Chapter 10

1 0 0
                                    

“𝐖𝐡𝐞𝐧 𝐌𝐬. 𝐄𝐱𝐭𝐫𝐨𝐯𝐞𝐫𝐭, 𝐦𝐞𝐞𝐭 𝐌𝐫. 𝐈𝐧𝐭𝐫𝐨𝐯𝐞𝐫𝐭”(Love Story)

𝗖𝗵𝗮𝗽𝘁𝗲𝗿 10::

Written/Author:: Star Bright Winter Manunulat

[ 𝗪𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗚𝗿𝗮𝗺𝗺𝗮𝗿𝘀 𝗮𝗻𝗱 𝗧𝘆𝗽𝗶𝗻𝗴𝘀, 𝗜 𝗵𝗼𝗽𝗲 𝘂𝗻𝗱𝗲𝗿𝘀𝘁𝗮𝗻𝗱 ]

𝗫𝘆𝗿𝗮 𝗣𝗼𝘃::

Umaga na nga at Kakagising ko lang Umalis na si Papa papunta sa Trabaho habang si Mama naman ay Nag Huhugas ng Pinggan..

Walang pasok ngayon kasi Today is Saturday kaya Tutulongan ko si Mama ngayon sa Gawaing Bahay.

"Ma, Ako na po jan" sambit ko kay Mama.

"Hindi na anak ako na  kaya ko na Medyo na Hihilo na ako puwede Bang Ikaw na ang Mamalengke" saad ni Mama.

"Sige Ma, ako na lang mamalengke" saad ko at Binigay sa akin ni Mama ang listahan ng bibilhin ko atska pera.

Umalis na ako Matapos kong Mag Bihis ng Pang alis.

Nilakad ko na lang papuntang Market dahil Malapit lang naman yon.

Nakarating na ako at Nag umpisa ng Mamili at Habang Namimili ako ay Nakita ko si Gelo.

Nagulat ako dahil nasa Spain sya bat nandito sya ngayon at May dalang Flowers at Chocolate.

Sinundan ko sya at Pumasok sya sa isang Resturant at May kasama syang Babae.

Nagulat ako na kasama nya si Marga isa sa mga kaibigan ni Meagan.

Binigay ni Gelo ang Bulaklak kay Marga at Nag dinner na sila palihim ko silang kinuhanan ng Litrato ng may Biglang Umagaw ng Phone ko.

"Akin na yan" sigaw ko sa isang Lalaki na napaka pormado at Aksidente akong nakita ni Marga at Gelo.

"Xyra...?" Sabi ni Gelo at Nilapitan nila ako.

"Anong ginagawa mo ditong Babae ka" sambit ni Marga at Hinarap ko sila.

"Kayo anong ginagawa nyo Lalo kana Gelo Niloko mo Si Gia Ang sabi mo nasa Spain ka pero nakiki pag date ka sa Babaeng yan" sambit ko.

"Hindi na nya kasi matiis ang babaeng yon  At isa pa obvious naman na ako ang Mahal ni Gelo Since Ex nya ako dati" sambit ni Marga.

"Mahal ka ng Kaibigan ko tapos ito lang ang Igagante mo? Hindi na kayo nahiya o sadyang wala kayong Kahihiyan lalo kana" saad ko at inagaw ko ang phone ko at Umalis.

Hinabol ako ni Gelo at Hinarang para pigilan.

"Pakiusap Mag papaliwanag ako" saad nya.

"Wag ka sa akin mag paliwanag kundi sa kaibigan ko manloloko ka, kaya pala simula pa lang ng una hindi na kita gusto para sa kaibigan ko kasi Lolokohin mo lang sya" saad ko.

"Nabuntis ko si Marga at Kailangan kong panagutan yon" sambit ni Gelo.

"Huh? Manloloko kana nga ng buntis kapa Jusko! sira ulo ka din noh" saad ko.

"Pakiusap kong mahal mo at kilala mo ang kaibigan mo pag nalaman nya to baka mag pakamatay sya pls pakiusap wag mong sasabihin hayaan mong sa akin nya malaman ang lahat" saad ni Gelo at halos lumuhod na sya sa akin.

"Wag kang Lumuhod sa Hampas lupang yan, Go mag sumbong ka Wala akong Pakealam make sure na Maniniwala sya sa sasabihin mo" saad ni Marga.

"Kung sino pang manloloko sya pa yong malakas ang Loob" sambit ko at Umalis.

Nag dadalwang isip ako kung sasabihin ko ba naalala ko kasi yong sinabi sa akin dati ni Gia na "Kapag Niloko ako ng Bf ko baka mag pakamatay na ako non"

Hindi ko na alam kung sasabihin ko ba o wag na lang Hindi ko na alam.

Pauwi na ako non at Tulala sa Daan Habang nag lalakad at Maya maya pa ay Nabutas ang Plastick ng Pinamili ko at Tumilapon ito sa Daan.

"Hayst...." nagulo ko na lamang ang buhokbko sa Inis.

Pinulot ko ito at May Tumulong sa akin na isang Babae at Matapos yon ay Binigay nya sa akin.

"Ito Oh!" Sambit nya habang nakangiti.

"Maraming Salamat" saad ko.

"Ano kaba wala Yon, Hi Guys Tignan nyo yong magandang babae sa kanan ko simple lang sya pero subrang ganda" saad nya Habang nag Vivideo.

Umiwas ako dahil hindi ako sanay humarap sa Camera.

"Bat ka nag tatago?" Saad nya.

"Sorry Pero hindi ako Komportable" sambit ko.

"Ganon ba? Sorry" saad nya at Hininto ang Pag vivideo.

"Ako Pala si Yassi isa akong Vlogger kaya mahilig ako ma Video video" saad nya.

"Ako naman si Xyra At Kinagagalak kong makilala ka at Thank you pala sa pag Tulong" saad nya.

"Ano kaba wala yon" saad nya at Napaka ganda nyang Babae at Medyo may pag kakalog din like me.

"Sige Aalis na ako Ingat ka Gurl" saad nya at Umalis na.

Ganon din ako at ng makauwi ako ng Bahay ay Kaagad niluto ni Mama ang sinigang na Baboy, my Favorite.

Lumipas ang Maghapon ay Nakipag kita ako kay Gia Kailangan na kasi nyang Malaman ang Lahat Hindi ako mapalagay dahil sa Gelo na yon. Gwapo nga sya Cheater naman Asan ang Hustisya?.

Pumunta na ako ng Park at Dito kami mag kikita ni Gia gusto kong sabihin sa kanya ng Personal.

Habang nag Aantay ako ay Dumating na sya.

"Hoy Xyra ano ba kasing sasabihin mo Mahalaga ba yan" sambit ni Gia at Umupo sa Tabi ko.

"Oum, Kasi s-" naputol ang sasabihin ko ng biglang umiksena si Gelo.

"Gelo? Panong.."  gulat na saad ni Gia.

"Suprise... Gia, Ano nagulat kaba" saad ni Gelo.

"Kainis ka Nagulat ako ng subra tapos na ba ang Trabaho mo sa spain?" Tanong ni Gia.

"Oum, Kaya umuwi na ako at Balak kitang supresahin at yon nag tagumpay ako" sambit ni Gelo at May inabot na bulaklak at Chocolate kay Gia.

"Sweet mo Talaga, Am Teka lang huh meron kasing sasabihin si Xyra, ano nga yon beh diba may sasabihin ka?" Saad ni Gia at Tinignan ko si Gelo at naka smirk pa syang nakatingin sa akin.

"Ah wala Yayain sana kita mag street food kaso mukhang may kasama kana, sige una na ako" saad ko kay Gia.

"Sige Bes, next time na lang" saad ni Gia at Umalis na ako.

Hindi ko masabi dahil baka hindi maniwala sa akin si Gia at isipin nya na sinisiraan ko lang si Gelo sa kanya.

Napakasama ko sa puntong hindi ko sinabi yong Totoo at Hangang ngayon niloloko pa rin nya ang kaibigan ko hindi ko masikmura ang Lahat...

• 𝗡𝗢𝗧𝗘
⚠️:: Do not copy my stories/work without my permission.
🌷:: Add me or Follow for next Update..

When Ms. Extrover meet Mr. Introvert Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon