"GU.MI.SING KA!!!!"
Napabalikwas ako sa sigaw ng isang lalaki.
"Mabuti at nagising ka na, dahil hindi ko na talaga alam kung anong gagawin ko sayo. . . "
Isang lalaki ang bumungad sa akin.
Wait. Lalaki? May sinasabi pa siya about me fainting at 4am sa kalsada but it was all like mumble for me and I no longer wanted to understand what he is saying pero,
I'm with a guy. What's up with that.
Napakunot ako ng noo. Bigla nalang akong tumalon sa kama at tiningnan siya ng masama. I don't usually have this kind of energy pagka-gising ko pero dilat pa sa dilat ni walang halong antok na natira.
Duh sino ba naman ang hindi. I was woken up by a guy. Yeah big deal for me.
"Sino ka?" Puno ng pagbabanta kong sabi.
"Maddox nga. Kagabi ka pa ah. Tsaka wala akong ginawa sayo . . ."
Habang sinasabi niya yun ay inilibot ko ang paningin ko sa kwarto. Hindi ito ang kwarto ko. Wala ako sa apartment ko.
". . . ang mabuti pa, umuwi ka na dahil may trabaho pa akong hahabulin."
Naalala ko bigla ang nangyari sa akin kagabi. Yung kalsada. Oh right he was talking about that earlier.
Holy Moly. That wasn't a dream? Right?!
I was having my time getting overwhelmed nang napatingin ako sa wall clock niya sa gilid.7:48 am.
Oh. That's bad. Dapat 5 am akong magbubukas ng store. Lagot.
"Aalis na ako"
Nagmamadali akong bumaba sa kama at hinanap ko pa ang pintuan niya tsaka ko binuksan.
"Oops not this door." Aksidente kong na open ang isang kwartong punong puno ng posting sa wall that seems to be like thought organizer with pictures in it. I have to say this guy is kinda pervert. Those pictures are girl's faces. Are those the same girl? Or different? I shrink my eyes to see clearly.
"Yeah nope, that way." Sabi niya sabay turo sa pinto with his two fingers na parang ini-imitate ang military signal and closed the door right away. He pointed the way awkwardly. Clearly embarassed. He should be. Pervert. Hindi ako safe dito.
If he's not then he's probably just a lover. Definitely one-sided.
Pero back to the door. Kailangan ko ng umalis. I'm in a really big trouble.
Muli ko na namang inilibot ang paningin ko para hanapin and daan palabas na tinuro na niya sa akin kanina. Malaki laki din tong lugar niya, ewan ko kung apartment ba to o condo unit.
Bago pa ako makalabas ay may sinabi siya sa akin ng nakasandal ang katawan sa pader.
"Ok lang sa akin kung walang thank you, kahit binuhat kita ang bigat mo pa at dinala dito dahil naligaw ka at nahimatay at dahil wala din naman akong choice, alangan namang iwan kita dun na naka hilata, baka akalain ng mga tao na may sinalvage dun . . . Ok lang talaga"
Napakunot ako ng noo. Ang drama ng lalaking to.
"Ge." Sabi ko at tuluyan na akong umalis.
Nakita ko pang napatayo siya ng diretso sa pagkakasandal niya kanina dahil sa sinabi ko. I laughed a little sa reaction niya. He's so confused.
Pero I have to say, I have a little bit of an attitude. Pero hindi dahil I don' t really feel grateful pero expressions or showing emotions is not my thing.
Nung nakalabas na ako nalaman kong condominium nga yung tinutuluyan niya, this building is Sun Brooke Complex, walang rent dito kaya I'm sure that guy owns his place. Hope all.
Kung saan saan pa ako lumiko bago ko nahanap ang elevator, naghintay pa ako ng kunti bago makapasok at pinindot ko ang 1st floor.
As I took my time to breathe. I exhaled and once again let my thoughts flow.
I'm really thankful for him. Naalala ko ang desperation ko na maka-uwi kagabi. If it weren't for him really I'd still be in that road and woke up getting lost again. If it weren't for him I won't be sleeping comfortably. I had a good sleep.
Napatingin ako sa reflection ko sa elevator at nanlumo sa pagmumukha ko. Literal na fresh from 24-hour na tulog ang nakikita ko. Pero knowing the time, about 3 hours lang siguro ako natulog, yet super sabog.
Wait no. I fainted. Hindi ako nakatulog. Bakit di niya ako dinala sa hospital? Well Keilah, just be thankful your fine. But knowing dinala niya ako sa bahay niya is suspicious. But kung may bad intentions talaga siya, he would've chased me.
But anyway ini-internalize ko lang kabobohan ko ng may biglang pumasok sa elevator kaya napa tayo ako ng maayos. I was slouching hard kasi. I can't help it.
Isang lalaki ang pumasok, nasa early thirties siguro siya at napa eye contact pa sa akin. Can't this day get any better? I swear kadirian ang nakita ko sa mga mata niya pagkakita niya sa akin.
Wala na akong nagawa kundi ayusin ang buhok at damit ko. Wow my clothes are so crumpled.
Pero naisip ko bigla si Maddox.
Hmmm Maddox. Who is he? Not bad though hindi niya ako sinaktan or what. Pero parang pamilyar siya, saan ko nga ba siya nakita. Naging costumer kaya siya ng convenient store?Oo siya nga.
Siya yung sinabihan ako ng 'Mag-ingat ka'
So concern nga siya ganun? Hindi yun threat? Bakit naman pumasok sa isip nun na magka-concern sa akin, di ko naman kilala.
'Ting'
Pagbukas na pagbukas ng elevator ay may biglang pumasok sa isip ko.
Paano niya nalaman na may masamang mangyayari sa akin? Sinabi niya yun dahil may alam siya, right? Is he like involved or mastermind? This has something to do with him right? I mean that was so random for him to say 'Mag-ingat ka' of it was for nothing.
Everytime na may nafefeel akong sumusunod sa akin, was he around?
"Is he a stalker?"
Yung mga pictures na nakita ko wall niya, was that something to do with stalking? What a trash.
As I got out of the building, tiningala ko ang kabuoan nito.
"Wow this is really tall." Sabi ko sa sarili ko na nasisilaw pa ng araw.
I thought to myself, this guy is rich, he could have everything in this world, why would he ever stalk.
I don't know feeling ko masyado lang akong harsh sa kanya. Those pictures could be his long lost girlfriend or close to that that he's been looking for. That's also possible.
Looking at this building just nullified my assumptions about him.
➖➖➖➖➖➖
BINABASA MO ANG
ALETHEA: The Realm Beyond | Book I | [COMPLETED]
FantasyKeilah, upon her sudden and unexpected entry into Alethea, the realm beyond this world, she finds herself wanting to stay for an escape but a turn of events changed when a revelation of her truth in that realm forced her to commit full responsibilit...