Gian's POV
"Gian, hijo. Mukhang wala ka namang gagawin today. Why don't you come and greet your Tita Jil. Kauuwi niya lang from Davao. She's looking forward on meeting you." sabi ni Dad kaya napatingin ako sa kaniya. Nandito ako ngayon sa dining area at kasalukuyang kumakain ng breakfast kasabay sila Dad.
Natuwa ako nang marinig ang balita niya. Aunt Jil was my Mom's twin sister. Malapit ang loob ko sa kaniya kasi siya ang nagtatanggol sa akin kay Dad noon. Kaya nga nalungkot talaga ako nung malamang babalik na siyang Davao.
"Really? Where is she?" tanong ko.
"I don't know. She just gave me her number when we accidentally met the other week. Here. Just contact her." sabi ni Dad at abot sa akin ng isang calling card. Agad ko naman itong kinuha at nabasa ang Jilniana's Agency. Napangiti na lang ako. Mukhang pinursue na talaga ni Aunt Jil ang gusto niya. I can't wait to meet her. Buti na lang at wala akong lakad ngayon. Mapupuntahan ko siya.
"Thanks, Dad." sabi ko at umalis na sa hapag. Tapos ay excited kong dinial ang number ng Tita ko. After ng ilang ring ay agad niya din itong sinagot.
[Hello, Jilniana Lazaro speaking.] sagot niya mula sa kabilang linya.
"Hello, Aunt Jil. This is me Gian." sagot ko. Bigla naman siyang napairit sa kabilang linya kaya bahagya kong nilayo ang phone ko sa tenga ko. Natawa na lang ako sa kaniya. Wala pa din talaga siyang pinagbago after all. She's still loud as ever. Which is opposite to my Mom na sobrang tahimik. Kaya hindi sila magkasundo ni Dad eh.
[Omg! Is that really you my one and only pamangkin?]
"Yes, Tita. How are you? Dad gave me your number kaya naisipan po kitang tawagan agad." sabi ko.
[Well, I'm fine as ever. Ito nga at nag-aasikaso ako ng shoot. Why don't you come here and I'll show you my new project! Madaming French girls dito. Ikaw din.] sabi niya at tumawa. Napailing-iling na lang ako.
"Sorry, Tita. I think I'll pass. I have a girlfriend already." sabi ko.
[Oh really? Then, I'm looking forward on meeting her. Why don't you bring her too? I'll just text you the exact location kung saan kami nagshoshoot ngayon.]
"Sure, Tita. Asahan niyo po kami." sabi ko.
[Oh good! Good! See you in a bit hijo. Bye!]
"Sige po, Tita. Bye." sabi ko then she ended the call. Napangiti na lang ako at saka agad namang chinat si Elaine.
Me: Are you free today?
Elaine: Yes, why? 😊
Me: I'll fetch you there. May pupuntahan tayo.
Elaine: Okiee! ❤️
Buti na lang at nakaligo na ako kanina kaya nagpalit na lang ako ng damit at agad pumunta sa garage para kunin ang kotse ko. Tapos ay nagtungo na ako agad sa apartment ni Elaine.
Nang makarating ako ay agad akong bumusina kaya nga lumabas na siya agad at sinarado ang gate. Saka sumakay siya sa loob ng frontseat at nagsuot ng seatbelt.
"Where are we going?" nakangiti niyang tanong. Agad ko namang inistart ang sasakyan.
"We'll visit my Mom's twin sister. Nandito siya ngayon. Galing pa siyang Davao. I told her that I have a girlfriend kaya gusto niyang isama kita para makilala ka niya." sabi ko.
"Really? You're going to introduce me to your Tita?" tanong niya. Napatango na lang ako bilang sagot. Ito na lang ang maigaganti ko para kay Elaine after all the pain that I gave her, ang ipakilala siya sa family ko. Although I never loved her I still see her as my friend na dapat lang na ipakilala sa family ko. She's also special to me but not that special like--Tss. Nevermind.
BINABASA MO ANG
TOD 2: Dare for Love [PUBLISHED]
Teen FictionAnyone can do anything for the sake of love. But how far can a person go in order to surpass all the dares in love? How about you? Can you dare for love? Or you will just pass and give up? The Game is not yet over! Get ready because we're going to...