“𝐖𝐡𝐞𝐧 𝐌𝐬. 𝐄𝐱𝐭𝐫𝐨𝐯𝐞𝐫𝐭, 𝐦𝐞𝐞𝐭 𝐌𝐫. 𝐈𝐧𝐭𝐫𝐨𝐯𝐞𝐫𝐭”
𝗖𝗵𝗮𝗽𝘁𝗲𝗿 25::
Written/Author:: Star Bright Winter Manunulat
[ 𝗪𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗚𝗿𝗮𝗺𝗺𝗮𝗿𝘀 𝗮𝗻𝗱 𝗧𝘆𝗽𝗶𝗻𝗴𝘀, 𝗜 𝗵𝗼𝗽𝗲 𝘂𝗻𝗱𝗲𝗿𝘀𝘁𝗮𝗻𝗱 ]
𝗫𝘆𝗿𝗮 𝗣𝗼𝘃::
Umaga na nga at Kakagising ko lang, Sabado na ngayon Kaya naman Bumangon na ako at Dumiretso sa Kusina.
Naabotan ko na nag Tutulongan si Mama at Papa, Napaka sweet nilang Tignan dahil Hinihipan ni Papa ang Kamay ni Mama mula sa Paso.
"Hmm.." saad ko at Natigilan sila.
"Ikaw pala anak, Umupo kana at Kumain" saad ni Mama at Kaagad naman akong Umupo.
Katulad ng Dati sabay sabay kaming Kumakain.
"Ma, Pa May nais po akong sabihin." Saad ko.
"Ano yon Anak?" Tanong ni Mama.
"Mag tratrabaho na po ako" saad ko sa kanila at Tinignan nila ako.
"Sige na nga Hindi ka nanamin pipigilan ng Papa mo atska ikaw naman ang may Gusto nyan Diba Kaya pag butihin mo anak basta pag napagod ka uwi ka lang sa bahay" sambit ni Mama ng Nakangiti at Ganon din si Papa.
"Hayaan mo anak Mag babago na ako at Nag iipon na rin ako para Mabayaran lahat. Hindi man gaano ka Kadali pero ang Mahalaga na kakausad sa Pag iipon" saad ni Papa.
"Kaya Po natin to' Hayaan nyo balang araw Titira na po tayo sa Malaking Bahay" saad ko sa kila Mama at Papa.
Matapos kumain ay Naligo na ako at Nag Bihis.
Umalis na ako ng Bahay at Mag uumpisa na ako mag Hanap ng Trabaho.
Una kong pinasokan ang isang Resturant at Nag tatanong tanong ako at Wala man lang Pumapansin sa akin.
"Hi, Asan yong Manager nyo o di kaya ang Boss mo" saad ko at Hindi sinasadya ay Natapon ang Order na dala nya.
"Tasss.. Ano ba kanina kapa" saad ng Waitress
"So, Asan nga yong Boss nyo mag aaply lang sana ako" sambit ko.
"Wala sya dito at Kahit Andito pa sya hindi ka tatangapin tass Nakakainis Umalis kana nga dito" saad ng Waitress sa akin at Napaka sungit nya kaya umalis na ako.
Kapal ng Muks para nag Tatanong lang Hayst Sarap Sampalin ng Utak..Tass
Nag hanap na rin Ako kung saan saan pero wala tumatanggap sa akin merong ilan pero Mahirap na Trabaho ang Pinagagawa nila....Hayst I Love my Life
Habang Naglalakad lakad ako sa Daan ay May nakita akong Poster na Nakadikit sa Pader at Kaagad ko itong Binasa.
Nag hahanap daw sila ng Katulong at 5k kada isang Araw ang sasahudin dahil Isang Mayamang Pamilya ang Nag Hahanap.
Nag isip ako pero Hindi na rin ako Tatanggi 5k beh Aba makakaipon na ako ng subra.
Tinawag ko kaagad ang Number at Ng Matawagan ko ito ay Kaagad akong Tinanggap at Pinapunta na ako sa Mansion nila.
Kaagad kong Pinuntahan ang Lokasyon at Pag baba ko ng Taxi ay Bumungad sa akin ang Malaking Bahay na mala mansion.
May Lumabas na Lalaki na medyo maedad na at Ang angas ng Sout nya.
"Magandang Araw binibini, Ako ang Katiwala ng Mansion" saad nung Katiwala.
"Ahh Magandang Araw po ako po si Xyra, at gusto ko lang po Malaman kong Kailan po ako mag uumpisa" saad ko.
"Ngayon na, Walo lamang ang katulong sa Mansion kaya Nais mag dagdag ng May ari at isa pa maraming Gawain ang Nakatambak" saad ng Katiwala at Pinasout na nya ako ng Damit na pang Katulong.
Pinakilala nila ako sa Mga Katulong at Kay Manang.
Unang Utos ni Manang ay Kunin ko daw ang Mga Labahin sa Taas sa Pangalawang Kwarto kaya kaagad naman akonh sumunod.
Nalulula talaga ako sa Ganda ng Mansion na ito at Lahat ng Gamit ay Mamahalin.
Pumasok na ako sa Pangalawang Kwarto at pag pasok ko ay Napaka linis at Wala kadumi dumi at Halatang panglalaki ang kwarto na ito.
Kaagad akong Pumunta sa Cr at Kinuha ang Labahin at Subrang daming Labahin Halos mapuno ang Lagayan nito.
Binuhat ko na ito at Hindi na Makita ang Mukha ko sa Dami ng Labahan.
Bubuksan ko na sana ang Pinto na may mag bukas na isang Lalaki at Dinaanan nya lang ako kaya Bumaba na ako ng Hagdan dala ang Labahan.
Matapos yon ay Nag lilinis na ako ng sahig at kung ano ano pang magagabok.
Aminin ko nakakapagod pero Okey lang parte to ng pag hihirap ko.
Kakain na at ako ang Nautosan Tawagin Daw yong mga pamangkin ng May ari kaya kaagad naman akong Sumunod.
Kakatok palang sana ako ng Bumukas na ito at Laking Gulat ko na si Sean ito..
"Xyra..?" Tanong nya at Halata ang pag kagulat.
"I-ito ang Bahay mo?" Saad ko sa kanya at Tumanggo naman sya.
Ang liit nga naman ng Mundo at Pinag Tatagpo kami nitong ni Sean.
"Ah Kakain na Po" saad ko at Yumuko sa kanya Nahihiya pa rin kasi ako.
"Oum.. susunod ako" saad ni Sean at Tumalikod na ako.
Hindi ako makapaniwala na subrang Yaman ni Sean pero Ang alam ko pamangkin lang sila.
Tinawag ko na rin si Yassi at Nagulat din sya ng Makita ako.
"Really? Maid ka dito sa ganda mong Yan" saad ni Yassi.
"Hehe Ano kaba Hindi naman ako maganda pero tara na pinapatawag ka na ni manang" saad ko kay Yassi.
Pag dating namin ay Nag Tinginan kami ni Sean at Naiilang kaming Dalwa sa Titigan na nagaganap sa amin.
"Water Please.." saad ni Sean at kaagad kong nilagyan ang baso nya.
Kung sa Campus Kaklase nya ako dito Maid nila ako Haysst..
"Sabayan mo na kami dito Xyra" ani ni Yassi at Tumanggi ako.
"Am Hindi po wag na, Katulong po ako dito Hindi Bisita" saad ko ng Nakangiti.
"Tama si Yassi, Sabayan muna kami Kumain" saad ni Sean sa akin at Hindi na nga ako naka Tanggi pa..
Matapos kumain ay Umalis na Ang Mag Kapatid at Nililigpit ko ang Mga Pinag Kainan namin.
Habang Nag liligpit ay Nakaabang pala si Sean sa akin.
"So, Saturday to Sunday ka lang mag wowork dito?" Tanong ni Sean at Tumanggo lamang ako.
"Oum, Kung puwede nga Araw araw para lang makabayad kay Hanter at Matigil na ang pinag kasundoan namin" saad ko.
"Anong Kasundoan?" Tanong ni Sean ng Mahinahon.
"..Si Hanter ang Nag bayad ng Utang namin at Bilang Kapalit pumayag akong maging Gf nya at Hangang Hindi ako nakakabayad ganon na lagi ang sitwasyon" saad ko.
"Ahh Ok, Puwede ka naman Mag Trabaho sa Monday to Friday.." saad ni Sean.
"Eh Pano? Pumapasok ako" sambit ko sa kanya.
"Magiging Personal maid kita At aasikasuhin mo pa rin ako sa Campus dagdag kita na rin yon kaya pag isipan mo.." ani ni Sean at Umalis.
Hindi na rin Masama at Makakaipon pa ako ng Malaki, Okey bou na ang Loob ko Tatanggapin ko na ang Alok ni Sean..
• 𝗡𝗢𝗧𝗘
⚠️:: Do not copy my stories/work without my permission.
🌷:: Add me or Follow for next Update..
BINABASA MO ANG
When Ms. Extrover meet Mr. Introvert
RomansaAng Kwentong ito ay tungkol sa Babaeng Extrovert at Lalaking Introvert.. Enjoy reading...🌷ooooo