“𝐖𝐡𝐞𝐧 𝐌𝐬. 𝐄𝐱𝐭𝐫𝐨𝐯𝐞𝐫𝐭, 𝐦𝐞𝐞𝐭 𝐌𝐫. 𝐈𝐧𝐭𝐫𝐨𝐯𝐞𝐫𝐭”
𝗖𝗵𝗮𝗽𝘁𝗲𝗿 19::
Written/Author:: Star Bright Winter Manunulat
[ 𝗪𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗚𝗿𝗮𝗺𝗺𝗮𝗿𝘀 𝗮𝗻𝗱 𝗧𝘆𝗽𝗶𝗻𝗴𝘀, 𝗜 𝗵𝗼𝗽𝗲 𝘂𝗻𝗱𝗲𝗿𝘀𝘁𝗮𝗻𝗱 ]
𝗫𝘆𝗿𝗮 𝗣𝗼𝘃::
Pauwi na ako sa Bahay namin at Naabotan kong nag tatalo si Mama at Papa.
"Ma, Pa tama na po" pakiusap ko sa kanila at Nakita ko ang Bag ni Mama.
"Ma? Bakit po naka impake na ang mga Damit nyo" Malungkot kong Tanong.
"Aalis na ako Mag hihiwalay na kami ng Papa mo ngayon Mamili ka kung sino sa amin ang sasamahan mo, Ako o Ang Papa mo" saad ni Mama at ito na ang pinaka mahirap na Tanong sa lahat ang papiliin kong sino sa kanilang dalwa.
Nahihirapan ako dahil parehas ko sila Mahal na Mahal at Ayoko isa sa kanila Iwanan ko.
"Anak, Sumama kana sa Mama mo Hayaan mo na lang ako dito.." malungkot na sabi ni Papa habang nakaupo sa Sufa.
"Hindi, Wala akong sasamahan sa inyo Ma, Pa hindi sulosyon ang Pag hihiwalay nyo Dahil ako yong naiipit dito sana man lang inisip nyo ang Mararamdaman ko bago nyo Simulan ang isang Bagay.." sambit ko habang Tumutulo ang mga Luha ko.
"Alam ko na masasaktan ka anak pero Wala ng Kapayapaan ang Pag sasama namin ng Papa mo At Sulosyon din namin to para sa ikabubuti mo" saad ni Mama.
"Ikabubuti ko? Ma, Naman Alam nyo ba na kayo ang Inspirasyon ko sa bawat pag sisikap ko sa Buhay at kayo lang ang tinuturi kong Tahanan pero Ang Ang Pamilya na tinuturi kong Tahanan mawawasak na lang Bigla. at Kung Mag hihiwalay man kayo ni Papa Pabayaan nyo na lang ako.." sambit ko sa kanila at Tumakbo ako papunta sa kwarto ko at Nag Mokmok..
Habang Nag momokmok ako ay Naisip ko yong sinabi ni Hanter, Since wala na akong option Tatangapin ko na ang Alok nya.
Kaagad ko syang Tinawagan at Kaagad naman syang Sumagot.
["Sino to?"] Sambit ni Hanter sa kabilang Linya.
"Ako to si Xyra, Gusto kong sabihin na Tinatanggap ko na ang Alok mo" saad ko.
["Ow! Really?"]
"Oum, Basta yong pangako mo." Sambit ko.
["Ako ang Bahala...𝘓𝘰𝘷𝘦"] sambit ni Hanter at Pinatay ko na ang Tawag at Humiga na ako sa Kama ko At patuloy pa rin ang pag iyak ko.
***
Umaga na at Kakagising ko lang, Bumaba na ako ng Kwarto at Nakita kong kausap ng Mga Armadong Lalaki si Papa.
"Buti naman at nakabayad ka na sa Utang mo" sambit nung Lalaki.
"P-paano nakabayad na ako eh wala pa akong Binibigay" saad ni Papa at Nag taka din si Mama.
"May isang Lalaki ang Nag bigay sa amin at Dinoble pa nya ang sabi nya Boyfriend sya ng Anak nyo, Sige Aalis na kami" saad ng lalaki at Umalis na sila.
Nakita ako nila Mama at Papa na nasa Hagdan.
"May Boyfriend kana?" Tanong ni Mama at Papa.
"Hindi ko po sya Totoong Boyfriend dahil Isa lang po yong kasundoan na pumayag akong maging Girlfriend nya at Babayaran nya ang mga Utang at kapag nakabayad na ako puwede ko na pong Bawiin ang kasundoon, Ginawa ko yon dahil ayoko pong mag Hiwalay kayo Ma, Pa dahil ayokong masira ang pamilya na sinimulan nyo ng Masaya. Handa akong Lunokin ang Pride ko Wag lang kayong ma Hiwalay" malungkot na sambit ko.
"Patawarin mo kami anak kung dahil sa amin nag dususa ka ngayon." Sambit ni Papa.
"Diba sabi ko sayo kami ng Papa mo ang bahala bakit nakialam ka pa anak" umiiyak na sabi Ni mama at Niyakap nila ako.
"Pangako anak hindi na kami mag hihiwalay ng Papa mo Nagawa ko lang yon para sa akala kong ikakabuti mo" sambit ni Mama at Matapos ang Lahat ay Pumasok na ako sa Campus.
Kahit papaano naging Maayos ang Lahat sa Hindi nga lang maayos na Paraan.
Pero ayos na rin yon ang Mahalaga Hindi mag kahiwalay si mama at Papa kasi pag nangyari yon baka ikamatay ko pa at Hindi ko na kayanin mabuhay.
Pag pasok ko sa Gate ay Nakaabang na ang mga Tauhan ni Hanter at Nag bigay sila ng Daan.
Bawat isa sa kanila ay Binibigyan ako ng Rosas na Pula. Hangang sa makita ko na si Hanter.
"Ito ang unang Araw natin.. Kita mo nga naman Papayag ka din naman pala Nag dalwang isip kapa" ani ni Hanter.
Kung may other choice man ako Hindi ito ang Pipiliin ko noh!..
Ang dami kong dalang Bulaklak at Nakaholding Hands pa kami ni Hanter at Lahat ng Madadaanan namin ay Nakatingin sa Amin.
"Hindi ko talaga inaasahan na papayag ka" saad ni Hanter.
"Ako nga din hindi ako makapaniwala sa Desisyon ko" saad ko sa kanya.
"Pano ba yan 1 million mahigit ang Utang mo, So mag Tatagal pa tayo Hanggat hindi ka nakakabayad. if Hindi mo kaya ang ganong Halaga pakasalan mo na lang ako at Hindi mo na kailangan pang Mag bayad" ani nya at Kaagad akong Kumontra.
"Hindi, Gagawa ako ng Paraan Tumigil ka nga, basta Babayaran kita asahan mo Walang kulang pero may Labis" sambit ko sa kanya.
"Okey Aantayin ko pero Hanggat wala pa Akin ka lang ng Boung bou" saad nya sa akin at Nakatingin sa Dibdib ko.
"Sira ka!" Sambit ko at Tinakpan ko ang Dibdib ko gamit ang kamay ko.
"Ano ba nasa isip mo huh? sya nga pala need mong pirmahan ang kontrata" saad ni Hanter.
"Okey Fine" sambit ko at Kaagad kong Pinirmahan..
"Good Girl" saad ni Hanter at Binigay na nya ang Kontrata sa grupo nya.
"Since Jowa na kita ngayon, I treat you like Queen at Ang mga Tauhan ko ay susunod din syo" sambit ni Hanter.
"I don't need" sambit ko.
"Sya nga pala wag ka ng didikit sa kahit kaninong lalaki" saad ni Hanter at Tinaasan ko sya ng kilay.
"Seriously? kahit Boy best friend bawal?" Tanong ko.
"Puwede kong kaibigan pero kung wala kayong Koneksyon NO!" Saad ni Hanter.
"Ok, Fine I understand" sambit ko sa kanya.
Patuloy na kaming nag Lakad Hangang sa Classroom.
• 𝗡𝗢𝗧𝗘
⚠️:: Do not copy my stories/work without my permission.
🌷:: Add me or Follow for next Update..
BINABASA MO ANG
When Ms. Extrover meet Mr. Introvert
RomanceAng Kwentong ito ay tungkol sa Babaeng Extrovert at Lalaking Introvert.. Enjoy reading...🌷ooooo