Chapter 17 : I'm Albert

3.4K 115 3
                                    

Habang ini-enjoy ko ang pagnguya ko ay may biglang kumalabit sa tagiliran ko kaya nabilaukan ako. Feeling ko pa may lumabas sa ilong.

Tiningnan ko siya habang umuubo pa ako, yung kapit bahay pala ni Maddox.

Naramdaman kong medyo nagpanic siya dahil hindi ako matigil kaka ubo.

Adik to. Kita niyang kumakain ako, ginulat pa niya ako. Sakit pa ng ilong ko.

Kinuha niya ang tubig at binigay sa akin.

"Oh eto eto inumin mo bilis." He said as he highered his pitch.

Nung medyo naka recover na ako ay parehas kaming nakahinga ng maluwag. Tsaka ko naman siya sinapak.

"Pasensya. Hindi ko naman alam na magugulatin ka pala."

Tumango lang ako kahit sa kaloob looban ko sinasapak ko na siya buti nalang nakasapak ako ng isa.

Grabe akala ko mamatay na ako. Ang hirap huminga.

"Pauwi na sana ako nung nakita kita, kaya nilapitan kita. Mukhang gutom ka ah."

Sabi niya na nagpipigil ng tawa.

"Hindi pa kasi ako nag-umagahan, kaya nagutom ako. Teka nga pala. Hihingi sana ako ng favor, kung pwede."

Hindi na ako nagpaligoy ligoy, mabuti nalang talaga nakita niya ako.

Umorder na siya habang kinakausap ko .
Nakikinig naman siya dahil tumatango siya paminsan minsan.

"Ah ano kasi uhm...nakakahiya man pero pwede mo ba akong tulungan mahanap si Maddox?... Kung pwede lang naman hindi naman kita--"

"Ok lang" I looked at him.

"Really?!" I smiled at naka hinga ng maluwag. That was fast. I like it.

"Ano....." Sabi niya at napatigil habang naka kunot ang noo at naka turo sa akin as if he is questioning my name.

"Keilah nga pala."

Prinesenta ko ang kamay ko at tinanggap naman niya. Manly hands.

"I'm Albert. Matanong ko lang sayo, na curious lang ako. Bakit mo ba siya hinahanap, at talagang pupuntahan mo pa siya doon, eh pwede namang hintayin mo nalang siya bumalik."

Matagal ko siyang nasagot. I don't know what to respond.

"Ah ano kasi Albert mahabang kwento, at sigurado akong hindi ka maniniwala." I said.

"Ok lang kung ayaw mo sabihin, I respect you. Pero hindi ka naman niya nabuntis o ano diba?" Sinabi niya yun habang inaayos ang bagong dating na order niya.

"Hindi gago. " natawa naman siya.

"Oo nga pala, paano kita matutulungan?" Right. Wow he is really willing to help me.

"Gusto ko lang malaman kung saan ko siya mahahanap. Malaki laki kasi ang Puerto kaya mahihirapan akong hagilapin siya."

Nilunok niya muna ang kinain niya bago magsalita.

"Hindi mo ba siya tinawagan?"

"I did, pero cannot be reach, ilang beses ko pang di-nial, walang sumasagot."

Tumatango pa siya habang nage-explain ako.

"Alam mo kasi Keilah, hindi mahilig gumamit ng cellphone yun kaya hindi niya laging hawak." Napangiwi ako. So we're the same.

Sayang naman oh. Maddox pwede bang bumalik ka na?

"Sabi ko naman kasi sayo antayin mo nalang siyang makabalik"

"Kailan ba siya babalik?"

Sana hindi siya magtagal para hindi ko na kailangan pang puntahan siya.

"Mga more or less one week nalang."

Great. To long.

"Ganun?! Eh ang tagal pa ng one week mauubusan na ako ng oras."

Napakunot naman siya ng noo.
Baka kung ano pa isipin nito.

"-ah ano kasi, kailangan kong mahanap siya kaagad."

"Teka lang Keilah ah. Yang paghahanap mo kay Maddox, mabuti ba yan o-- alam mo na, masama." He suddenly became serious.

Napa-upo ako ng maayos.

"Malinis ang hanagarin ko noh! Hindi naman ako mag-e-effort kung wala lang to"

Pagdepensa ko.

"Naninigurado lang."

At tumawa naman siya.

OK. Anong nakakatawa.

Hindi ko na siya pinansin at magpapatulong pa ako.

"Saan ba siya sa Puerto?"

Pag-iiba ko na.

"Ang sabi niya sa akin, sa resort siya. Saan na nga ba ulit yun."

He did that kind of expression again when he said like he forgot about but turns out he's not. This guys loves jokes.

Nakita niya na seryoso ko soyang tinitingnan kaya naging seryoso narin siya.

"Hmmm may Palawan yun eh. Palawan Beach Resort yun na siguro yun. Just the common name. You'll find."

Tumawa siya pagkatapos niyang sinabi yun. I think he is laughing because we are becoming serious. I'm serious though.

Hmmm hindi naman siguro yun mahirap hanapin. Diba?

➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖

ALETHEA: The Realm Beyond | Book I | [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon