Kinabukasan, madaling araw pa lang ay sinundo na ni Leuwan si VeneXity. Gusto niyang doon nila sabay na panoorin ang pagsikat ng araw sa tagaytay, facing Taal Volcano. Kung puwede lang siguro, doon na rin magpo-propose si Leuwan. Itinago sa bag ang singsing. Magagamit rin niya ito sa tamang pagkakataon.
"VeneXity, gising na." Si Leuwan pa ang gumising sa dalaga.
"Maaga pa naman di ba" Sabi ni VeneXity habang gusto pang mamaluktot sa higaan.
"Pag di ka bumangon, hahalikan kita dyan at dito na lang tayo magkukulong sa kuwarto mo"
Sabay bangon ni VeneXity nang ma-realized na si Leuwan pala ang nanggigising sa kanya.
"Ibababa ko na ang mga gamit mo. Sumunod ka na ha", dinaganan ako ni Leuwan.
"Oo" at ninakawan siya ng halik ng binata sabay takbo pababa.
"Maniac ka talaga"
Habang nasa sasakyan ay hikab ng hikab si VeneXity. Nagbukas ito ng stereo para mabuhay ang dugo ng dalawa.
Pagdating sa Tagaytay, tuwang tuwa si VeneXity ng makita ang pagbubukang-liwayway habang back hugged siya ni Leuwan. Matapos nito ay kumain na sila doon ng agahan. Lahat ng mga kailangan at gusto nilang kainin ay binili na agad sa palengkeng nadaanan nila.
"Sana, nandito si Jude. Madalas niya akong yakapin ng ganito."
"Parang ang sarap ng ganitong buhay. Walang problema at pabaka-bakasyon lang"
"Puwede naman dahil pareho tayong boss"
"Leuwan, mag-eexpand ako ng shop. Your construction firm might do something about it"
"Sure, we'll talk about it when we get back to work. For the mean time, let's enjoy this day together. Let's forget about work,okay"
"I want bulalo later"
"As you wish my VeneXity"
"Doon tayo kumain sa dati nating kinakainan"
"I love you, Xity."
Ngunit hindi sumagot si VeneXity. Tila hindi niya ito narinig at abalang lumilipad ang kanyang isipan.
"Penny for your thoughts..."
"Wala naman... Bakit ba kapag tahimik ako, palaging mong sinasabing may iniisip ako?"
"Kasi ayokong malalim ang iniisip mo..."
"Hindi ka na nasanay sa akin"
Naupo saglit sa bench ang dalawa habang pinanunuod ang bukang-liwayway.
Tulad ng umagang iyon... isang bagong buhay para kay Leuwan.
Bagong buhay kasama ni VeneXity.
"Xity..." Nakatingin lang ito sa langit.
"Yes, Leuwan..." Hindi humaharap si Xity kay Leuwan.
"I am sorry..."
Nangilid kaagad ang luha ni Xity.
"Before I got accident, something happened...I didn't intentionally do that. You know how much I wanted to prove you that I changed. I did everything because I love you and I want you back. It happened again. I didn't mean to hurt you..."
"Then prove to me that its worth keeping you..."
"Xity...please forgive me..."
"Leuwan, everything happen so fast. I almost give up or should I say, I wanted to give up on you...There would be no reason for us to be together. I'd be tired and sick of you already..."
BINABASA MO ANG
MATCH PERFECT 2
RomanceThere is no perfect relationship... But there will always be a born pair for you... A perfect match is not hard to find... Sometimes , you will just have to wait and let fate make its way... When that day comes, you'll be surprised how it makes the...