“𝐖𝐡𝐞𝐧 𝐌𝐬. 𝐄𝐱𝐭𝐫𝐨𝐯𝐞𝐫𝐭 𝐦𝐞𝐞𝐭 𝐌𝐫. 𝐈𝐧𝐭𝐫𝐨𝐯𝐞𝐫𝐭”
𝗖𝗵𝗮𝗽𝘁𝗲𝗿 36::
Written/Author:: Star Bright Winter Manunulat
["𝗪𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗚𝗿𝗮𝗺𝗺𝗮𝗿𝘀 𝗮𝗻𝗱 𝗧𝘆𝗽𝗶𝗻𝗴𝘀 𝗜 𝗵𝗼𝗽𝗲 𝘂𝗻𝗱𝗲𝗿𝘀𝘁𝗮𝗻𝗱...."]
𝗫𝘆𝗿𝗮 𝗣𝗼𝘃::
Umaga na at Kakagising ko lang. Kaagad akong Nag bihis dahil sabado ngayon at Mag tratrabaho ako sa Mansion ni Sean.
Makalipas ang ilang oras ay Nakarating na ako at Pag pasok ko ay Nakasalubong ko yong isa sa mga katrabaho ko.
"Xyra. Bat ngayon ka lang dadating ngayon Ang Ang totoong may ari ng Bahay." Saad nya.
"Totoong may ari?" Tanong ko.
"Oo yong Uncle ni Sean kaya mag bihis kana." Sambit nya at Kaagad akong Nag bihis ng pang yaya.
Inutosan akong mag gupit ng mga malalagong halaman sa Garden ni Manang at kaagad din akong sumunod.
Habang nag gugupit ako dito sa may Toktok gamit ang Hagdan. ay May dumating na Kotse mga Lima at mukhang pangmayaman.
Lumabas na sila mula sa Kotse at Napakapormado nilang lahat at sinalubong sila ng mga katulong.
Pinadala sa kanila ang mga maleta. at aksidenting Nabitawan ng isang katulong yong maleta at bigla syang sinampal nung Lalaki na mukhang sya ang uncle ni Sean.
Napatakip na lang ako ng Bibig sa pag kabigla dahil subrang lakas ng pag sampal nya.
"Alam mo bang mahalaga pa yan sa Buhay mo? Tanggal kana. Palabasin ang hampas lupang yan." Sigaw nung Uncle ni Sean at Pumasok na sa Mansion.
Nakaramdam ako ng Takot dahil baka ganoon din ang Mangyari sa akin.
"Ginagawa mo.." saad ni Sean at Biglang..
"Ahhhhhhhh--" tanging sigaw ko at Bumagsak ako sa Lupa at Tinawanan pa ako ng Sean na'to.
"Ilang Palaka ang Nahuli mo? Hhahaha" Biro nya sa akin.
"Hahaha kakatawa.. tas iba to sa mga napapanood ko sa kdrama. Sinasalo nila yong Girl tapos ikaw tinawanan mo lang ako. Hasyt" Sambit ko habang nag papagpag.
"Nasa kdrama ba tayo..? Tara na nga.." saad ni Sean.
"Am Sean." Tawag ko.
"May problema ba?" Tanong nya.
"Yong Uncle mo kasi." Saad ko.
"..na nakakatakot sya?" Ani ni Sean.
"Yon na nga Nakita ko yong ginawa nya sa Katulong kanina." Saad ko.
"Hindi ka nya gagalawin kaya Dapat kalma ka lang. Atska wag kang palaging mag papakita sa kanya para hindi ka mapansin." Saad ni Sean sa akin at Tumanggo na lamang ako.
Pag pasok namin sa Mansion ay Nakita ko na yong Uncle ni Sean at Nag uusap sila ni Yassi.
"Sean.. Lalo kang Naging gwapo mana ka sa akin." Ani nya at Umirap ako.
Nung 'mana sa akin' patawa kulang ka po ng sampung ligo..chariing
Nakakatakot talaga sa malapitang itong uncle ni Sean Para nanginginig ako sa Takot at Mukhang syang expert pumatay ng Tao.
Aksidenting napatingin sa akin yong uncle ni Sean at Napayuko na lamang ako sa Takot at Patuloy pa rin yon.
"Am. Uncle kumain na tayo." Saad ni sean at Hindi na Tumingin sa akin yong Uncle nya at Nakahinga ako ng Maluwag.
Matapos yon ay sa Kusina naman ako Mag tratrabaho. Habang nag pupunas ako ng Lamesa ng biglang dumating ang Uncle ni Sean.
"Mukhang bago ka lang dito.." ani nung Uncle ni Sean.
"A-ah opo" sagot ko.
"What's your full name?"
"Xyra Ramos po." Sagot ko.
"Ang ganda mo Hindi ka bagay maging Katulong. Gusto mo bang mag trabaho sa akin. Ako lang ang tratrabahohin mo wala ng iba." Sambit nya at napalunok na lang ako ng laway.
Hinulog ko ang Kutsara dahilan para lumayo sya dahil malapit na sya sa akin.
"Pag isipan mo inaasahan kong papayag ka." Saad nya at Umalis.
Nakahinga ako ng Maayos dahil umalis na sya at Ilang minuto din kasi akong hindi nakahinga. Dahil sa Uncle ni Sean na parang manyakis na ano..𝖧𝖺𝗒𝗌𝗌𝗌𝗍 𝗒𝗈𝗄𝗈 𝗇𝖺 𝖽𝗂𝗍𝗈
𝗚𝗶𝗮 𝗣𝗼𝘃::
Nag Dinner ako mag isa sa labas at naisip ko na lang na mag Jollibee dahil nacra-crave ako.
Pumili na nga ako at Omorder matapos yon ay nag aantay na lamang ako.
Habang nag aantay ay Biglang dumating na at Nagulat ako na si Kenzo ang Waiter.
"Ouy.. Diba nag tratrabaho ka sa Isang resturant." Saad ko.
"Gia ikaw pala. Am bagong Trabaho ko." Saad nya sa akin.
"Sipag mo talaga." Saad ko.
"Hindi naman Sige Mag wowork na ako.." saad ni Kenzo at Tumango naman ako.
Habang kumakain ako ay Pinag mamasdan kong mag trabaho si Kenzo at May dala syang Pagkain at Inumin.
Natapon ito ng Madali sya ng isa sa mga Customer at Kumalat sa Sahig.
Dumating ang Mannager nya at Bigla syang Sinermonan ng Mannager at Pinahiya sa Lahat ng Customer.
"Wala ka talagang kwenta hindi mo inaayos ang Trabaho mo. Ano pano mo babayaran yan huh? Ang b*b* mo di ka nag iingat." Saad nung babaeng manager at Kaagad akong Lumapit sa kanya.
"Hoy..." saad ko don sa mannger at tinignan nya ako.
"May karapatan kang pagalitan sya dahil nag kamali pero wala kang karapatan pahiyain sa harap ng ibang tao." Sambit ko at Pinigilan ako ni Kenzo pero hindi ako nag papigil.
"Sino kaba Miss at nakikialam ka. O baka naman jowa mo ang walang kwentang to" saad nung Manager at kuhang kuha nya ang gigil ko.
"Walang kwenta? Sarili mo ba ang Dene-describe mo." Sambit ko.
"Abat Matabil ang bunganga ng isang to. Ah" saad nung Mannger at pinag tutulak tulak nya ako sa inis ko kinuha ko kinuha ko yong Tubig at Binuhos sa mukha nung mannger.
"Deserve. Tara na Kenzo hindi mo deserve dito." Saad ko kay Kenzo at Sumama na sya at lumabas na kami.
"Wala na tuloy akong trabaho." Saad ni Kenzo.
"Haluh Sorry. Pinapahiya ka kasi ng Buang na yon" saad ko.
"Sanay nanaman ako eh pero ok mag hahanap na lang ako ng bago." Saad ni Kenzo.
"Tama yan wag ka mag tiis sa hindi mo deserve nakakababa." Saad ko sa kanya.
"Don't worry hahanapan kita expert ata ako jan." Saad ko.
"Sige.." sagot nya at Nag lakad lakad na kami para makahanap nh Trabaho.
• 𝗡𝗢𝗧𝗘
⚠️:: Do not copy my stories/work without my permission.
🌷:: Add me or Follow for next Update..
BINABASA MO ANG
When Ms. Extrover meet Mr. Introvert
RomanceAng Kwentong ito ay tungkol sa Babaeng Extrovert at Lalaking Introvert.. Enjoy reading...🌷ooooo