Chapter 14

1 0 0
                                    

“𝐖𝐡𝐞𝐧 𝐌𝐬. 𝐄𝐱𝐭𝐫𝐨𝐯𝐞𝐫𝐭, 𝐦𝐞𝐞𝐭 𝐌𝐫. 𝐈𝐧𝐭𝐫𝐨𝐯𝐞𝐫𝐭”

𝗖𝗵𝗮𝗽𝘁𝗲𝗿 14::

Written/Author:: Star Bright Winter Manunulat

[ 𝗪𝗿𝗼𝗻𝗴 𝗚𝗿𝗮𝗺𝗺𝗮𝗿𝘀 𝗮𝗻𝗱 𝗧𝘆𝗽𝗶𝗻𝗴𝘀, 𝗜 𝗵𝗼𝗽𝗲 𝘂𝗻𝗱𝗲𝗿𝘀𝘁𝗮𝗻𝗱 ]

𝗠𝗲𝗮𝗴𝗮𝗻 𝗣𝗼𝘃::

Ginawa ko lahat ng Paraan para maka perfect ako sa Quiz at Umabot din sa punto na nag Cheat na ako.

Gusto kong makasali sa Honor para Malaman nila na Hindi lang ako Maganda, Matalino rin ako.

Kasama ko ngayon ang Mga Barkada ko at Nakasalubong namin ang isa sa Pinka Matalino na nerd girl sa Campus.

Kinuha ko ang  salamin ny at Pinag pasa-pasahan namin yon ni Marga at Chloe.

"Pakiusap akin na yan" Mahinhin na sabi ni Ana Habang Pilit na Inaagaw sa amin ang salamin at Bigla ko syang Tinulak sa Sahig.

"Simula sa Araw na'to Ikaw na ang Gagawa ng mga Projects ko pati na rin assigm. Ko maliwanag?" Ani ko sa kanya.

"Pag may Quiz or Test pagayahin mo'ko sa mga sagot mo maliwanag?" Saad ko sa kanya.

"...M-masusunod.." nauutal na sabi nya at Umalis na kaming Tatlo.

"Ang Slay mo Meagan" puri ni Chloe.

"Sempre Dapat lahat ng Studyante sa Campus katakotan tayong Tatlo para wala umangal at Lahat ng Gusto natin Masunod" saad ko.

"Balak mo ba talangang maging Honor?" Tanong ni Marga.

"Yes, Gusto ko Maging Top 1, pag nangyari yong Magiging Proud sa akin si Mommy at Bibilhan nya ako ng Mamahaling Mga regalo or Sasakyan" sambit ko.

"I think Baka nasa Top 5 ka lang or 4 Kasi si Ana Hindi naman sya subrang Galing Palagi lang syang Top 2 at Baka Matalo ka ni Xyra at Balita ko Matalino din yong Lalaking 'Mark Sean' ang Pangalan kaya Mahihirapan ka" ani ni Chloe.

"Lahat ng sagabal sa Gusto ko Winawalis ko At Nilalampaso Wala namang gawa ang Xyra na yan Matapang sa salita, Kuda ng Kuda Wala naman Ibubuga" sambit ko.

"Eh si Mark Sean kaya?" Ani ni Marga.

"Basic lang sya sa akin Maari kong gamitin ang Ganda ko masunod lang ang gusto ko" i said.

"Iba ka talaga Meagan" puri nilang Dalwa sa akin.

𝗫𝘆𝗿𝗮 𝗣𝗼𝘃::

Kakatapos lang namin mag Lunch at May kanya kanya silang Ginagawa kaya ako naman Gusto kong Kausapin uli si Sean.

Pumunta ako ng Library at Nakita ko syang Nag babasa, Mukhang Matatalo ako nito sa Acads eh..

"Hey, Sean" ani ko at Umupo sa Harap nya at Hindi nanaman sya namamansin.

"Feeling ko nababaliw na ako, You know? Kasi palagi kitang Kinakausap hindi mo naman ako iniimikan" saad ko.

"Ano bang Dapat kung gawin para Kausapin mo'ko Sabihin mo lang gagawin ko" sambit nya sa akin.

"Sagutin mo ang Bugtong ko, Pag nasagot mo iimikan kita" ani nya sa akin.

"Sige Ba! payag ako" sambit ko at baka Hindi nya alam Magaling ako dyan.

"Ok.. Walang Pakpak pero Lumilipad, Walang Mata pero Umiiyak" ani nya sa akin at Natulala na lamang ako at Hindi ko alam ang Sagot, Mukhang Mahirap.

"Pag bibigyan kita ng Hangang Bukas ng Umaga at Pag hindi mo Nasagot Huwag na huwag mo na akong gugulohin, at isa pa kung iniisip mo na mahahanap mo sa Google or others Social Media Wag munang Subukan dahil ako lang nakaisip nito" ani nya at Umalis.

Napaisip ako ng Malalim 'Walang Pakpak pero Lumilipad, Walang Mata pero Umiiyak?'

Nu daw yon ang Hirap naman Wala pa akong nababasang ganon.

Nag tanong tanong ako sa ibang Studyante na nakakasalubong ko pero Hindi rin nila alam kaya nag tanong na ako kay Sir Ivan.

"Oh! Xyra May kailangan ka?" Tanong ni Sir.

"Opo may Bugtong po kasi akong Hindi ko Masagot baka po Alam nyo" sambit ko.

"Sige sabihin mo" ani ni Sir Ivan.

"Walang Pakpak pero Lumilipad, Walang Mata pero Umiiyak." Ani ko at Napaisip ng Malalim si Sir.

"Sorry Pero Hindi ko Alam sumakit Tuloy Ulo ko Kakaisip" ani ni Sir at Nag pasalamat na lang ako.

Hindi rin Alam ni Sir, Taas pa naman ng Pinag aralan nya tas di nya alam, Hayst ano kaya...Hmm

Bumalik na ako sa Classroom at Iniisip ko pa rin ang Bugtong na yon Mababaliw na ata ako Hindi ko pa Nahuhulaan.

Nilapitan ako ni Gia at Yohan dahil napapansin nila na Kanina pa akong isip ng Isip at Tulala.

"Problema mo Teh?" Tanong ni Gia.

"Lalaki ba yong iniisip mo?" Tanong ni Yohan.

"Sira, Iniisip ko kasi yong bugtong ni Sean pag nasagot ko Iimikan na nya ako at Magiging Friends na kami" saad ko.

"So, Hindi mo pa nasasagot?"  tanong ni Gia.

"Hindi pa nga Eh, Mag iisip pa ba ko Kung Alam ko na tas." Sambit.

"Ano ba yon Malay mo Alam namin" saad ni Yohan.

"Ang Bugtong nya ay 'Walang pakpak pero Lumilipad, Walang Mata pero Umiiyak' yan lang naman" saad ko.

"Am Kite?" Saad ni Yohan.

"Umiiyak ba ang Kite?" Saad ko.

"Eroplano? I think Tama ako" saad ni Gia.

"Umiiyak ba ang Eroplano Hayst kahit isa sa mga sinabi nyo walang  tama, Mababaliw na ata ako" sambit ko.

"Ano kaba para lang yan, Ang babaw ng kababaliwan mo Behh subrang Halaga ba ng magiging friendship nyong dalwa pag nasagot mo Tanong nya" saad ni Gia.

"Crush mo sya Nohh, Una Makikipag Close ka muna tapos pag nag Close na kayo ayon susunggaban muna pero paano na ako?" Ani ni Yohan at Ang lakas ng Boses nya kaya Piningot ko ang tenga nya.

"Ahhhrg" reklamo nya.

"Hinaan mo nga ang Boses mo Yari ka sa kin pag narinig ni Sean yon atska Hindi ko sya Crush no' gusto ko lang talagang Kaibiganin sya" sambit ko.

"Shhh. bahala ka nga Pero Gusto ko rin Malaman ang sagot don sa Bugtong update mo'ko If Alam mo na" saad ni Gia at Dumating na si Maam kaya naman Nag start na ang Klase.

𝗚𝗶𝗮 𝗣𝗼𝘃::

Makalipas ang Ilang Oras ay Tapos na si Maam mag turo at dahil marami syang Dalang gamit Kailangan nya ng Katulong para madala sa kabilang Section.

Sempre ako ang Naatasan at Kaagad ko naman dinala at Pag pasok ko sa Kabilang Classroom ay Nakita ko si Kenzo na Natutulog.

Mukhang Pagod na ang Idol ko pero imperness ang Gwapo matulog....

"Salamat, Iha" ani ni Maam sa akin.

"Sige po" saad ko at Bumalik na sa Classroom.

𝗫𝘆𝗿𝗮 𝗣𝗼𝘃::

Lumipas ang Mag hapon ay Uwian nanaman at Nag iisip pa rin ako at Sakto kasabay ko sya ngayon.

"Hirap ng Tanong mo Puwede bang ibahin mo" sambit ko.

"Hindi maaari, ano sumusuko kana?" tanong nya.

"Hindi Ahh Bukas na bukas masasagot ko yon" saad ko.

"..Okey" ani nya at Nauna na sa akin.

Masasagot ko rin yon, Tiwala lang...

• 𝗡𝗢𝗧𝗘
⚠️:: Do not copy my stories/work without my permission.
🌷:: Add me or Follow for next Update..




When Ms. Extrover meet Mr. Introvert Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon