Jensen's Condo (part 3)

2.5K 86 41
                                    


"Why did you break up with me Charley?" may pagdaramdam sa mga mata ni Jensen na nakatitig sa mga mata ng dalaga.

"Are you f****ng kidding me?" galit na sagot ni Charley.

"JUST ANSWER THE F***NG QUESTION CHARLEY!" galit na ring sabi ni Jensen.

Huminga ng malalim si Charley, tinimpi nya ang galit, Jensen wants some answers but she needs some answers too. "Why didn't you tell me about your father?"

"Don't take this on me!" nagbabanta ang tono ni Jensen "Huwag mong isisi lahat sa akin Charley, please... don't you dare!" makikita ang galit sa mga mata ni Jensen.

"You knew my OJT was on Ventura-Drillon, obviously you knew I will met your father there why didn't you ask me that time, how come you never told me about your father?" punum-puno ng hinanakit ang boses ni Charley.

"Because I knew you damn too well, THAT'S WHY!" galit pa rin si Jensen "I knew that when you know that my father was on Ventura-Drillon gagawain mo lahat para makaiwas ka..." binagtas ni Jensen ang ilang hakbang na pagitan nila ni Charley "I know you Charles..." biglang nagbago ang timbre ng boses ni Jensen and he called her Charles instead of Charley "You're not the kind of girl na magti-take advantage sa sitwasyon at gagamitin ang pagkakataon para mapalapit ka sa father ko dahil girlfriend kita."

Pinigil ni Charley ang mapa-iyak, tama si Jensen... and she did everything she could para maka-iwas sa batikang ama ng binata but she failed, they became close. So close na ini-introduced pa sya ni Sebastian sa asawa nito na mother naman ni Jensen na si Ellen.

Gustong itanong ni Charley 'you knew we've met there because there is no way na makaka-iwas ako na hindi makikilala ang Daddy mo, how come you didn't asked me still?' pero walang lakas ng loob si Charley, nagtatalo sa isip nya kung kasalanan ba nya na ilihim sa ex-boyfriend na kaibigan na nya ang mga magulang nito.

"After your OJT at Vendtura-Drillon, after we passed the bar... I asked my father how was the new hired lawyers." Nakatingin ng diretso si Jensen sa mga mata ni Charley habang nagsasalita "And I remember my father mentioned your name..." Jensen scoffs "His exact words, this fresh graduate Charley Mendoza number one on bar exams is really good, not only beautiful but good. And my father said that if I happened to be a daughter malamang na ako ikaw." Nananatiling tahimik si Charley, Jensen continues "I knew that you're closed to my father, the day he compliment you alam ko ng close ka sa Daddy ko, and I've been waiting for you to tell me the story yourself pero hanggang sa mag-simulang magbukas ng bagong firm ang Daddy ko you never mentioned him to me, and worst you never mentioned your friendship with my mom?"

"I never told you about that because I thought you're hiding it from me na magulang mo sina Sebastian at Ellen." Depensa ni Charley sa sarili.

"Come on Charley!" parang naiinis na sabi ni Jensen "There are no other Winchester in the Philippines kami lang mag-anak yun."

"I wanted to tell you!" tuluyan ng napaiyak si Charley "God knows how much I wanted to tell you na friends ako sa mga magulang mo!" humikbi si Charley at pinahiran ang luhang tumulo sa magkabila nyang pisngi "But when I was at your home while I thought your mother how to cook bulalo she told me that you told her na wala kang girlfriend, and you confirmed that to her." Nanunumbat na ulit ang tono ni Charley.

"I only told her that dahil tinatanya ko ang Mommy ko kung may alam ba sya sa relasyon nating dalawa, if you told my father about us and as expected you never told him anything."

"I'm not at the liberty of telling things to your father." Sagot ni Charley.

"I know.." malambing na sabi ni Jensen "And I don't know whether I would be glad or not na hindi mo sinabi sa kanila and I just wanted to make sure na magugustuhan ka muna nila bago kita ipakilala, and that day my mother asked me kung committed ba ako and I told her I am not naramdaman ko ng isineset-up ka sa akin ng mga magulang ko, because they mentioned na may ipapakilala silang babae sa akin and I was hoping it would be you."

"That's a very convenient excuse Jensen." nang-iinsulto ang pinakawalang ngiti ni Charley "You told your mom you're not committed the night after I surrender myself to you." Muli na namang nangilid ang luha ni Charley "That day you told your mom na wala kang girlfriend where as last night you de-virginized me."diretsong tumingin si Charley kay Jensen at nagtanong "Tell me Jensen... how in hell am I supposed to tell you about my friendship with your parents, If you were in my shoes how would you feel kung malalaman mong idini-deny ka ng lalaking naka-virgin sa'yo!" galit ang mga mata ni Charley.

"I told you already Charley, tinatanya ko ang mga magulang ko." Nakiki-usap ang boses ni Jensen, himihingi ng pang-unawa mula kay Charley "I was waiting for the opportune moment para i-introduce ka."

"And when would that be?" sarcastic ang tanong ni Charley.

"My mom's birthday..." Nakita ni Jensen na nag-flashed ang shock sa mukha ni Charley and he's confused, bakit shocked si Charley? That was the day she broke up with him, alam ba ni Charley ang araw ng birthday ng kanyang ina?

"Your mom's birthday." Nagpakawala ng mas nakaka-insultong ngiti si Charley "I ask you to go out that day remember? We had lunch remember?" nang-iinsulto pa rin ang tono ng dalaga.

"Yes I remember!" sarcastic na ring sagot ni Jensen "And before I told you na isasama kita sa birthday ni Mommy para i-introduced ka you pronounced the famous line it's not going to work between us." Naghihinanakit ang tono ni Jensen.

"Do you have any idea why I called that day?" nagtataray ang boses ni Charley, humakbang sya palapit kay Jensen habang si Jensen naman ay humahakbang palayo sa kanya "Do you know why I asked you to have lunch with me? Patuloy na humakbang si Charley na naging dahilan para patuloy na humakbang palayo si Jensen, his back reach the wall, wala na syang uurungan pa sukol na sya ni Charley at kitang-kita ang galit sa mga mata ng dalaga "Your parents invited me to that party, my initial thought was to surprised you that evening pero naisip ko..." tumigil si Charley sa pagsasalita. Ipinamewang nya ang dalawang kamay "Baka sakali...baka lang naman..." naningkit ang mga mata ni Charley na nakatingin kay Jensen "Iimbitahin mo ako sa birthday ng mommy mo." Dinuro ni Charley ang mukha ng gwapong ex-boyfriend at nang-gigil na nagsalita ulit si Charley "Pero natapos ang soup, nai-serve ang main course at mauubos na ang dessert hindi mo pa rin binabanggit ang birthday ng mommy mo!" nagsisimula na namang sumigaw si Charley.

"I was about to pero bigla ka na lang nakipag-break!" depensa ni Jensen.

"At kasalanan ko pa ganun?" mulagat na mulagat ang mga mata ni Charley.

"Tell me Charley!" bigla ang naging pag-galaw ni Jensen, nagkapalit sila ng pwesto ng dalaga si Charley na ngayon ang nakasandal sa ding-ding at dinuro din nya ang magandang mukha ng dalaga "Ikaw kaya ang i-break magkakaruon ka pa ba ng lakas ng loob na mag-imbita at ipakilala ako sa mga magulang mo! TELL ME!" galit na galit na din si Jensen.

"YOU SHOULD HAVE ASKED ME!" sigaw na rin ni Charley.

"PARA ANO..." galit pa ring sagot ni Jensen "PARA LALO AKONG MAGMUKHANG TANGA AT KAWAWA NA PAGKATAPOS MO AKONG IBREAK AY SASABIHIN KO PA RING IPAPAKILALA SANA KITA SA MGA MAGULANG KO..." huminga ng malalim si Jensen "AM I THAT PATHETIC TO YOU! HUH!"

"You should have asked me..." umiiyak na namang sabi ni Charley.

"Don't you dare use emotional blackmail on me Charely Mendoza, hindi na eepekto ang pag-iyak mo sa'kin katulad nuon kahit isang balde pa ng luha ang itulo nyang mga mata mo ngayon." Nagbabanta si Jensen.

"I SAID I'M SORRY!" sigaw ni Charley.

"YEAH, ME TOO!" ganting sigaw ni Jensen.

Iyon lang at bigla ang naging kilos ni Charley, ikinawit nya ang dalawang braso sa leeg ni Jensen at siniil ito ng halik. 

When Will You Start Bending Your Own Rule (kilig luha at saya ng umiibig book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon