SEEING THE FUTURE

125 5 0
                                    

Kinabukasan , sa opisina....

"Hi, Mam. Kumusta na po ang pakiramdam ninyo?"

"Im feeling better right now"

"Mukhang nabigla po kayo sa work kaya kayo nagkasakit"

"Siguro nga"

"Gellie, samahan mo ako mamaya sa Boutique natin sa Quirino."

"Ma'am, ako na lang po muna ang bibisita sa mga East branch para hindi po kayo mabinat."

"May I suggest kung puwede po si Mimi sa South branch, I'll go with North branch and West branch si Carlo." sabi ni Celine.

"Sige, let's cancel your presentation. We can do it tomorrow."

"Ma'am,nandito po Sir Leuwan."

"Pag si Leuwan ang dumating kahit papasukin mo na siya, walang problema,Ok" bilin ni VeneXity.

Hinalikan ng binata si VeneXity.

"Kumusta ang pakiramdam mo? Are you sure, you can work now?"

"I was so suppose to go and see our 6 branches. Siguro, nag-aalala rin tong staff ko. They volunteered to go and check it. So, I have to cancel all there presentation. We'll resume tomorrow"

"Let me check your schedule today"

Nakita ni Leuwan na puno talaga ang schedule ni VeneXity. Actually, there is no way to cancel it.

"Don't you have any work to do? Huwag mo akong bantayan dito."

"Hay naku, VeneXity. Kung wala ako dito malamang, di mo maiisip na magpahinga" nakita niyang pumikit si VeneXity. Lumapit si Leuwan at sinalat ang pisngi ng dalaga. Mataas na naman ang lagnat nito. Lumabas siya saglit para kumuha ng gamot.

Biglang nag-ring ang phone ni Leuwan.

"Yes, Gilbert"

"Sir, papasok ka po ba?"

"Daddy will be there in a minute"

"Okay... I'll talk to you later."

Muling tumunog ang kanyang phone. Mommy niya ang nasa linya.

"Yes, Mom..."

"Okay po... Sige po..."

Pinindot na ni Leuwan ang cellphone.

"You can go. You also have a lot of things to do. Don't worry, I'll get some rest as you say"

"I'll call you later..."

Birthday ni Kris ng araw na iyon.

Nagpabili ang ina ng checkered polo shirt para sa ama nito.

Nagmadali siyang pumunta sa department store.

Nagkamali siya nang nadaanan kaya sa damitan siya ng mga bata napapunta.

Umikot siya at tumingin . Palinga-linga siya at hindi sinasadyang nahagip ng kanyang tingin si Hana. May kasama itong batang lalaki na sa tingin niya ay nasa dalawa't kalahating taon na.

Tinitigan niyang mabuti ang bata.

Para siyang kinilabutan, hindi siya makapagsalita.

"Imposible ito..."

Bigla niyang naalala ang sabi ni VeneXity sa kanya.

"Tell me about Hana..."

"What about Hana?"

"How far have you gone with your relationship with her? Bakit kayo nagkahiwalay?"

"Interrogation ba ito, Ms. VeneXity Olivarez. Why all of a sudden, you're curious about her?"

MATCH PERFECT 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon