Chapter 23
Ilang minuto akong nagkwento sa kaniya tungkol sa nangyari sa pag-aapply ko. Kahit gaano katagal, nakikinig naman siya sa'kin, lalo na sa parte ni Sky. Hindi ko na naikuwento sa kaniya ang tungkol sa babaeng inakala kong empleyado nila para hindi maging awkward ang aming pag-uusap.
Bahagya pa siyang nagalit nang malamang inutusan akong linisin si Sky kahit iyon naman talaga ang trabaho ko.
Naisip ko bigla ang sinabi ni madame na minsan lang daw umuwi ang kaniyang mga anak, lalong-lalo na si Rafael.
“Meona? Is something wrong?” tanong ni Rafael nang mapansin na malalim ang iniisip ko.
Bumaba ang kaniyang tingin sa aking baso at walang pag-aalangan iyong sinalinan ng juice.
“A-ah, ano kasi...”
“Hm?” aniya at muling umupo, nakabaling na ngayon ang buong atensyon sa'kin.
“Hindi... k-ka ba madalas na umuuwi sa inyo?” nag-aalangan kong tanong.
Alam kong wala akong karapatang magtanong ngunit sadyang hindi ko talaga mapigilan ang kuryosidad.
Bahagya siyang natigilan bago marahang ngumiti. Lumapit siya at inilagay sa likod ng aking tainga ang takas na buhok sa aking mukha.
Sa 'di malamang kadahilanan, nag-init ang buong mukha ko dahil sa kaniyang ginawa.
“I don't like being there. Not that I don't want to see my parents, but I just don't like it when they continuously invite girls to try to impress me and convince me to get married to one of them.”
Namilog ang mga mata ko sa sinabi niya. “May... mga babaeng gusto ang mama mo para sa'yo?”
Tumango siya. “She keeps telling me that I should get married to a girl whose parents are powerful so we can improve our connections. But I don't like that. They... don't get to decide who I like and who I should marry. I... get to choose,” aniya habang nakatingin sa'kin.
Napalunok ako saka nag-iwas ng tingin.
“That's why I decided to leave the house. Aside from the fact that I'm hurting the feelings of the girls that visit, mama's arrangements are also making my head ache. In the eyes of people, I'm a womanizer just because mom gets a girl to visit me every day. That's why I don't tell them the exact time nor date when I visit. If she finds out, she'll undoubtedly call another woman.”
Tumango ako at nag-iwas ng tingin. “Wala ka bang... n-nagugustuhan sa mga babaeng pinapakilala ng mama mo?”
Umiling siya. “I wasn't interested in those things before. And... I also didn't find any of them interesting. I don't blame them, of course. It's my fault. And I was always focused on studying and my company. I was too busy for those.”
Tumango ako at tinusok ang isang pirasong gulay sa plato.
“How about...” tumikhim ako. “F-flings? N-nagkaroon ka?” Hindi makatingin kong tanong—nag-iinit ang buo kong mukha sa kahihiyan.
Wala namang masama sa tanong ko! Curious lang ako!
Pero... nakakahiya pa rin. Bakit naman ako magtatanong ng mga ganoong bagay?!
“Flings? What do you know about that?” kunot-noo niyang tanong.
“Uh, nagbabasa ako... n-ng mga libro noong senior high school pa ako.”
Noong high school, dahil wala nga akong mga kaibigan, mga libro sa library ang naging libangan ko sa tuwing walang pasok. May parte ng library kung saan may mga librong maaaring mabasa ng libre.
BINABASA MO ANG
Strings In An Angel's Wings (Chains of Puppetry Series #1)
General FictionSTATUS : COMPLETE Meona's life is defined by her mother's manipulative and abusive behavior. From a young age, she's been entangled in a web of rules and emotional turmoil, constantly striving to follow her mother's orders so she can please her. How...