“𝐖𝐡𝐞𝐧 𝐌𝐬. 𝐄𝐱𝐭𝐫𝐨𝐯𝐞𝐫𝐭, 𝐦𝐞𝐞𝐭 𝐌𝐫. 𝐈𝐧𝐭𝐫𝐨𝐯𝐞𝐫𝐭”
𝗖𝗵𝗮𝗽𝘁𝗲𝗿 57::
Written/Author:: Star Bright Winter Manunulat
[ 𝗪𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗚𝗿𝗮𝗺𝗺𝗮𝗿𝘀 𝗮𝗻𝗱 𝗧𝘆𝗽𝗶𝗻𝗴𝘀, 𝗜 𝗵𝗼𝗽𝗲 𝘂𝗻𝗱𝗲𝗿𝘀𝘁𝗮𝗻𝗱.. ]
𝗦𝗲𝗮𝗻 𝗣𝗼𝘃::
Dumating ang mga Police at Dinakip na si Dante. Masama ang Tingin niya sa akin.
"Sana pala nung bata ka pa lang Pinatay na kita." Ani niya at Tinignan ko lang siya.
"Sisiguradohin ko na hahatulan ka ng Parusang kamatayan Tandaan mo yan." Ani ko sa kanya at Halos manginig ito sa takot.
"Tara na! sa Prisento kana mag paliwanag." Ani nung Police at Umalis na sila.
𝗖𝗵𝗹𝗼𝗲 𝗣𝗼𝘃::
Nag aalala na si Gia at Pumasok na siya sa Loob at Sinundan siya ni Kenzo, naiwan kami ni Yohan dito at Nakita kong patakas yong Shane.
"Shane yon diba? tumatakas." Saad ko.
"Oo nga. Tara habulin natin." Ani ni Yohan at hinabol na nga namin. Naabot ko ang Buhok niya at Kaagad ko siyang Hinila.
"Bitawan mo'ko." Ani ni Shane at Sinabunotan ko siya.
"Taliin mo sya ng hindi na makatakas." Utos ko kay Yohan at Kaagad niyang Ginawa yon.
Dinala nanamin si Shane sa mga Police at saktong lumabas na sila Xyra, Gia at Kenzo.
"Nakita namin Tumatakas." Ani ko.
"Xyra, Okey ka lang ba?" Ani naman ni Yohan kay Xyra.
"Oum, Thank you Chloe." Ani ni Xyra sa akin.
𝗫𝘆𝗿𝗮 𝗣𝗼𝘃::
Nakaligtas rin ako matapos ang lahat ng pinag daanan ko. Niyakap ko ang mga kaibigan ko dahil Tumolong sila para mailigtas ako.
"Maraming Salamat sa inyo. Hindi ko alam kung paano makababawi sa inyo." Ani ko.
"Naku! Xyra, Hindi na kailangan lahat kami dito kaibigan mo. Hindi mo kailangan Bumawi sapat na sa amin na Ligtas ka at Bou na uli tayo." Saad ni Gia na nag pangiti sa akin.
Matapos ang lahat ay Hinatid ako ng mga Police sa Bahay namin at Nakita kong Nakaabang si Mama at Papa sa labas.
Kaagad nila akong Niyakap ng Mahigpit at Umiiyak sila.
"Nag alala kami ng subra, Anak." Ani ni Mama.
"Halos hindi kami makakain at makatulog sa pag kawala mo anak." Ani naman ni Papa at Matapos ang aming yakapan ay Pumasok na kami sa Loob para mag Kwento ng ngyari sa akin. Pinag luto din ako ni Mama na paboritong ko Ulam na Tinola.
"Subrang saya ko na malaman na maayos at walang nangyaring masama sayo Anak." Ani ni Mama.
"Okey lang po ako Ma, Pa, nakakahinga na ako ng Maluwag." Saad ko.
"Sino ba ang Kumidnap sayo? ano daw ang dahilan. Wala kaming Balita Dahil Kanina lang kami Tinawagan ng police." Tanong ni Papa.
"Kilala niyo po siya, walang iba kundi si Dante Javier." Saad ko at Nagulat si Papa sa narinig ko.
"A-ano? bakit, Paano, A-anong dahilan." takang tanong ni Papa.
"Mahabang kwento po Pa, pero Nalaman ko na-- kasabwat kayo sa pagkidnap kay Sean at sa Mom niya." Sambit ko at umiwas si Papa ng Tingin sa akin.
"Kaya pala, kaya pala nakulong kayo Noon at yon yong Dahilan. Bakit ginawa mo yon Pa? Anong dahilan para Gawin mo yon." Saad ko.
"Kung ano ang Dahilan ako lang ang Nakakaalam. May sakit noon ang Mama mo need ng malaking pera para sa Operasyon, Wala akong maisip na paraan kundi ang Kumapit sa Patalim mabuhay lang ang Mama mo. Ayokong lumaki ka ng Hindi bou ang Pamilya, Ayokong maranasan mo ang Naranasan ko dahil subrang lungkot hindi mo Kakayanin. Isumpa mo man ako o ano Wala akong magagawa." Ani ni Papa at Nakikinig din si Mama habang Umiiyak at Ganon din ako.
Hindi ko Alam kong ano ang dapat kung gawin. Naawa din ako kay Papa dahil may rasyon siya kaya ginawa niya yon pero ano man dahilan ay Hindi iyon Tama.
Ngayon na alam na ni Sean. Ano kaya Ang magiging reaction niya.
Matapos ang Lahat lahat ay Umaga na at Papasok na uli ako. Maagang umalis si Papa at Nag luluto ngayon si Mama.
"Aalis kana? mag almusal kana muna." Aya ni Mama.
"Hindi na po Ma, Sandwich na lang po Ang kakainin ko." Saad ko kay Mama at Niyakap ko siya at Umalis na ako.
Nasa Tapat na ako ng Gate at Huminga muna ako ng malalim dahil Natapos na ang Delobyu sa Buhay ko. Ano nanaman kaya ang Next.. i'm tired na.
Pumasok na ako at Nakasabay ko ang Nakasimngot na Sean at Hindi ako Pinapansin nito.
"S-sean.." tawag ko sa kanya at Iniwasan lang niya ako. Hinabol ko siya at Kaagad humarang.
"Pansinin mo'ko." Saad ko sa kanya at Bigla niya akong Tinulak at Umiwas na parang Hindi niya ako kilala o nakita.
Halos madurog ang Puso ko sa Ginawa ni Sean. Siguro hindi lang ako sanay, nasanay ako na palagi niya akong Inaasar at Iniinis.
Ang sakit palang makitang mag bago ang Taong nakasanayan mo.
Nasa Classroom na kami at Lumipat si Sean ng Upoan at Wala na siya sa Harap ko. May mga bagong kaibigan na rin siya at May dalwang Babae pa na palagi nakadikit sa kanya. Yong isa naman ay Umupo pa sa kanya..
Nag seselos ako ng subra at masama ang Tingin ko. Lunch na at Inaya ako nila Gia at sabi ko ay Susunod na lang ako.
Inaayos ko ang Gamit ko at Naririnig ko ang Mga Pag uusap nila.
"Bebe Sean, Tara na nagugutom na ako." Saad nung babae.
"Same, Ang pogi mo Talaga." Saad nung Panglawa.
"Let's Go." Ani ni Sean at Umakbay sa Dalwang Babae.
Sinasadya ba ni Sean na gawin to sa akin? pero bakit, Bakit niya ako ginaganito!.
Nasa Cafeteria ako Kasama ang mga kaibigan ko at Kumakain kami.
Nakatingin lang ako kay Sean. Sinusuboan niya yong Babae at Parang may Something sa kanila.
"Ang lungkot mo." Ani ni Gia sa akin.
"Huhh ako? Hindi ah. Wala lang ako sa Mood." Saad ko.
"Bakit hindi na Sumasabay sa atin si Sean?" Tanong ni Yohan.
"Look, may dalwang Sexy babae kasama si Sean. Chixx boy pala talaga siya. I'm not expected." Ani ni Chloe.
"Pansin ko nag iba siya? Pansin niyo rin?" Ani naman ni Kenzo.
"Pansin ko din, Ano bang dahilan? I think alam mo yon Xyra." Ani ni Gia.
"I don't know. Sige Cr muna ako." Saad ko at umalis..
• 𝗡𝗢𝗧𝗘
⚠️:: Do not copy my stories/work without my permission.
🌷:: Add me or Follow for next Update..
BINABASA MO ANG
When Ms. Extrover meet Mr. Introvert
RomanceAng Kwentong ito ay tungkol sa Babaeng Extrovert at Lalaking Introvert.. Enjoy reading...🌷ooooo