As I walked out of the elevator, I carried my luggage with me. May dala rin akong dalawang bag sa magkabilang balikat ko. Naririnig ang tunog ng suot kong slippers habang naglalakad ako sa hallway.
Ilang minuto akong nakatayo sa labas ng unit niya. Alam kong mali ang desisyon ko but I have no other choice. This has to put an end. Huminga ako ng malalim at lumapit sa pinto. Ilang beses kong pinindot ang doorbell hanggang sa bumukas ang pinto.
"Nandito 'yong girlfriend mo?" bungad ko sa kaniya.
Boxers at manipis na t-shirt lang ang damit na suot niya. Nahilot niya ang sintido bago umiling. Mukhang kakagising niya palang. "I don't have a girlfriend."
Tumaas ang kilay ko. "Hindi mo girlfriend si Jessica?" hindi siya sumagot at nanatiling nakatitig sa akin. Mukhang nalilito sa pagpunta ko rito. "Ah, fubu." dugtong ko.
"Anong ginagawa mo rito?" tanong niya habang nakatitig sa maleta ko. Sobrang lapad at laki nito.
"You do like me, right? Do you want to fuck me? Because I'll give that to you. In exchange, you will allow me to stay in your unit at hati pa tayo sa bayad ng condo mo." diretso kong sinabi.
"What?" halatang may hangover pa siya. Tinulak ko ang dibdib niya gamit ang pointing finger ko saka ako pumasok sa loob. "Matty, what are you doing?"
"Sa unit mo ako titira." simpleng sagot ko. Nilagay ko ang maleta sa tabi ng sofa niya bago siya hinarap ulit. "Ayos lang kung dito ako matutulog." turo ko sa sofa niya. Pagkatapos ay nagtungo ako sa ref niya. Punong puno 'yon ng alak at pagkain. "At kapag naubos na ang laman nito ako ang mag g-grocery."
"Ano?" naguguluhan niyang tanong at isinara ang ref. Nakapatong ang kamay niya sa gilid ng ulo ko. Nakayuko siya sa akin at parang hinahalukay niya ang reaction ng mukha ko kung nagbibiro lang ako.
Huminga ako ng malalim at pinantayan ang titig niya. "I told you, kung gusto mo akong i-fuck papayagan kita. Kung gusto mo akong halikan sabihin mo lang. Basta dito ako titira sa unit mo."
"Are you insane?" frustrated niyang tanong. "You have a boyfriend. Why the hell are you staying here?"
"Break na kami." casual kong sinabi.
He scoffed. "Break my ass. Are you even serious? Araw-araw siyang naghihintay sa labas ng Bently."
I've never been more serious in my life, and I'm willing to let the truth poison my entire being in order to forget the pain. But, do I deserve to be hurt?
If only I had listened.
"Okay. . ." sabi ko at nagtungo sa sofa niya para kuhanin ang mga gamit ko.
"Where are you going?"
"Ayaw mo akong patirahin dito. I'll find another place." hinigit ko na ang mga gamit ko at nagtungo sa pinto.
Pero mabilis niyang isinara ang pintuan kaya hinarap ko siya. Tumiim ang bagang niya. Gusto niya rin naman pala ang dami niya pang arte.
"Kailangan ko ng tulong mo." iyon lang ang kaya kong sabihin. Dahil kapag naaalala ko ang katotohanan, nandidiri ako. Diring-diri ako sa sarili ko. "At sabi ko naman sayo, if you want to fuck me please yourself. If you want to kiss me just tell me. . ."
Inangat niya ang chin ko. Bumibilis ang paghinga niya. He looked more frustrated now. "Do you realize how fucking tempted I am? And if you don't stop mentioning that thing, I will seriously fuck you, Matty."
Alam kong seryoso siya sa sinabi niya. Huminga ako ng malalim at tinampal ang kamay niya. Binagsak ko ang mga gamit ko at umupo sa sofa. Naupo rin siya sa kaharap kong sofa at naihilamos niya ang mga kamay sa mukha.
YOU ARE READING
The Captured Moments: Scandalous Series 3 [ON-GOING]
RomanceHusbelle Mathilda Sevilla UNEDITED Date started: 08/6/24 Date finished: 11/13/24