Bago umuwi sa condo. Dumaan muna siya sa opisina upang tingnan ang sitwasyon doon. Nadatnan niyang papalabas na rin ng opisina si Clyde.
"Xity, kumusta ka na?"
"Clyde, I don't have time for this. Please..."
"Let's talk"
"Follow me at my office"
"So, ano ang gusto mong pag-usapan natin?"
"Tungkol sa ating dalawa?"
"In the first place, there is no such thing as "Tayong dalawa", okay" natameme si Clyde.
"Sorry, Clyde. Magulo ang isip ko ngayon. Huwag mo nang dagdagan pa. Hindi pa gumigising si Leuwan hanggang ngayon" biglang humagulgol ng iyak si Xity sa harap ni Clyde.
Ngayon niya napatunayang mahal niya talaga kung sino mang Leuwan ang binabanggit niya. Naisip ni Clyde na malalim ang pinagsamahan nila ni Leuwan para magkaganoon siya. Masuwerte si Leuwan dahil may tulad ni VeneXity na naghintay sa kanya ng matagal at nagpapakatatag sa kabila ng kanyang pinagdadaanan.
"Let me just be a friend to you, Xity. I can not replace Leuwan in your heart but atleast I can be a friend to you in times like this"
"Mahirap makalimot, Clyde. Di bale, matututunan mo ring kalimutan ang nararamdaman mo"
"I'll go ahead. Hope that Leuwan will get conscious now . You look miserable already"
Umalis na bigo ang binata.
Pumasok si Jean, pagkatapos niyang makita na umalis na rin si Clyde sa opisina ng lady boss niya.
"Mam, kumusta na po si Sir Leuwan" hindi na Mr. Black Mustang ang tawag ni Jean kay Leuwan.
"Tulog pa rin. Hope he will wake up soon" sabi ni VeneXity.
"Don't worry, Maam. Ipagdarasal din namin si Sir"
"Salamat, Mimi. Salamat Jean"
"Maam, nandun po pala sa opisina yung mga papeles na pipirmahan ninyo. Yung schedule po ninyo for today, puwede rin po ninyong i-check" sabi ni Jean.
"Maam, puwede ka daw po ba for interview next week? tanong ni Mimi.
"I don't think I am good at interviews today or even next week, Not until Leuwan wakes up"
"Mam, you are too exhausted. Here's something for you to eat" nakita niya ang rocky road ice cream at chocolate cake, bigla siyang napahagulgol ng iyak.
"Ms. Vanilla, what's wrong?"
"I just remembered Leuwan. Back in our days, kapag malungkot ako o napahiya sa klase dahil sa Math subject namin.Leuwan will always bring me to Ice cream haus to eat rocky road and chocolate cake dahil alam niya ang makakapagpasaya sa akin. I just hope that he would wake up soon"
"So talaga po palang magkakilala kayo ni Mr. Black Mustang?"
"Yes, I didn't get to see him sa reunion namin when my car accidentally scratch his Black Mustang. Hindi ko alam na sa kanya pala iyon. All the while I thought nasa Dubai pa siya. Actually he manage to remodel my room on time exactly when I got back from our trip. Didn't get the chance to see him here but hoping to meet him in Dubai. Nakauwi na pala siya dito sa Pilipinas. Nadatnan ko siya sa bahay nang kunin niya ang bayad sa pagpaparemodel ko ng kuwarto. We were childhood sweethearts. Our parents matched us up perfectly. We are starting to patch up everything"
"Wow, napaka-romantic naman po ng lovelife mo"
"In a relationship po pala ang status ninyo ngayon. Si Sir Leuwan talaga, dapat ng gumising kasi masyado nang malungkot ang buhay ni mam"
"Ma'am, curious lang po ako. Paano na po si Sir Jude? Nagkikita pa po ba kayo?"
Humagulgol si VeneXity.
Wala siyang mapagsabihan ng kanyang mga sama ng loob. Tumayo si Mimi ay ini-lock ang pinto.
"Friend, tell me. Tayo na lang dalawa. Alam ko, mabigat ang iyong dinadala. Nandito ako para makinig"
Ibinuhos ni Xity ang kanyang luha kay Mimi. Lahat ng gusto niyang sabihin at mga plano sa buhay. Handa na niyang ipagtapat ang lahat kay Leuwan ngunit heto at naaksidente ang binata. Parang lalo siyang matatali dahil sa sitwasyon ng binata.
"All this time, pinipilit mo ang sarili mo na pakisamahan si Leuwan? " Napabuntunghininga ng malalim si Mimi.
"Masokista ka ba? Hindi mo na inisip ang sarili mo?"
"Ayokong lumabas na sakim, Mimi. Ayokong sabihin nila na sarili ko lang ang iniisip ko. "
"Hindi naipipilit ang isang bagay lalo kung hindi na pupuwede"
"Ano ang gagawin ko?"
"Anghirap ng sitwasyong pinasok mo?"
XITY'S POV
Anghirap!
Kung kailan nakahanda ko na siyang iwan...
Kahit papaano ay may pinagsamahan kami ni Leuwan?
Naaksidente na nga siya... tapos iiwan ko pa.
Hindi ko na inisip kung paano niya pinasama ang loob ko dahil sa ginawa niya.
Konting tiis pa, Xity...
Tiis, tiis muna...
Azr]
BINABASA MO ANG
MATCH PERFECT 2
RomantizmThere is no perfect relationship... But there will always be a born pair for you... A perfect match is not hard to find... Sometimes , you will just have to wait and let fate make its way... When that day comes, you'll be surprised how it makes the...