Chapter 13

2 0 0
                                    

“𝐖𝐡𝐞𝐧 𝐌𝐬. 𝐄𝐱𝐭𝐫𝐨𝐯𝐞𝐫𝐭, 𝐦𝐞𝐞𝐭 𝐌𝐫. 𝐈𝐧𝐭𝐫𝐨𝐯𝐞𝐫𝐭”

𝗖𝗵𝗮𝗽𝘁𝗲𝗿 13::

Written/Author:: Star Bright Winter Manunulat

[ 𝗪𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗚𝗿𝗮𝗺𝗺𝗮𝗿𝘀 𝗮𝗻𝗱 𝗧𝘆𝗽𝗶𝗻𝗴𝘀, 𝗜 𝗵𝗼𝗽𝗲 𝘂𝗻𝗱𝗲𝗿𝘀𝘁𝗮𝗻𝗱 ]

𝗫𝘆𝗿𝗮 𝗣𝗼𝘃::

Uwian na At Hangang nagyon Bumabagabag pa rin sa Utak ko kung sino ang Nag Bukas ng Pinto dahilan para Makalaya ako.

Napansin ko na may Cctv don kaya Pumunta ako sa Isang Room kung saan Doon makikita ang Cctv Video ng mga oras na napunta ako sa 3rd floor.

Pag punta ko ay Nakiusap ako kay Manong na syang nag mamanage ng Cctv.

Pinakita nya sa akin at Laking Gulat ko na si Sean pala ang Nag Ligtas sa akin.

Gosh...

Hindi ko inaasahan na Ililigtas ako ni Sean, pero bakit hindi nya ako ginising non Pati ba naman sa pag liligtas napaka mysterios nya.

Mabuti na lang at nalaman ko Dahil don Bukas na bukas mag papasalamat ako sa kanya.

Umuwi na ako at Habang nag lalakad ako ay Inabot na ako ng Dilim.

Papalapit na sana ako ng Makita kong may mga armadong lalaki na Tila May ginagawang masama kay Papa.

Kaagad akong Lumapit at Pinitigil silang Lahat.

"Tama na! Itigil nyo na yan Anong ginagawa nyo sa Papa ko" saad ko sa tatlong armadong Lalaki.

"A-anak anong Ginagawa mo dito" ani ni Papa at Dumudugo ang Noo nya.

"Anong ginawa nyo sa Papa ko" sambit ko at Naluluha na rin ako.

"Yang Magaling mong Ama Mag babayad na nga lang Kulang kulang pa, Halos hindi nya mabayaran ang kalahating utang nya" saad ng isa sa mga lalaki.

"Mag kano ba ang Utang Ni Papa sa Inyo" saad ko.

"Higit Kumulang nasa 500k at Habang Tumatagal Tumataas ang Interest" sambit ng Pangalawa at Hindi ko alam kung bakit nag kautang ng Malaki si Papa ng Ganon.

"Pabibigyan namin Kayo ng Ilang Araw at Pag binalikan namin kayo At wala pa, Sisirain namin lahat ng gamit nyo" saad ng Mga Lalaki at Tuloyan na silang Umalis.

Inalalayan ko si Papa tumayo hangang sa Bahay at ng Malaman ni Mama yon ay Kaagad nyang Senermonan si Papa.

"Ano ng Gagawin natin Paano kung bumalik uli sila Agad ano ng mangyayari" sambit ni Mama.

"Gagawa ako ng Paraan" sambit ni Papa.

"Paraan? Ano mag tratrabaho ka eh kulang pang pambayad ng utang ang sasahodin mo" ani ni Mama.

"Ako rin po Gagawa din ako ng paraan" saad ko at Tinignan ako nila Mama.

"Anak Pumasok kana sa loob problema namin to ng Papa mo" sambit ni Mama at kaagad naman akong Sumunod.

Nag tatalo pa rin sila at Naririnig ko yon ayoko mag sa walang Bahala kahit ayaw nila gagawa ako ng Paraan.

***

Kinaumagahan ay Nag lalakad na ako at Nag aaral sa Daan may Quiz kasi Kami ngayon at ayokong bumagsak dahil baka maalis ako sa Honor.

Kailangan ko Makasali para makakuha ako ng shcolarship tapos Makahanap ng trabaho, Goal ko talagang makapagtapos para Maiahon sa Hirap ang Magulang ko.

Kaisa isa nila akong anak kaya ayokong Mabigo ko sila kaya Gagawin ko ang best ko.

Napadaan ako sa Isang Tindahan at may nakita akong Masarap na Pag kain na Macaron Kaya kaagad akong Bumili.

Mayroon kasi akong Pag bibigyan nito Hehehe...

𝗦𝗲𝗮𝗻 𝗣𝗼𝘃::

Nandito nanaman ako sa Lilim ng Puno at Nag babasa ng Book, Ito lang ang nag papasaya sa akin mula nung Break Up.

Habang nag babasa ako ay May Bigla may nag abot sa akin ng isang maliit na Box na ang Laman ay Macaron.

Tinignan ko ang Nag Bigay at si Xyra ito at Tinignan ko lamang ang bagay na inaabot nya.

"Kunin mo na Para sayo yan" ani nya habang Nakangiti.

"Ayoko!" Saad ko sa kanya at Muling binalik ang aking mata sa akin Binabasa.

Nilagay nya iyon sa akin binti atska Tumakbo kaya Hindi ko nagawa pang Tumanggi.

Naalala ko kasi Si Shane palagi nya akong Binibigyan nito at Palagi namin pinag sasalohan Hindi ko alam Kung Kakainin ko ba pero kasi ito ang paborito ko sa Lahat.

𝗫𝘆𝗿𝗮 𝗣𝗼𝘃::

Nag tago ako sa Maraming Tao matapos Tumakbo at Pinag Mamasdan si Sean kung ano ang gagawin nya sa Binigay ko.

Sana tanggapin nya wag sanang Itapon, pls..

Nagulat ako ng Buksan nya yong Binigay ko sa kanya at Kinain nya ito at Mukhang nasarapan pa sya.

Pakipot pa ang Mokong Kakaininin din naman pala..𝘛𝘢𝘴𝘴

Matapos ang Lahat ay Nasa Classroom na ako at Kakadating lang nya at Umupo sa Upoan nya.

Nilapitan ko sya para Kausapin at Biroin na din.

"Pakipot ka pa Kinain mo din naman pala" saad ko sa kanya at Hindi nya ako nilingon.

"I know na Nahihiya ka But Thank you sa Pag Ligtas mo sa akin sa Room Alam ko na na ikaw ang Nag bukas non at para sa akin niligtas mo'ko" saad ko sa kanya.

"Hindi kita Niligtas sinadya kong gawin yon" sambit nya.

"Shhh Para sa akin niligtas mo'ko sinadya mo man o Hindi" saad ko sa kanya.

Dumating na si Sir kaya Umupo na ako sa Upoan ko.

"May Quiz tayo Medyo Madami tayong Quiz at sana Makapasa kayo" saad ni Sir.

Kumuha na ako ng Papel at Nag simula na ang Quiz.

Di ko need gumaya kasi Nag aral ako Duhh.. Yong iba naman parang mga Alien na Humahaba ang Leeg makagaya lang.

Pahirapan na lang sila sa pag kopya at Pag cheating sa Quiz.

Matapos ang Quiz na 1 to 100 ay Mag che-cheak na kami.

"Makipag palitan kayo sa Nasa Likod nyo" saad ni Sir at Nag palitan kami ni Sean ako ang mag  che-cheak ng Sagot nya.

"Walang 89 kaya Bonus na yon Nasira kasi ang Printer ko kaya Nawala yong Tanong sa 89 Kaya Bonus na" saad ni Sir at Matapos ang Lahat ay Naka perfect si Sean.

Binalik ko na sa kanya at yon akin ay Binalik din Pag Tingin ko ay Naka 99 Lamang ako.

Ang mali ko ay Number 89 at sabi ni Sir Bonus daw yon

"Ouy Sean diba Bonus yong 89?" Sambit ko.

"Yes, Tama na sana Mali pa yong spelling, Wrong Spelling is wrong" saad ni Sean at pag Tingin ko ay Mali pala yong Spelling ko na imbes na 'Bonus'  naging 'Bonos'

Nahampas ko na Lamang Ang Noo ko.., Tangana* Naman Oh!!

• 𝗡𝗢𝗧𝗘
⚠️:: Do not copy my stories/work without my permission.
🌷:: Add me or Follow for next Update..

When Ms. Extrover meet Mr. Introvert Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon