Trời đang rất nóng, ngoài phòng nắng gắt như lửa, cát vàng cháy bỏng.
Lý Trọng Kiền mặc một bộ áo tay hẹp màu nâu cẩm bào giao lĩnh thêu song tước ngậm dải lụa, buộc tóc dài, đội khăn bịt đầu, ngồi trong phòng hầm mát mẻ lật xem chiến báo.
Sa Thành đông cực rét hè rất nóng, cuồng phong thổi loạn, lúc xây nhà dân bản địa thường đào hầm xuống, không chỉ đông ấm hè mát, còn có thể chống bão cát.
Hắn xem từ sáng đến chiều, chau mày chặt, chỉ ăn mỗi mấy cái bánh nướng.
Thị bộc đưa lên một đĩa băng sữa đặc* óng ánh hình núi tuyết, ân cần nói: "A Lang, đây là món lành tính giải nhiệt, chua ngọt lạnh băng, có tên là Công chúa say, mời A Lang thưởng thức."
*một dạng bơ sữa chưng rồi ướp lạnh.
Nghe đến mấy chữ Công chúa say, mí mắt Lý Trọng Kiền giật mạnh, quét mắt qua cái đĩa băng hình dãy núi tuyết, trái cây đỏ tươi, xanh biếc, bỏ chiến báo xuống, ngón tay khẽ gõ bàn.
"Có ý gì?"
Thị bộc đặt đĩa xuống, cười nói: "Nô nghe người ta nói, Công chúa say là từ Vương cung mà ra. Nghe nói lúc trời nắng nóng, Phật Tử không thấy đói bụng, ăn không ngon, liên tiếp nửa tháng giảng kinh, bị bệnh một trận, không ăn được gì, sau khi Văn Chiêu công chúa nhìn thấy vừa đau lòng vừa sốt ruột, tìm trái cây khắp chợ, nghĩ mọi cách làm cái món băng sữa đặc xốp thơm ngọt, mát lạnh này, Phật Tử ăn xong quả nhiên khẩu vị tốt hơn nhiều, từ đó mỗi lần quan lại quyền quý Thánh Thành mở yến hội, đều làm một mâm băng sữa đặc lớn, vì trên mâm có màu đỏ như mỹ nhân uống say cho nên đã gọi nó là Công chúa say."
Sắc mặt Lý Trọng Kiền hơi trầm xuống. Chả nhẽ người Vương Đình từng thấy dáng vẻ Lý Dao Anh say?
Thị bộc lại bưng ra một mâm cơm xanh xanh đỏ đỏ, mùi thơm xông vào mũi, mỗi một hạt gạo đều lóe ra sắc vàng bóng loáng, "Văn Chiêu công chúa học các sư Thiên Trúc làm cơm bốc, nước thịt đậm đà, chua cay thơm ngon, thêm nữa vườn bọn lão Tề mới có nho khô, lúc trời nóng nực ăn rất sướng miệng lại tươi non, A Lang dùng chút đi."
Khóe miệng Lý Trọng Kiền lại giật giật.
Mớ truyền thuyết như này cả đường đi hắn nghe không ít, đàn bà trang điểm đậm, tơ lụa đẹp đẽ, đàn ông chạy theo rượu ngon như vịt, sư sãi người vẽ tranh làm văn làm thơ khen giấy kinh văn không dứt miệng, vải bông mềm nhẹ ấm áp lưu hành rất nhanh trong dân gian, dụng cụ tưới tiêu tinh xảo mới lạ... sau mỗi một chuyện đều có một sự tích "Văn Chiêu công chúa Hán hao tổn tâm cơ lấy lòng dụ dỗ Phật Tử".
Rất nhiều trong số đó là do mánh khóe tụi bán hàng người Hồ miễn cưỡng gán ghép, nhưng từng câu dân chúng nói chắc như đinh đóng cột, cứ như tận mắt nhìn thấy, nghe thấy, đến nỗi đôi lúc Lý Trọng Kiền cũng không khỏi nghi ngờ có phải thật không.
Hắn từng hỏi Dao Anh, nàng xưa nay chỉ nói chuyện tốt không nói chuyện xấu, nói có vài chuyện cho hắn. Toàn bộ thân binh đều nghe nàng, cũng không nói hết sự thật.
Lý Trọng Kiền nhìn thị bộc, thị bộc là người của đội buôn, theo bọn lão Tề qua lại giữa Vương Đình và Cao Xương, chuyên chân chạy chuyển lời, làm ít việc nặng.
BẠN ĐANG ĐỌC
Nguyệt Minh Thiên Lý
Historical FictionTruyện: Nguyệt minh Thiên Lý Tác giả: La Thanh Mai Thể loại: ngôn tình, xuyên không, Sủng, cổ đại Nguồn: hometree.com Văn án: Dao Anh xuyên vào một quyển sách. Phiêu diêu thời loạn, quần hùng tranh giành, cha nàng là thế lực mạnh nhất trong đó, anh...