốn theo cuồng phong giữa trời đất, sóng biển che khuất bầu trời, Đàm Ma La Già đặt mình vào trong đó, như một chiếc thuyền con, một mình đi giữa sóng gió, nhìn đầu sóng hung mãnh từng cơn nhào tới.
*sóng lớn như cá voi cá sấu quẫy ấy
Thiên quân vạn mã, lao nhanh điên cuồng gào thét, muốn xé vạn vật thế gian thành bột mịn.
Đầu thuyền Đàm Ma La Già sừng sững, không hề suy suyễn.
Sóng lớn cuốn tới, đập trên vai chàng, đang muốn nuốt chửng chàng.
Đột nhiên, một chùm sáng rực xé rách lớp lớp mây đen, lồng trên người chàng. Thoáng chốc, gió ngừng mưa nghỉ, trời sáng choang, sóng lớn chấn kinh hóa thành dòng suối xuân, róc rách mà qua.
Phải.
Chàng nghe được giọng của chính mình, một tiếng phải nhẹ thoảng, chấn động quanh quẩn nơi đáy lòng chàng thật lâu.
Lâu đến giống như được khắc sâu nơi đó, mặc kệ cho chàng tỉnh táo khắc chế cỡ nào, lý trí kiềm nén, một tiếng cứ nhẹ như thế thốt ra.
Ngài thích tôi phải không?
Đúng vậy.
Biết rõ hết thảy giai không, vẫn trầm luân trong đó.
Hồng nhan khô cốt, phấn đại khô lâu*.
*đại ý là biết tất cả là không mà vẫn đắm chìm. Dưới lớp da phấn người đẹp cũng chỉ là bộ xương khô – nhà Phật khuyên dạy bỏ đi tà dâm.
Nhân dĩ ái dục giao thố, tâm trung trọc hưng, cố bất kiến đạo. Nhữ đẳng Sa môn, đương xả ái dục. Ái dục cấu tẫn, đạo khả kiến hĩ*.
* đại ý Đức Phật dạy: Người ôm giữ lòng ái dục chẳng thấy được Đạo, ví như nước đã lóng trong lại lấy tay khuấy lên, khiến những người đến xem đều không thấy được bóng của họ. Người đời vì bị ái dục xáo trộn, làm cho cấu trược trong tâm nổi dậy, nên chẳng thấy được Đạo. Sa-môn các ông phải xả bỏ ái dục, cấu bẩn ái dục hết sạch thì có thể thấy được Đạo.
Đang muốn xa rời tham dục, lại nghĩ đến những tơ tưởng không tịnh.
Nàng như là tri kỷ chàng gặp được trên con đường tu hành, là một đoạn cơ duyên Phật Đà ban cho chàng, bèo nước gặp nhau, cuối cùng cũng nên xa nhau như bèo nước.
Nhưng chàng đã sinh tham dục, dậy lên chấp niệm, muốn bắt lấy một chùm sáng này, độc chiếm một ánh trăng này.
Nhìn nàng trò chuyện vui vẻ với người khác, tạp niệm tham sân nổi trong tích tắc.
Ái biệt ly, oán tăng hội, cầu không được*.
Tất cả đều bởi vì ái dục đã nổi dậy.
BẠN ĐANG ĐỌC
Nguyệt Minh Thiên Lý
Historical FictionTruyện: Nguyệt minh Thiên Lý Tác giả: La Thanh Mai Thể loại: ngôn tình, xuyên không, Sủng, cổ đại Nguồn: hometree.com Văn án: Dao Anh xuyên vào một quyển sách. Phiêu diêu thời loạn, quần hùng tranh giành, cha nàng là thế lực mạnh nhất trong đó, anh...